Cây dại mang tên “hũ rượu”: Đào lấy rễ là đổi đời, được ví ngang nhân sâm

Hoa của cây “hũ rượu” có vị ngọt như mật, lại thoang thoảng mùi rượu nho rất thơm.

Có hình dáng thuôn dài giống như một chiếc hũ đựng rượu thời xưa, không khó hiểu vì sao loài hoa này có tên gọi là “hoa hũ rượu”. Ngoài ra, chúng còn có một số tên gọi khác như: rễ rượu ngọt, quả sữa chó, hũ mật đường...

Cây dại mang tên hũ rượu”: Đào lấy rễ là đổi đời, được ví ngang nhân sâm-1

Loài cây này có xuất xứ từ Trung Quốc, hiện nay đã được trồng phổ biến ở nhiều tỉnh thành của Việt Nam. Tại  nước ta, chúng thường được biết đến với cái tên dân dã là địa hoàng.

Cây không cao lắm, tối đa chỉ dài khoảng 40cm. Toàn bộ thân, lá được bao phủ bởi một lớp lá nhung. Tràng hoa hình ống, màu oải hương, trông giống như một chiếc bình cổ loe. 

Cây dại mang tên hũ rượu”: Đào lấy rễ là đổi đời, được ví ngang nhân sâm-2

Ít ai biết, phần lá và rễ của loài cây dại này có thể ăn được như rau, ngoài ra còn có nhiều công dụng như thanh nhiệt, giải độc, bồi bổ cơ thể và làm dịu thần kinh. Do đó, chúng còn được biết đến như một loại thảo dược quý. Tuy nhiên, phần lớn người ta chỉ coi đây là một giống cỏ dại mà hoàn toàn không biết giá trị thực của chúng.

Cây dại mang tên hũ rượu”: Đào lấy rễ là đổi đời, được ví ngang nhân sâm-3

Đặc biệt, rễ địa hoàng được người Trung Quốc ví như nhân sâm khi sở hữu nhiều lợi ích to lớn cho sức khỏe. 

Nếu ăn tươi, rễ địa hoàng có tác dụng bổ âm dưỡng huyết, thúc đẩy tuần hoàn máu, hạ đường huyết. Ngoài ra còn có thể dùng để hỗ trợ chữa bệnh về gan, thận, chóng mặt… Một số công dụng khác của rễ địa hoàng còn có thể kể đến như chống suy nhược cơ thể, lọc máu, lợi tiểu, chữa ho ra máu, băng huyết, chảy máu cam, kinh nguyệt không đều, động thai, thương hàn và bổ huyết, làm sáng mắt.

Cây dại mang tên hũ rượu”: Đào lấy rễ là đổi đời, được ví ngang nhân sâm-4

Một điều thú vị khác là hoa địa hoàng có chứa một loại mật ngọt có mùi thơm nhè nhẹ của rượu nho. Vì vậy, nhiều trẻ nhỏ ở nông thôn Trung Quốc còn gọi hoa địa hoàng là “hũ mật”. Thứ nước mật ngọt ngào của hoa chính là món ăn vặt “độc nhất vô nhị” tại một số vùng quê nước này.

Tại Trung Quốc, địa hoàng có giá khoảng 60 - 100 NDT/kg, tương đương khoảng 195.000 - 325.000đ/kg. 

Ở Việt Nam, tùy theo cách chế biến, trên thị trường sẽ chia làm 2 loại “Sinh địa hoàng” (giá khoảng vài trăm nghìn đồng/kg) và “Thục địa hoàng” (giá bán hiện tại trên một số sàn TMĐT dao động từ khoảng 28.000 - 40.000đ/100g hoặc cao hơn, tùy nơi bán).

Theo Người đưa tin

Xem link gốc Ẩn link gốc https://www.nguoiduatin.vn/cay-dai-mang-ten-hu-ruou-ao-lay-re-la-oi-oi-uoc-vi-ngang-nhan-sam-a671441.html

cây dại


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.