- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
'Chiến thần' Hà Linh livestream vụ Hoa Linh gây 'bão', xu hướng triệu người lo?
Cú livestream bán hàng chục nghìn sản phẩm của “chiến thần” Hà Linh liệu có đe dọa hệ thống mà các nhà phân phối dày công xây dựng trong thập kỷ hay không?.
Dậy sóng với “chiến thần” Hà Linh
Vài ngày qua, “drama” nổi lên gây chú ý mạnh mẽ là sự việc công ty dược phẩm Hoa Linh và nữ Youtuber được mệnh danh là “chiến thần review” - một KOC (Key Opinion Consumer - người chuyên đưa ra nhận xét, cảm nhận về một sản phẩm) có sức ảnh hưởng lớn tại Việt Nam.
Sự việc làm bùng nổ mạng xã hội sau khi Dược phẩm Hoa Linh thuê "chiến thần" Hà Linh livestream bán giá shock. Trong video, Hà Linh tuyên bố 2 sản phẩm của Dược phẩm Hoa Linh là dầu gội Nguyên Xuân màu xanh và màu nâu sẽ được bán với giá lần lượt là 18.000 đồng và 11.000 đồng.
Cú sốc đến từ mức giá quá rẻ so với mặt bằng hiện tại và nó làm dậy sóng mạng xã hội khi nhiều người ngã ngửa và cho rằng họ đã phải trả quá cao trước đó cho những sản phẩm tiêu dùng khi qua tay các nhà phân phối/đại lý.
Trong khi đó, các nhà phân phối của hãng dược phẩm Hoa Linh than trời, nhiều người bức xúc với cú “dọn kho” của hãng này.
Trên trang web của Hoa Linh có danh sách đơn vị phân phối. Tuy nhiên, có nơi thông tin, họ không phân phối sản phẩm này, như trường hợp Dược phẩm Thương mại An Phát tại Lào Cai.
Một nguồn thông tin từ dược phẩm Hoa Linh cho biết, giá mỗi sản phẩm ở mỗi kênh khác nhau là khác nhau.
Trên thực tế, mức giá sản phẩm dầu gội Nguyên Xuân được một số nhà phân phối bán với giá 70-80.000 đồng. Trong khi đó, giá bán dầu gội dược liệu Nguyên Xuân 600ml ở trên mạng có giá từ 80.000 đồng đến 190.000 đồng/chai.
Nhiều bình luận cho rằng, chi phí quảng bá, bán hàng của hãng này là quá lớn! Và cho rằng, các nhà phân phối đã “thổi giá”, “ăn” lãi quá nhiều.
Và cũng từ đây, một vấn đề được đặt ra là liệu cơ hội kinh doanh trong tương lai của các nhà phân phối, các đại lý và ông lớn bán lẻ có trở nên u ám hơn?
Với một cú sốc như sự kiện chiến thần review Hà Linh bán sản phẩm của dược phẩm Hoa Linh giá “như cho” sẽ khiến rất nhiều người tiêu dùng sẽ nghĩ là tội gì không mua trực tiếp từ nhà sản xuất. Và tại sao phải bỏ tiền gấp 5-7 lần để mua từ các nhà phân phối/đại lý?
Những áp lực từ các kênh phân phối đã khiến dược phẩm Hoa Linh trưa nay đã phải đăng tải lời xin lỗi các nhà thuốc, nhà phân phối trên fanpage Facebook, giải thích rằng đây là chương trình bán hàng khuyến mãi đặc biệt và số lượng sản phẩm bán trong livestream có hạn và chỉ diễn ra trong thời gian rất ngắn.
Tuy nhiên, nhiều bình luận cho rằng, đây không phải là một buổi bán hàng có hạn, mà số lượng hàng bán rất lớn và câu từ mà Hà Linh dùng là “dọn kho”. Điều này khiến nhiều người đặt câu hỏi là giá thành thực sự của sản phẩm Hoa Linh bao nhiêu.
