Chanh leo ngọt 'đắt khét', dân buôn cũng phải xếp hàng chờ mua

Không phải là loại quả mới lạ nhưng với độ ngọt và thơm lừng mùi ổi, chanh leo vàng tiếp tục gây sốt trên thị trường với giá “đắt khét”. Dân buôn cũng phải xếp hàng chờ mua vì nhà vườn hái không kịp bán.

Sáng đầu tuần, chị Phạm Ngọc Nhi ở Trung Kính (Cầu Giấy, Hà Nội) đăng bán chanh leo ngọt hương ổi lên trang facebook cá nhân với nội dung “Chanh ngọt như mật, chuyến này về chỉ được hơn 60kg”.

Chỉ với một câu giới thiệu rất đơn giản, ngay trong buổi sáng chanh leo vàng ngọt của chị Nhi đã “cháy hàng”. 

Để nhập được 60kg chanh này về bán, chị phải chờ tới hơn 1 tuần nhà vườn mới chuyển hàng cho. Bởi các mối buôn như chị đặt nhiều, họ hái không kịp bán thành ra phải “xếp hàng” chờ tới lượt.

Chanh leo ngọt đắt khét, dân buôn cũng phải xếp hàng chờ mua-1

Chanh leo vàng ngọt đang được rao bán khắp "chợ mạng" (ảnh: Tùng Linh)

Bán chanh leo ngọt đến nay đã được 3 năm, theo chị Nhi, loại này chưa bao giờ hết hot, lúc nào cũng trong tình trạng đắt như tôm tươi dù chúng có giá “đắt khét” so với chanh leo chua.

Chanh leo thường chua, giá dao động từ 25.000-30.000 đồng/kg loại đẹp, rộ mùa nhiều khi chỉ 15.000 đồng/kg. Còn chanh leo vàng ngọt như chị đang bán không phải hàng đẹp, giá đã lên tới 85.000 đồng/kg. Với hàng loại 1 và loại vip, giá dao động từ 110.000-135.000 đồng/kg, chị là dân buôn cũng khó đặt mua.

Chị Hoàng Thị Chung, đầu mối bán trái cây ở Hà Đông (Hà Nội), cũng cho hay, chị bán chanh leo vàng ngọt với giá 110.000 đồng/kg, mỗi tuần chỉ về được một chuyến nhưng lần nào cũng hết sạch.

Loại quả này mới đầu khá kén khách vì giá đắt đỏ, chưa kể ai cũng nghĩ chanh sẽ chua chứ không ngọt. Nhưng khi ăn rồi sẽ mê mẩn bởi vị ngọt và thơm lừng mùi ổi. Đến nay, mỗi chuyến hàng chị về trên dưới 1 tạ chanh, phần lớn đều bán cho khách quen.

Chanh leo ngọt đắt khét, dân buôn cũng phải xếp hàng chờ mua-2

Loại chanh này có vị ngọt, mùi thơm khác hẳn các giống chanh leo thông thường (ảnh: Tùng Linh)

“Chanh leo để được rất lâu nên khách hầu như đều mua 2-3kg mỗi lần. Thậm chí, có khách mua 5kg để ăn dần. Vì ngoài cắt đôi quả ăn trực tiếp, chanh cũng có thể làm sinh tố, ăn cùng với sữa chua hay làm sốt”, chị chia sẻ.

Chanh leo vàng ngọt đang phủ sóng khắp các trang mạng xã hội. Giá chanh dao động từ 70.000-135.000 đồng/kg tuỳ loại. Theo giới buôn bán, chanh leo ngọt trên thị trường hiện nay nguồn gốc chủ yếu từ Đà Lạt (Lâm Đồng) và Mộc Châu (Sơn La). Đây cũng là hai vùng trồng chanh leo nổi tiếng ở nước ta.

Trao đổi với PV. VietNamNet, ông Nguyễn Thạch Tùng Linh - Giám đốc doanh nghiệp chanh leo ngọt ở Mộc Châu (Sơn La) - cho biết, chanh leo cho thu hoạch từ tháng 6 Dương lịch đến giáp Tết.

Năm nay, chanh leo vàng ngọt có giá rất cao. Loại phổ thông 12-14 quả/kg ông đổ sỉ với giá 80.000 đồng/kg, loại Vip 8-10 quả/kg có giá 110.000 đồng/kg. Tuy nhiên, cả loại phổ thông và loại Vip đều trong tình trạng không đủ hàng bán cho các mối sỉ dưới Hà Nội.

Chanh leo ngọt đắt khét, dân buôn cũng phải xếp hàng chờ mua-3

Trên thị trường, chanh leo ngọt có giá dao động từ 70.000-135.000 đồng/kg (ảnh: Tùng Linh)

“Đợt này chỉ có 20 ha diện tích chanh leo liên kết với nông dân trồng cho thu hoạch, sản lượng ước khoảng 200 tấn. Như mấy hôm nay, mỗi ngày chúng tôi chỉ hái được khoảng 5-7 tạ chanh chín”, ông Linh cho hay.

Cũng bởi chanh leo hái được không nhiều, trong khi lượng khách mua sỉ lớn nên ông phải từ chối rất nhiều khách nhỏ lẻ, chỉ để chanh bán cho các mối quen. Thậm chí, ngay cả mối khách sỉ lớn lấy hàng nhiều năm nay, dịp này cũng phải “xếp hàng” chờ vài ngày mới tới lượt vì phụ thuộc chanh trên đồi chín ít hay nhiều.

“Nếu có chanh, chắc một ngày phải đổ sỉ được vài tấn, song diện tích chanh leo ngọt của tôi còn khá khiêm tốn. Sắp tới, tôi tính mở rộng thêm diện tích để đáp ứng nhu cầu của khách”, ông chia sẻ.

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/chanh-leo-dat-khet-dan-buon-cung-phai-xep-hang-cho-mua-2062082.html

chanh leo


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.