Chi chục triệu đồng mua cặp gà tre đuôi dài nửa mét, dáng oai vệ chơi Tết

Gà tre Tân Châu có bộ lông dài, màu sắc phong phú, dáng oai vệ, tiếng gáy hay và thân thiện với con người nên được nhiều tay chơi gà cảnh, đại gia săn lùng dịp Tết dù giá đắt đỏ.

Đây là giống gà bản địa của Việt Nam, có nguồn gốc từ thị xã Tân Châu (An Giang), giống gà này có ưu điểm dễ nuôi, có tới hơn 20 màu lông khác nhau, đặc biệt lông đuôi phụng vĩ dài thướt tha khiến nhiều người không tiếc tay đặt cọc tiền cả tháng để mua về chơi Tết và làm quà biếu. 

Chi chục triệu đồng mua cặp gà tre đuôi dài nửa mét, dáng oai vệ chơi Tết-1

Gà tre Tân Châu màu khét sữa độc lạ, đuôi dài thướt tha (Ảnh: Hà Hiền).

Chi chục triệu đồng mua cặp gà tre đuôi dài nửa mét, dáng oai vệ chơi Tết-2

Anh Nguyễn Quang Nam (SN 1984), chủ trang trại gà tre Tân Châu tại xã Tráng Việt, Mê Linh, Hà Nội cho biết: "Tháng cuối năm và đầu năm là thời điểm khách đặt mua gà nhiều nhất, đến hiện tại tôi đã nhận được hơn 100 đơn gà tre Tân Châu cho dịp Tết, hầu hết khách đặt trước để trại chăm sóc, nuôi giúp đến gần Tết mới bắt" (Ảnh: Hà Hiền).

Chi chục triệu đồng mua cặp gà tre đuôi dài nửa mét, dáng oai vệ chơi Tết-3

Theo anh Nam, một con gà tre Tân Châu giá trị cao phải đạt được nhiều yếu tố: Có bộ lông dài óng mượt, thân thiện với con người, đạt được thành tích trong các cuộc thi gà cảnh, quan trọng nhất là phải mang gen thuần, sản sinh ra những thế hệ sau đẹp, không lai tạp (Ảnh: NVCC).

Chi chục triệu đồng mua cặp gà tre đuôi dài nửa mét, dáng oai vệ chơi Tết-4

Với những con gà có giá trị cao, anh Nam thường nuôi riêng để điều chỉnh chế độ dinh dưỡng đặc biệt. Đồng thời, tập cho gà những thói quen để thân thiện với con người. Trung bình mỗi con gà tre trống có giá từ 4-7 triệu đồng, một cặp trống mái đẹp có thể lên tới hơn chục triệu đồng (Ảnh: Hà Hiền).

Chi chục triệu đồng mua cặp gà tre đuôi dài nửa mét, dáng oai vệ chơi Tết-5

Anh Nam có hơn 10 năm kinh nghiệm nuôi gà cảnh, là người đầu tiên đưa giống gà tre Tân Châu từ An Giang ra miền Bắc. Trong ảnh là con gà tre Tân Châu màu trắng quý hiếm (Ảnh: NVCC).

Chi chục triệu đồng mua cặp gà tre đuôi dài nửa mét, dáng oai vệ chơi Tết-6

Sau nhiều lần thất bại, ông chủ 8X đã thuần hóa được giống gà này và xây dựng trại gà cảnh quy mô lớn ở Mê Linh và Vĩnh Phúc với tổng diện tích gần 1.500m2. Số lượng gà Tân Châu bố mẹ, gà giống và gà nhập khẩu ở Vĩnh Phúc vào khoảng 1.000 con, ở Mê Linh khoảng 3.000 - 4.000 con (Ảnh: Hà Hiền).

Chi chục triệu đồng mua cặp gà tre đuôi dài nửa mét, dáng oai vệ chơi Tết-7

Gà tre được nuôi chủ yếu trong chuồng, nên phải thường xuyên vệ sinh chuồng trại, bộ lông sạch sẽ. Trong ảnh là con gà tre Tân Châu màu chuối, có bộ râu ấn tượng thuộc hàng "hiếm" ở trang trại của anh Nam (Ảnh: Hà Hiền).

Chi chục triệu đồng mua cặp gà tre đuôi dài nửa mét, dáng oai vệ chơi Tết-8

Thức ăn của gà chủ yếu là cám công nghiệp. Để gà có bộ lông đẹp, phải thường xuyên bổ sung thóc và thêm các vitamin có trong rau xanh như cà chua, giá đỗ, rau muống, bắp cải. Những hôm trời ấm, gà sẽ được tắm nắng hoặc tắm cát để bộ lông sạch, mượt. Trong ảnh là con gà tre Tân Châu màu khét trích nọc, đang được định giá gần 10 triệu đồng (Ảnh: NVCC).

Chi chục triệu đồng mua cặp gà tre đuôi dài nửa mét, dáng oai vệ chơi Tết-9

Anh Nam còn thiết kế những chuồng nuôi diện tích hẹp để bộ lông đuôi thả xuống phía dưới thướt tha, hạn chế đứt gãy (Ảnh: Hà Hiền).

Từng là một kỹ sư công nghệ thông tin, chàng trai 8X tận dụng kiến thức có được xây dựng website, facebook cập nhật thông tin về cách chăm sóc các giống gà cảnh... để khách hàng tham khảo. Bên cạnh đó, anh còn thành lập các hội nhóm, nơi những người yêu gà cảnh có thể giao lưu, học hỏi và tổ chức cuộc thi gà cảnh tại các tỉnh để quảng bá hình ảnh con gà đến với nhiều người trong và ngoài nước.

Sau khi thuần hóa các giống gà từ nhiều nơi, anh Nam cho nhân giống rồi cung cấp ngược trở lại. Hiện tại, anh đã xuất khẩu được sang các nước Trung Quốc, Lào và Thái Lan. Với một số khách ở nước ngoài không thể vận chuyển được gà giống, anh sẽ bán trứng với giá hơn 100.000 đồng/quả.

Theo Dân trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/tet-2022/chi-chuc-trieu-dong-mua-cap-ga-tre-duoi-dai-nua-met-dang-oai-ve-choi-tet-20220114034719292.htm

gà cảnh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.