Sự phẫn nộ của dư luận trên fanpage của Hoa Linh cũng như trên mạng xã hội cho thấy đâu đó có một nỗi lo sợ thực sự về một xu hướng kinh doanh mới đang hình thành tại Việt Nam. Và xu hướng này khiến nhiều người đặt ra câu hỏi liệu một trong những ngành nghề kinh doanh mà trước nay được xem là bền vững muôn thủa và sinh lời hàng đầu (phân phối/bán lẻ) có phai tàn?
Gần đây, nhiều người cũng bất ngờ với chiêu bán hàng của Tuệ Linh thông qua việc phát phiếu đăng ký nhận quà khuyến mại trong hộp thuốc. Cứ cào mã để sử dụng 3 hộp thuốc khách hàng gửi tin nhắn về công ty sẽ được tặng 1 hộp nhỏ. Từ số điện thoại của khách hàng tiêu dùng, nhân viên của Tuệ Linh gọi điện trực tiếp tới khách hàng và chào bán sản phẩm với giá hấp dẫn hơn mua tại quầy.
Bán tận tay khách hàng: Chiêu marketing, hay một xu hướng mới?
Ông Tuấn Hà, Chủ tịch Vinalink nhận định, sự kiện Hà Linh livestream cho công ty dược trong vòng 30 phút bán được 60.000 đơn hàng thể hiện livestream là kênh phân phối đáng gườm. Ở Trung Quốc, CEO Alibaba Jack Ma đã livestream bán hàng và người người ở Trung Quốc đã livestream bán hàng trên trang TikTok…, chốt được rất nhiều đơn hàng trong 1 sự kiện livestream.
Chuyên gia Vinalink cho rằng, sự kiện của Hoa Linh là sự chuyển dịch sang Việt Nam. Tuy nhiên, khi các nhãn hàng bắt tay với các livestreamer, thu hút câu view, các nền tảng mảng xã hội chỉ đẩy traffic cho những KOC nào có chương trình flash sale, giảm giá khủng khiếp, dọn kho. Nếu Hà Linh bán sản phẩm bình thường thì khó có đơn hàng, nếu có cũng chỉ lác đác.
Với traffic "khủng" cộng với flash sale mới sinh ra đơn hàng lớn. Đây là điều bắt buộc với ngành livestream. Nhãn hàng muốn nổi tiếng phải bán “dọn kho”, mới thuê KOC được.
Tuy nhiên, chiến dịch này không thông báo cho đại lý và do vậy các đại lý phản ứng dữ dội, sinh ra scandal.
Bán hàng online nở rộ nhiều năm gần đây. (Ảnh: LUG)
Việc phản ứng giữa 2 phe sinh ra việc cả nước biết đến sự kiện này, báo chí vào cuộc. Điều này cũng có nghĩa công ty dược đạt được mục tiêu, làm cho thương hiệu, sản phẩm của mình nổi tiếng. Đấy chính là 1 chiêu làm scandal.
Tuy nhiên, chiêu này có tác dụng và tác hại. Đối với thương hiệu lớn, ngành hàng như dược, việc này giết chết uy tín của mình đối với nhà phân phối và các khách hàng cũ. Họ chấp nhận phá hủy mối quan hệ, niềm tin, của các nhà phân phối vào nhãn hàng, phá hủy niềm tin của khách hàng cũ vào nhãn hàng, họ chấp nhận điều này để thu hút khách hàng mới.
Theo ông Tuấn Hà, nếu muốn giữ tập khách hàng cũ mà làm cách này thì đấy là cách làm kém về mặt marketing, thương hiệu.
“Ai đã làm về hệ thống đại lý mới hiểu, chăm sóc đại lý khách hàng cũ vô cùng mệt mỏi, vất vả tốn nhiều tiền mà giữ họ khó, không giữ được thì đối thủ vượt lên. Nhà sản xuất phải chi nhiều tiền giữ đại lý, khách hàng. Đây mới là khách hàng lâu dài.
