Chính phủ đồng ý giảm một nửa thuế nhập khẩu xăng

Mức thuế suất thuế nhập khẩu đối với mặt hàng xăng động cơ, không pha chì sẽ được điều chỉnh giảm từ 20% xuống còn 10%.

Ngày 8/8, Chính phủ ban hành Nghị định 51 sửa đổi mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng xăng thuộc nhóm 27.10 tại biểu thuế nhập khẩu ưu đãi.

Theo đó, điều chỉnh giảm mức thuế suất thuế nhập khẩu đối với mặt hàng xăng động cơ, không pha chì từ 20% xuống 10%.

Theo Bộ Tài chính, so với nhiều nước, tỷ trọng thuế trong giá cơ sở xăng dầu của nước ta hiện nay vẫn thấp hơn mức bình quân chung trong khoảng 40-55% đối với xăng và 33-50% đối với dầu (ngoại trừ một số quốc gia có trữ lượng dầu mỏ lớn thì có tỷ trọng thấp hơn).

"Trong khi đó, ở nước ta, với mức thuế bảo vệ môi trường đang được giảm về mức sàn theo nghị quyết đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua thì tỷ trọng thuế trong giá cơ sở xăng dầu vào khoảng 19,39% đối với xăng E5 RON 92; 21,95% đối với xăng RON 95 và khoảng 11,05% đối với dầu diesel", cơ quan này cho biết.

Do hiện nay phần lớn xăng nhập khẩu về Việt Nam là từ ASEAN và Hàn Quốc, nên việc giảm thuế nhập khẩu MFN có thể không làm giảm giá xăng trong nước. Tuy nhiên, việc giảm thuế này sẽ góp phần đa dạng hóa nguồn cung xăng từ các quốc gia khác, tránh sự phụ thuộc quá lớn vào một số đối tác như hiện nay.

Đánh giá tác động đến thu ngân sách, Bộ Tài chính cho biết hiện mặt hàng xăng được nhập khẩu chủ yếu từ các quốc gia có ký kết Hiệp định FTA với Việt Nam nên được áp dụng mức thuế nhập khẩu thấp hơn so với thuế nhập khẩu MFN.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, năm 2021, tổng kim ngạch nhập khẩu có thuế mặt hàng xăng dầu cả nước là 475,26 triệu USD, trong đó nhập khẩu từ các nước có ký kết Hiệp định FTA là 474,1 triệu USD, chiếm 99,7% sản lượng nhập về. Tính trong 5 tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch nhập khẩu có thuế mặt hàng xăng là 826,53 triệu USD, và hầu hết cũng được nhập từ các nước có ký kết hiệp định FTA.

Như vậy, tỷ lệ nhập khẩu xăng chịu thuế nhập khẩu MFN hiện tương đối thấp. Do đó, nếu các điều kiện khác không thay đổi thì việc giảm thuế nhập khẩu MFN kể trên sẽ không có nhiều tác động đến thu ngân sách.

Từ 15h ngày 1/8, giá xăng E5 RON 92 trong nước giảm 450 đồng/lít còn 24.620 đồng/lít, xăng RON 95 giảm 470 đồng/lít còn 25.600 đồng/lít. Từ đầu năm đến nay, giá xăng dầu trong nước đã trải qua 20 lần điều chỉnh, cụ thể có 13 lần tăng và 7 lần giảm. Sau kỳ điều hành vừa qua, các mặt hàng xăng đã xuống mức 24.500-25.600 đồng/lít, tương đương mức giá vào thời điểm tháng 2.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/chinh-phu-dong-y-giam-mot-nua-thue-nhap-khau-xang-post1343590.html?fbclid=IwAR3YC9kxQsGvdGeOLCmsVhoRr5owR1GuNp6UCQk45HCCTXijsxUllh5W3Sg

xăng dầu


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.