Chứng khoán phá đỉnh lịch sử

Thị trường tăng điểm vượt dự báo của các đơn vị phân tích lớn. VN-Index tăng 2,26% và lập đỉnh lịch sử 1.423 điểm.

Thị trường chứng khoán ngày 27/10 giao dịch đầy bất ngờ khi tâm lý nhà đầu tư hưng phấn. Trong phiên sáng VN-Index liên tục tăng điểm và chính thức vượt qua ngưỡng cản cứng 1.400 điểm khá dễ dàng, thậm chí còn tăng lên 1.410 điểm khi nghỉ giữa ngày.

Tâm lý FOMO (sợ bỏ lỡ) càng xuất hiện trong phiên chiều khi dòng tiền nhập cuộc đẩy chỉ số, thị trường tăng điểm tạo ra khoảng trống lớn giữa bên nắm giữ cổ phiếu và bên đang đứng ngoài thị trường. Kết quả dòng tiền mua đuổi cuồn cuộn chảy vào thị trường, giúp chỉ số lập đỉnh lịch sử.

Kết phiên, VN-Index tăng hơn 31 điểm (2,26%) lên mức cao nhất ngày tại 1.423 điểm và chính thức xác lập mức đỉnh mới. Đỉnh lịch sử trước đó là 1.420 điểm được xác lập vào ngày 2/7.

Tương tự khi chỉ số đại diện cho sàn niêm yết HNX cũng vừa lập mức cao mới khi tăng 6,6 điểm (1,65%) lên 404 điểm. Đây là giá trị cao nhất kể từ tháng 3/2007 đến nay và đang tiến về vùng đỉnh lịch sử 430 điểm. Tương tự, UPCOM-Index tăng 0,65% lên giá trị 102,6 điểm.

Thanh khoản toàn thị trường ghi nhận mức hơn 35.350 tỷ đồng, tăng gần 40% so với hôm qua. Trong đó, thanh khoản tại HoSE tăng 35% lên gần 28.400 tỷ đồng. Nhà đầu tư nước ngoài cũng hòa vào làn sóng này khi mua ròng mạnh hơn 1.000 tỷ đồng.

Chứng khoán phá đỉnh lịch sử-1

VN-Index vừa lập đỉnh lịch sử 1.423 điểm. Đồ thị: TradingView.

Đà tăng của VN-Index đến từ sự đi lên đồng nhất của toàn thị trường từ cổ phiếu vốn hóa lớn đến các cổ phiếu vốn hóa trung bình và nhỏ, nhiều cổ phiếu dạng penny cũng bứt phá.

Dù vậy nhóm vốn hóa lớn vẫn là động lực chính cho thị trường. Toàn bộ cổ phiếu thuộc nhóm VN30 đều có sắc xanh hôm nay và đóng góp tích cực nhất cho thị trường.

Trong đó mã GAS của PV Gas chính là lực kéo lớn nhất khi tăng hết biên độ lên mức đỉnh lịch sử 121.700 đồng/cổ phiếu, giá trị vốn hóa theo đó đạt mức kỷ lục gần 233.000 tỷ đồng để lọt vào top 5 công ty có giá trị 10 tỷ USD. Mã này đóng góp lớn nhất 4 điểm vào chỉ số.

Không chỉ GAS mà hàng loạt mã thuộc nhóm dầu khí cũng bứt phá nhờ hưởng lợi thông tin giá dầu quốc tế tiếp tục tăng lên mức cao 83 USD/thùng, trong khi giá bán lẻ xăng dầu trong nước cũng lập đỉnh 7 năm. Các mã như BSR cũng tăng khoảng 6,5%, PVT tăng 5,3%, PVS tăng 6,3%, PVC tăng 4,1%...

Cổ phiếu họ Vingroup sau thời gian dài đi ngang cũng bứt phá trong hôm nay và có vai trò quan trọng. Trong đó VIC tăng 3% và VHM tăng 2,9% để đóng góp tổng cộng gần 5,5 điểm vào chỉ số chung.

Cổ phiếu ngân hàng cũng giữ vai trò dẫn dắt thị trường khi có mức tăng giá bình quân khoảng 1-4%. Trong đó VCB tăng 2,2% và CTG tăng 4% là các mã đóng góp tích cực nhất ngành này.

Ngoài ra nhiều cổ phiếu nhóm cũng bứt phá mạnh trong hôm nay để hòa vào làn sóng tăng chung của thị trường, đáng kể như bất động sản, chứng khoán, cảng biển, sắt thép, thủy sản, xây dựng, vật liệu…

Tính chung các cổ phiếu vốn hóa lớn vẫn là lực kéo chính khi 10 mã mạnh nhất đóng góp gần 19,5 điểm cho toàn thị trường, trong khi 10 mã tiêu cực nhất chỉ làm giảm chưa đến 0,3 điểm vào VN-Index.

Chứng khoán phá đỉnh lịch sử-2

Top 10 cổ phiếu đóng góp gần 19,5 điểm cho thị trường. Nguồn: VNDirect.

Thị trường chứng khoán bất ngờ tăng sốc nằm ngoài dự đoán của các đơn vị phân tích lớn, thậm chí là cả những dự báo tích cực nhất.

Chẳng hạn Chứng khoán KB Việt Nam nhận định VN-Index có mẫu nến đảo chiều tích cực và có nhiều cơ hội tiếp tục vượt đỉnh ngắn hạn và thử thách vùng cản kế tiếp tại quanh 1.410 (+/-5) điểm.

Hay như Chứng khoán Asean tin rằng VN-Index sẽ tiếp tục có quán tính tăng điểm trong phiên sáng để kiểm định vùng kháng cự gần 1.395-1.400 điểm, và xa hơn là vùng kháng cự 1.405-1.410 điểm. Tuy nhiên đơn vị này dự báo sự rung lắc có thể diễn ra ở vùng giá cao khiến VN-Index có thể sẽ thu hẹp đà tăng về phía cuối ngày.

Yuanta Việt Nam cũng đưa ra nhận định tích cực nhưng chỉ cho rằng VN-Index có thể tiếp tục đà tăng để kiểm định lại ngưỡng kháng cự 1.400 điểm.

Một điểm tựa cho đà tăng của chỉ số đó là diễn biến này cũng tương đồng với thị trường quốc tế. Chứng khoán Mỹ ngày 26/10 tiếp tục lập kỷ lục mới khi nhiều doanh nghiệp công bố lợi nhuận quý III khả quan. Tại Nhật Bản, chỉ số Nikkei 225 tăng 1,77% và Topix tăng 1,15%.

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/chung-khoan-pha-dinh-lich-su-post1273467.html?fbclid=IwAR0Q2IyzRuJ2RNaqwUyY6Do1oXTzC-SXLMbJ3Mji3rCVtOGQxVuLuaAuXwU

thị trường chứng khoán


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.