Trong khi khách hàng mới sẽ chỉ mua cho vui khi khuyến mãi và có thể sẽ không mua lần 2 nếu không có giảm giá”, ông Hà khẳng định.
Theo VietNamNet
-
Mua sắm9 giờ trướcDám nghĩ dám làm, anh nông dân Kiên Giang quyết định đầu tư nuôi con đặc sản dân nhậu thích mê, trừ chi phí, mỗi năm thu nhập nhẹ nhàng gần 2 tỷ đồng.
-
Mua sắm12 giờ trướcTừ 15h hôm nay (21/11), giá xăng giảm nhẹ, trong khi giá các loại dầu tăng giảm trái chiều nhưng cũng không đáng kể.
-
Mua sắm13 giờ trướcSáng 21/11, Quốc hội thảo luận về việc thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất.
-
Mua sắm15 giờ trướcChỉ vì không để ý thông báo từ ngân hàng về việc thay đổi chính sách thu phí dịch vụ SMS Banking, không ít khách hàng phải “ngậm đắng nuốt cay” trả một khoản tiền lớn.
-
Mua sắm17 giờ trướcGiá vàng miếng SJC lên cao nhất trong 3 tuần qua, bỏ xa mốc 86 triệu đồng/lượng, giá vàng nhẫn 99,99 cũng nhảy vọt.
-
Mua sắm20 giờ trướcTừ đầu năm đến nay, Trung Quốc giảm ăn hàng Thái Lan nhưng lại tăng mạnh nhập khẩu sầu riêng Việt Nam. Chỉ trong một tháng, quốc gia tỷ dân này đã vung hơn 16.000 tỷ đồng mua “vua trái cây Việt”.
-
Mua sắm21 giờ trướcGiá vàng hôm nay 21/11/2024 trên thị trường quốc tế hồi phục và tăng mạnh sau khi chịu áp lực chốt lời và một đồng USD mạnh. Vàng miếng SJC tăng thêm 2,7 triệu đồng sau 3 ngày, trong khi nhẫn trơn tăng hơn 3 triệu.
-
Mua sắm1 ngày trướcMỗi ngày, anh nông dân này mất 2 tiếng vào buổi sáng, tối để thay nước và cho loài vật quen thuộc này ăn, nhờ đó mỗi năm xuất bán thu về 2 tỷ đồng rất nhẹ nhàng.
-
Mua sắm1 ngày trước“Có những ngày cứ 5 phút tôi lại vào xem giá vàng một lần xem giảm hay tăng. Từ lúc mua đến giờ, mỗi lượng vàng tôi đang phải chịu lỗ khoảng 7 triệu đồng nhưng vẫn không biết nên tiếp tục gồng lỗ hay mang bán để cắt lỗ cho nhẹ đầu”.
-
Mua sắm1 ngày trướcQuyết định khởi nghiệp từ những cây hoa hồng tặng mẹ trong các dịp lễ, Tết, chàng trai phố núi Nguyễn Việt Anh đã gặt hái được “quả ngọt”, với doanh thu từ 700 triệu đến 4 tỷ đồng/năm.
-
Mua sắm1 ngày trướcCổ phiếu châu Á thận trọng khi các nhà đầu tư hướng đến kết quả thu nhập từ Nvidia - công ty được ưa chuộng trong lĩnh vực AI. Đồng USD giảm bớt trong khi giá vàng trở lại đà tăng.
-
Mua sắm1 ngày trướcGiá xăng dầu trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (21/11) được dự báo tiếp tục giảm nhẹ theo xu hướng của giá thế giới.
-
Mua sắm1 ngày trướcSáng nay (20/11), giá vàng trong nước đồng loạt tiếp tục tăng mạnh hơn 1 triệu đồng/lượng. Giá USD trên thị trường cũng tăng cao.
-
Mua sắm1 ngày trướcTrên chợ online có hàng trăm nghìn thành viên tham gia mua bán, một số đầu mối đang rao tôm hùm với giá chỉ 39.000 đồng/con khiến nhiều người giật mình vì quá rẻ.