Chợ 'bán đá quý như rau ở Việt Nam cũng bị ảnh hưởng do Covid-19

Do ảnh hưởng của dịch bệnh, chợ đá quý thị trấn Yên Bài huyện Lục Yên, Yên Bái vắng khách nước ngoài. Một số tiểu thương phải bán bớt giá nên giá đá quý giảm nhẹ so với thời chưa có dịch bệnh.

Chợ bán đá quý như rau ở Việt Nam cũng bị ảnh hưởng do Covid-19-1

30 năm qua, chợ đá quý ở “đất ngọc” Lục Yên (Yên Bái) không chỉ là điểm đến của giới kinh doanh mà còn là nơi thu hút du khách thập phương. Chợ đá quý Lục Yên được hình thành từ những năm 90 của thế kỷ trước.

Chợ bán đá quý như rau ở Việt Nam cũng bị ảnh hưởng do Covid-19-2

Chợ đá quý Lục Yên thường họp từ sáng đến trưa các ngày trong tuần. Từ đầu năm đến nay do ảnh hưởng của dịch COVID–19 nên chợ chỉ có khách trong nước, vắng bóng khách nước ngoài.

Chợ bán đá quý như rau ở Việt Nam cũng bị ảnh hưởng do Covid-19-3

Mỗi gian hàng lung linh sắc màu của nhiều loại đá quý. Sản phẩm đá quý được bày bán nhiều nhất ở đây là Ruby, Saphia... những dòng đá quý có giá trị nhất.

Chợ bán đá quý như rau ở Việt Nam cũng bị ảnh hưởng do Covid-19-4

Tuy buôn bán mặt hàng giá trị nhưng giữa khách hàng và các tiểu thương không hề có một khoảng cách nào. Họ rất thân thiện, vừa mua thuận bán, các tiểu thương cũng không tỏ thái độ với nhau mà tất cả đều vui vẻ. Những tiểu thương ở đây giao dịch tiếng Anh khá tốt.

Chợ bán đá quý như rau ở Việt Nam cũng bị ảnh hưởng do Covid-19-5

Giá trị của các viên đá quý tùy thuộc vào chất lượng, màu sắc, độ trong của mỗi viên.

Chợ bán đá quý như rau ở Việt Nam cũng bị ảnh hưởng do Covid-19-6

Giá của mỗi sản phẩm từ vài trăm ngàn cho tới vài chục triệu, thậm chí có viên hàng trăm triệu đồng. Sản phẩm thô sơ thường có giá rẻ hơn so với sản phẩm đã chế tác.

Chợ bán đá quý như rau ở Việt Nam cũng bị ảnh hưởng do Covid-19-7

“Ngày trước chưa có dịch, khách nước ngoài như Trung Quốc, Thái Lan khách Châu Âu… đến rất đông. Họ tìm đến giao dịch, mua bán và trao đổi vì họ biết đá quý ruby ở Lục Yên rất đẹp. Bây giờ chủ yếu ít khách trong nước đến mua bán nên hàng xuất đi chậm”, chị Lê Thị Nga, một tiểu thương bán đá quý hơn 10 năm nay cho biết.

Chợ bán đá quý như rau ở Việt Nam cũng bị ảnh hưởng do Covid-19-8

“Chợ có lắp camera phòng kẻ trộm nhưng việc mất trộm ở đây rất hiếm khi xảy ra. Khách hàng đến mua đá quý là những người rất lịch sự, những tiểu thương buôn bán ở đây hàng chục năm với nhau nên không có chuyện lấy cắp hàng của nhau”, chị Lê Thị Nga chia sẻ.

Chợ bán đá quý như rau ở Việt Nam cũng bị ảnh hưởng do Covid-19-9

Đắt nhất vẫn là dòng đá quý ruby Lục Yên loại đỏ huyết.

Chợ bán đá quý như rau ở Việt Nam cũng bị ảnh hưởng do Covid-19-10

Khách hàng đến mua thường lấy đèn chuyên dụng hay điện thoại soi xem đá có lỗi gì không.

Chợ bán đá quý như rau ở Việt Nam cũng bị ảnh hưởng do Covid-19-11

Đá bày ở chợ đều được mài nhẵn, mịn, người mua về có thể làm mặt nhẫn, trang sức đeo tay tăng thêm độ sang trọng, quý phái

Theo Dân Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://danviet.vn/cho-ban-da-quy-nhu-rau-o-viet-nam-cung-bi-anh-huong-do-covid-19-502020179959342.htm

Covid-19

đá quý


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.