Chưa đến Tết hoa đào đã bung nở rực rỡ, nhà vườn thất thu hàng tỷ đồng

Trồng cây cả năm mong ngóng để bán dịp Tết, thế nhưng, 2/3 cây đào trong vườn đã bung nở khiến nhiều hộ gia đình “đứng ngồi không yên” vì thất thu hàng tỷ đồng.

Đứng trước hàng trăm cây đào đang nở hoa rực rỡ trên đường Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chị Khắc Mai, chủ gian hàng cho biết 2/3 số đào trong vườn chị đã nở hoa từ chục ngày nay. Vì vậy, vụ đàoTết năm nay nhà chị coi như mất trắng.

Chưa đến Tết hoa đào đã bung nở rực rỡ, nhà vườn thất thu hàng tỷ đồng-1Chưa đến Tết hoa đào đã bung nở rực rỡ, nhà vườn thất thu hàng tỷ đồng-2

Đào thất thốn bung nở rực rỡ khiến nhà vườn thất thu.

Là loại cây vương giả, đào thất thốn luôn được nhiều người săn lùng vì hoa đào nở to, cánh hoa dày, đẹp, đậm màu, bông to, cánh kép tràn đầy sức sống.

Tuy nhiên, đào thất thốn vốn ưa thời tiết lạnh, không khí trong lành nên chị Mai phải lên tận Sa Pa (Lào Cai) để thuê đất trồng hoa đào. Cả năm chăm bón, cắt lá, tỉa cành, chăm sóc để đào ra hoa đúng dịp Tết nhưng năm nay, còn hơn một tuần nữa mới đến Tết Nguyên đán mà vườn đào nhà chị đã bung nở hết.

Chưa đến Tết hoa đào đã bung nở rực rỡ, nhà vườn thất thu hàng tỷ đồng-3

Những bông hoa đào thất thốn to, đẹp, cánh dày được coi là loại đào vương giả có giá đắt đỏ.

“Hơn 600 gốc đào, hoa nở rực vườn, chỉ còn khoảng 200 cây tôi mang xuống Hà Nội bán mong gỡ gạc lại ít tiền vốn và tiền công chăm sóc. Vừa bán vừa cầu mong nó không tiếp tục bung hoa kẻo khó bán”, chị Mai nói.

 

Mặc dù hơn một tuần nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng đào đã nở rộ.

Theo chị Mai, sở dĩ đào năm nay nở hoa sớm là vì lịch âm có nhuận, có 2 tháng 2. Vì vậy, trên những cây đào thất thốn được chị Mai mang xuống bán trên đường Lạc Long Quân đã có cả những quả đào to bằng ngón tay út, là quả của đợt hoa đào nở sớm nhất.

Chưa đến Tết hoa đào đã bung nở rực rỡ, nhà vườn thất thu hàng tỷ đồng-4

Đào thất thốn được chị Mai mang xuống bày ở đường Lạc Long Quân bán Tết.

Với hơn 600 gốc đào thất thốn, gốc nhỏ nhất có giá khoảng 500 nghìn đồng, gốc to nhất có giá 45 triệu đồng, 2/3 số đào nở hoa không bán được, chị Mai thất thu cả tỷ đồng.

“Khách đến hỏi mua tôi không dám nói thách mà còn bán giá rẻ hơn mọi năm. Chỉ mong sao năm nay bán được hết hàng, không có thì năm nay mất Tết”, chị Mai cho hay.

Chưa đến Tết hoa đào đã bung nở rực rỡ, nhà vườn thất thu hàng tỷ đồng-5

Không chỉ nở hoa, một số cây đào đã có cả quả.

Là loại đào đẹp nhưng lại khó chăm sóc, một số nhà vườn ở Nhật Tân phải trang bị cả phòng điều hoà cho đào thất thốn để mong hoa nở đúng dịp, bán được giá nhưng với số lượng đào hơn 600 gốc thì chị Liên phải phụ thuộc hoàn toàn vào tự nhiên và thời tiết.

Chưa đến Tết hoa đào đã bung nở rực rỡ, nhà vườn thất thu hàng tỷ đồng-6

Nhiều cây còn chi chít quả.

Cùng cảnh ngộ, hơn 1.000 gốc đào phai cánh kép nhà ông Phương, trú tại Sa Pa (Lào Cai) cũng nở hoa 90%, chỉ còn chưa đến 100 gốc dự kiến nở đúng dịp Tết.

Thấy đào bung nở sớm, nhiều nhà vườn tìm cách “đẩy hàng” đi trước Tết nhưng năm nay sức mua yếu nên hầu như bán đi không được bao nhiêu.

Chưa đến Tết hoa đào đã bung nở rực rỡ, nhà vườn thất thu hàng tỷ đồng-7

Đào nở sớm, nhà vườn thất thu cả tỷ đồng.

Theo ông Phương, không chỉ là năm nhuận, năm nay thời tiết ấm nóng, mãi gần Tết mới có đợt rét đậm nên hoa đào cứ thế nở trước Tết.

“Âm lịch năm nay là năm nhuận, có 2 tháng 2 nên mặc dù tôi đã tính toán vặt lá muộn hơn nhưng cách đây hơn một tháng, cả vườn đào vẫn nở hoa rực rỡ. Hoa nở sớm thì nhà vườn mất Tết. Ước tính gia đình tôi thất thu khoảng 2 tỷ đồng”, ông Phương nói.

Theo Người đưa tin

Xem link gốc Ẩn link gốc https://www.nguoiduatin.vn/chua-en-tet-hoa-ao-a-bung-no-ruc-ro-nha-vuon-that-thu-hang-ty-ong-a648556.html

hoa đào


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.