Cắt lỗ chứng khoán, dồn trăm triệu ôm vàng coi chừng lĩnh trọn cú đau

Nhận thấy không thể kiếm tiền từ chứng khoán, nhiều nhà đầu tư chấp nhận cắt lỗ hàng trăm triệu để chuyển hướng sang mua vàng, với hy vọng được đồng nào hay đồng đó.

Bỏ chứng sang vàng

Năm 2021, chị Trần Phương Thảo (Hà Nội) bỏ hơn 500 triệu đồng để đầu tư chứng khoán. Thời gian đầu, được một số bạn bè “phím” cho vài mã, tài khoản của chị Thảo nhanh chóng có lời. Chốt cuối năm 2021, chị Thảo lãi hơn 100 triệu đồng. Thấy thị trường còn khá tiềm năng, chị Thảo tiếp tục bỏ thêm 300 triệu vào đầu tư. 

Đang trong cơn say thì cú sốc đầu năm 2022 từ vụ bán tháo cổ phiếu và bỏ cọc ở Thủ Thiêm khiến thị trường chứng khoán giảm mạnh. Tài khoản của chị Thảo từ lời 200 triệu đồng, bỗng dưng âm tới 300 triệu đồng. Chị Thảo lo lắng, không ăn không ngủ.  

Tin tưởng thị trường sẽ dần hồi phục, chị Thảo quyết tâm giữ các mã chứng khoán để cơ hội “về bờ”. Chị liên tục mua thêm trung bình giá khiến cho số tiền đầu tư vào chứng khoán tăng lên nhưng vẫn âm.

Cắt lỗ chứng khoán, dồn trăm triệu ôm vàng coi chừng lĩnh trọn cú đau-1

Vàng đang giảm, nhiều nhà đầu tư mua vào (Ảnh:D.A)

Diễn biến từ đầu năm tới nay của thị trường chứng khoán đã dập tắt hy vọng của những nhà đầu tư F0 như chị Thảo. Từ việc ngày nào cũng xem tài khoản chứng khoán, nay chị Thảo không còn thiết tha gì. Số tiền âm lên tới hàng trăm triệu, coi như lời lãi năm 2021 của chị mất hết, còn "ăn" thêm vào tiền trong tài khoản.

Đầu tháng 6/2022, nhận thấy tương lai thị trường chứng khoán không có nhiều khả quan, chị Thảo chấp nhận bán cắt lỗ để thoát hàng. 

Chị Thảo xác định từ bỏ chứng khoán để kiếm kênh dầu tư an toàn hơn. Số tiền bán chứng khoán được hơn 600 triệu đồng, chị Thảo chuyển qua mua vàng. Chị cho hay, theo kinh nghiệm năm nào vàng cũng tăng. Nhận thấy vàng đang trong gian đoạn giá ổn định, rẻ hơn so với đầu năm, chị mua 10 cây vàng hy vọng sang 2023 sẽ có một khoản lới.

Ngày 6/6, giá vàng miếng 9999 tại SJC Hà Nội là 68,75 triệu đồng/lượng (mua vào)- 69,65 triệu đồng/lượng (bán ra). SJC TP.HCM niêm yết ở mức 68,75 triệu đồng/lượng (mua vào) và 69,67 triệu đồng/lượng (bán ra). Doji Hà Nội niêm yết ở mức 68,7 triệu đồng/lượng (mua vào) và 69,65 triệu đồng/lượng (bán ra). Tại TP.HCM, Doji TP.HCM mua vàng SJC ở mức 68,85 triệu đồng/lượng, bán ra ở mức 69,65 triệu đồng/lượng. 

Nếu vàng quay trở lại mốc 74 triệu đồng/lượng như tháng 3/2022, chị Thảo có thể lãi hơn 43 triệu đồng. Chị Thảo hy vọng, vàng sẽ mang lại may mắn cho mình.

Tương tự, chị Trần Thu Quỳnh (Ba Đình, Hà Nội) cho biết, năm 2021, chị đầu tư chứng khoán và kiếm cả vốn lẫn lãi được hơn 3,5 tỷ đồng. Nhưng sau đó, không chỉ mất sạch tiền lãi kiếm được mà tài khoản của chị còn âm 1 tỷ đồng. “Vài năm trước thời điểm TTCK đang xu hướng lên, hầu như mua cổ phiếu nào là thắng cổ phiếu đó. Tuy vậy, với những người mới chơi, chưa nhiều kinh nghiệm, thật sự là khó khăn để đầu tư. Đợi vài phiên nữa, nếu thị trường tốt hơn, tôi sẽ bán hết và không bao giờ chơi chứng khoán nữa”, chị cho hay.

Cũng xác định đây là số tiền nhàn rỗi, chấp nhận lỗ nếu thị trường đi xuống nhưng chị cảm thấy chơi chứng khoán giống như trò may rủi. Với số tiền rút ra từ chứng khoán, chị cũng đang tìm kiếm cơ hội mới như vàng, gửi tiết kiệm. 

Cân nhắc kênh đầu tư

Trong bối cảnh thị trường như hiện nay, nhiều chuyên gia cho rằng, chứng khoán vẫn còn khó kiếm lời. Yuanta nhận định, rủi ro thị trường vẫn ở mức cao và thị trường có thể chỉ xuất hiện các nhịp hồi kỹ thuật ngắn hạn. Chỉ báo tâm lý ngắn hạn tiếp tục giảm mạnh vào vùng bi quan quá mức cho thấy thị trường có khả năng xác lập vùng đáy ngắn hạn.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức giảm. Do đó, nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục đứng ngoài thị trường và hạn chế bán tháo tại các nhịp giảm hoặc ưu tiên đưa tỉ lệ margin (vay ký quỹ) về mức thấp để tránh bị tình trạng giải chấp.

Đánh giá về thị trường vàng, ông Ole Hansen - người đứng đầu chiến lược hàng hóa tại Ngân hàng Saxo - cho hay, mặc dù bất kỳ sự sụt giảm nào của giá vàng có thể là cơ hội mua vào dài hạn, nhưng ông vẫn đưa ra quan điểm trung lập vào tuần tới vì hiện giá vàng vẫn đang nằm dưới mức 1.870 USD/ounce.

Bất chấp thị trường kim loại quý sẽ phải đối mặt với một số thách thức, nhưng các nhà phân tích cho rằng đây vẫn là tài sản trú ẩn an toàn quan trọng cho các nhà đầu tư.

Nhìn vào nửa cuối năm, các chuyên gia của Metals Focus nhận định tuy rủi ro và sự không chắc chắn của thị trường đã tăng lên, nhưng họ kỳ vọng Fed sẽ tăng lãi suất vừa đủ trong bối cảnh lạm phát bắt đầu hạ nhiệt và tăng trưởng kinh tế vẫn lành mạnh. Môi trường như thế sẽ hỗ trợ cho kim loại quý.

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/cat-lo-chung-khoan-don-tram-trieu-om-vang-coi-chung-linh-tron-cu-dau-2028737.html

mua vàng

thị trường chứng khoán


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.