Có 1 tỷ, vợ chồng trẻ Hà Nội không mua chung cư 60m² mà quyết định mua nhà mặt đất 30m² ở ngoại thành

Với nhiều cặp vợ chồng trẻ, nếu có trong tay 1 tỷ họ thường chọn mua những căn hộ chung cư. Nhưng với vợ chồng này, họ quyết định mua căn nhà 3 tầng trên mảnh đất nền chỉ có 30m² ở xa trung tâm thành phố khoảng 10km.

Khi quyết định mua nhà, rất nhiều người băn khoăn nên mua nhà chung cư hay nhà mặt đất. Theo đó, nhiều người trẻ tuổi lựa chọn mua chung cư vì mức kinh tế vừa phải, có thể vay ngân hàng tiện lợi.

Song nhiều người đã có gia đình, để căn nhà cho tích lũy nhiều hơn trong tương lại, họ lại cố vay mượn chọn mua nhà mặt đất dù có diện tích nhỏ và chấp nhận sống ở xa trung tâm thành phố.

Vợ chồng anh chị Trần Thị Hảo và Nguyễn Duy Hùng, 32 tuổi ở Yên Nghĩa, Hà Nội là một trường hợp như thế.

Theo chị Hảo chia sẻ, trước khi quyết định mua nhà, vợ chồng chị cũng đắn đo cân nhắc cả tháng trời: "Với mức giá vừa phải, chỉ có khoảng 1 tỷ đồng như nhà mình thì nhiều chung cư chào giá rất phù hợp. Chưa kể các chung cư cũng nằm ở những vị trí quanh Hà Nội, Hà Đông rất thích hợp đi học đi làm vì tiện ích, an toàn, môi trường sống tốt.

Tuy nhiên sau khi cân nhắc, vợ chồng thấy giá thành khác hẳn nhau. Cùng 1 khu vực nhưng giá nhà mặt đất thường đắt gấp đôi so với nhà chung cư. Nếu sử dụng số tiền nói trên để mua nhà thì chỉ có thể mua được nhà trong ngách, hẻm hay ven đô mà thôi".

Có 1 tỷ, vợ chồng trẻ Hà Nội không mua chung cư 60m² mà quyết định mua nhà mặt đất 30m² ở ngoại thành-1

Mua nhà chung cư 60-70m2 hay nhà mặt đất 30m2 là bài toán khiến nhiều gia đình đau đầu. Ảnh minh họa.

Cụ thể, trước khi quyết định "xuống tiền" mua nhà mặt đất, vợ chồng chị Hảo đã đi xem nhiều căn hộ chung cư đã hoàn thiện ở Hà Đông, Mỹ Đình: "Nếu mua một căn hộ chung cư đã hoàn thiện cơ bản 60m2 thì có giá khoảng 1,2 tỷ. Song đi xem nhà đất ở khu vực Yên Nghĩa, Mai Lĩnh, Thanh Trì, Từ Liêm… cũng có thể mua được nhà mặt đất 20-30m2 với giá 1,2-1,5 tỷ đồng".

Thấy mức giá hợp lý, chị Hảo đã quyết định mua căn nhà mặt đất 3 tầng được chủ thầu mới xây ở trong 1 ngõ nhỏ hơn 2m ở Yên Nghĩa với giá 1,2 tỷ đồng: "Dù vợ chồng chỉ có 1 tỷ, vẫn phải vay mượn 200 triệu thêm để mua nhà nhưng có nhà sẵn nên chỉ việc vác đồ về ở. Tất nhiên, số tiền như vậy nên chỉ mua được nhà mặt đất 30m2".

Có 1 tỷ, vợ chồng trẻ Hà Nội không mua chung cư 60m² mà quyết định mua nhà mặt đất 30m² ở ngoại thành-2

Nhà ống nhỏ là sự lựa chọn của những gia đình trẻ không thích chung cư. Ảnh minh họa.

Khi hỏi lý do chị Hảo lại thích nhà mặt đất hơn chung cư dù cùng một mức giá tương đương, người phụ nữ này khẳng định: "Dù hiện nay chung cư được xây dựng thường ở những khu vực quy hoạch hạ tầng đồng bộ, đi lại thuận tiện. Nhiều chung cư còn có trường học ngay trong tòa nhà, phù hợp cho gia đình có con nhỏ, thuận tiện đưa đón và đi lại. Song cơ sở hạ tầng của chung cư rất chán, nhanh xuống cấp nghiêm trọng. Chưa kể khả năng cháy nổ cao. Chỉ cần 1 hộ bất cẩn có thể phát sinh rủi ro nghiêm trọng cho cả hàng nghìn hộ khác".

Chị Hảo giải thích thêm, cái lợi lớn nhất khi mua nhà mặt đất là người ở không chỉ có quyền sở hữu toàn bộ diện tích đất và cả căn nhà và tùy ý thiết kế, xây dựng, cơi nới căn nhà theo ý thích. Nói chung, chủ nhà có thể sử dụng nó theo bất kỳ mục đích nào mà chẳng bị hạn chế bởi cái gọi là "nội quy tòa nhà".

Có 1 tỷ, vợ chồng trẻ Hà Nội không mua chung cư 60m² mà quyết định mua nhà mặt đất 30m² ở ngoại thành-3

Ảnh minh họa.

Hơn nữa, về lâu dài nhà mặt đất mang giá trị kinh tế lớn vì loại bất động sản này luôn tăng giá theo thời gian: "Như ai cũng biết, bản chất của việc tăng giá không nằm ở giá trị ngôi nhà trên đất, mà do chính mảnh đất bên dưới ngôi nhà tăng giá trị. Thực tế đã chứng minh, giá trị của mảnh đất có thể tăng lên nhiều lần so với giá cũ qua các năm. Khi bán đi cũng có thể có cho mình món lợi nhuận kha khá chứ không khiến chủ nhà chịu lỗ như đối với nhà chung cư".

Nói chung, theo chị Hảo: "Mua nhà mặt đất hay căn hộ chung cư với giá tiền 1 tỷ phụ thuộc rất nhiều về thói quen, sở thích, tuổi tác, tình trạng hôn nhân của người mua. Với những người trẻ, còn độc thân sẽ có xu hướng thích ở chung cư hơn. Nhưng những người lớn tuổi, có xu hướng sống yên tĩnh, biệt lập sẽ thích nhà mặt đất nhiều hơn".

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/co-1-ty-vo-chong-tre-ha-noi-khong-mua-chung-cu-60m-ma-quyet-dinh-mua-nha-mat-dat-30m-o-ngoai-thanh-162200210102920184.htm

mua nhà


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.