Có 2 tỷ đồng nên mua chung cư cho thuê lấy lãi hay gửi tiết kiệm thời điểm này: Lời khuyên thực tế không ngờ từ chuyên gia

Có 2 tỷ đồng trong tay, nhiều người muốn mua chung cư cho thuê, người khác lại chọn gửi tiết kiệm ngân hàng. Vậy đâu mới là kênh sinh lời tốt nhất?

Mua chung cư cho thuê hay gửi tiết kiệm có lẽ đang là mối bận tâm của khá nhiều nhà đầu tư mới- những người sau một thời gian dài tích cóp đã có được chút ít tài sản để đầu tư. Và tất nhiên, ai cũng muốn dòng tiền của mình sản sinh một cách an toàn, hiệu quả nhất. Tuy nhiên, lựa chọn mua chung cư để cho thuê lấy lời hay gửi tiết kiệm ăn lãi hàng tháng không phải là lựa chọn dễ dàng.

Có 2 tỷ đồng mua chung cư cho thuê lấy lãi

Có 2 tỷ đồng nên mua chung cư cho thuê lấy lãi hay gửi tiết kiệm thời điểm này: Lời khuyên thực tế không ngờ từ chuyên gia-1

Với 2 tỷ đồng, nên đầu tư chung cư cho thuê. Hình minh họa

Với số tiền 2 tỷ đồng hiện chỉ có thể mua được những căn chung cư cũ có diện tích khoảng 40 - 50m2 và khó mua được căn hộ mới loại 2 phòng ngủ vì giá cao.

Tới thời điểm hiện tại, trừ những đợt tăng đột biến như thời gian vừa qua, biên độ tăng giá bình quân của căn hộ chung cư cũ dao động 5-8% một năm. Hơn nữa thanh khoản của nhà chung cư hiện nay cũng đang chững lại nên đòi hỏi khi mua, người mua phải cân nhắc vị trí, hạ tầng giao thông, tiện ích và pháp lý để nếu có bán ra vẫn không bị ép giá.

Với nhà đất, số tiền 2 tỷ đồng chỉ có thể mua được những lô đất ven đô và các tỉnh giáp ranh thành phố lớn. Đầu tư chung cư biên độ lợi nhuận có thể thấp hơn nhà đất (trừ khi có tăng đột biến như thời gian vừa qua), nhưng lại khá dễ dàng cho thuê, có dòng tiền đều đặn hàng tháng. Đa phần dự án chung cư thường nằm ở vị trí thuận lợi, tiện với trường học, bệnh viện...,có kèm nhiều tiện ích nên nâng cao được đời sống cho cư dân. Bên cạnh đó, chung cư có độ an toàn cao vì có đội ngũ an ninh, bảo vệ hoạt động.

Lợi ích và hạn chế khi chọn mua chung cư

Thông thường với số vốn tầm 2 tỷ, có thể mua được 1 căn chung cư nhỏ, tuỳ vị trí. Như vậy, nếu đem cho thuê với khoản lời tầm 8tr/tháng thì 1 năm có thể thu về tầm 96tr/năm. Mức lãi suất tương đương với lãi suất ngân hàng hiện nay khoảng 5,8%/năm

Chưa kể lợi ích dễ thấy nhất của việc đầu tư căn hộ cho thuê chính là nó hoàn toàn không bị tác động bởi lạm phát hay mất giá đồng tiền theo thời gian. Ngược lại, giá trị căn hộ sẽ ngày càng tăng lên đem lại cho nhà đầu tư một khoản đáng kể.

Một ưu điểm khác của việc nên mua chung cư cho thuê là tính thanh khoản của dòng sản phẩm này khá tốt. Do đó về lâu dài, nhà đầu tư hoàn toàn có thể cho thuê sinh lời hàng tháng. Hoặc khi được giá có thể bán tất tay để đầu tư vào kênh khác đều vô cùng dễ dàng thuận lợi.

Lời khuyên cho các nhà đầu tư chọn mua chung cư cần lưu ý chính là nên tìm kiếm những căn hộ đã hoàn thiện để hạn chế những rủi ro về thời hạn bàn giao hoặc tiến độ thi công có thể xảy ra. 

Có 2 tỷ đồng gửi tiết kiệm lấy lãi

Có 2 tỷ đồng nên mua chung cư cho thuê lấy lãi hay gửi tiết kiệm thời điểm này: Lời khuyên thực tế không ngờ từ chuyên gia-2

Gửi tiết kiệm là phương án an toàn. Hình minh họa

Lãi suất tiết kiệm thời điểm này dù đang xu hướng tăng nhưng vẫn ở mức thấp, khó có thể đột biến. Vì vậy, đây chỉ là kênh đầu tư dành cho những nhà đầu tư có vốn ít và không ưa mạo hiểm.

Dù vậy, gửi tiền vào ngân hàng, rủi ro thấp, nhà đầu tư cũng biết mức lãi suất cụ thể mình sẽ được hưởng là bao nhiêu hay rút lãi sớm sẽ nhận được số tiền như thế nào. Ngoài ra, khi gửi tiền tiết kiệm ngân hàng, nhà đầu tư có thể dễ dàng rút tiền khi cần thiết. Nếu rút tiền trước hạn, sẽ nhận được tiền lãi với mức lãi suất tính theo lãi suất gửi tiết kiệm không kỳ hạn.

Lợi ích và hạn chế khi gửi tiết kiệm

Gửi tiết kiệm 2 tỷ đồng vào ngân hàng với kỳ hạn 12 tháng, lãi suất cao nhất tại thời điểm này là 5,8%. Như vậy tổng tiền lãi sau 1 năm nhận được sẽ vào khoảng 116 triệu/năm, chưa tính lạm phát.

Theo đó, nếu lạm phát rơi vào khoảng 3% (tức gần 1 nửa lãi suất ngân hàng đưa ra) thì sẽ bị thâm hút khoảng 50% tiền lãi nhận được. Tức là trên thực tế, thu được khoản lợi nhuận đâu đó chỉ từ 60 triệu/năm mà thôi. 

Điều này có nghĩa là thực tế, gửi tiền tiết kiệm ngân hàng vẫn là một kênh an toàn, ít rủi ro và không khiến nhà đầu tư phải đau đầu. Song, về lâu dài, đây không phải là nơi trú ẩn dòng tiền phù hợp cho nhà đầu tư. Bởi càng để lâu, nó sẽ càng ăn mòn giá trị tài sản.

Có 2 tỷ nên mua chung cư cho thuê hay gửi tiết kiệm?

Có 2 tỷ đồng nên mua chung cư cho thuê lấy lãi hay gửi tiết kiệm thời điểm này: Lời khuyên thực tế không ngờ từ chuyên gia-3

Đầu tư bất động sản hay gửi tiết kiệm tùy thuộc vào tài chính và khẩu vị rủi ro của mỗi người. (Ảnh minh họa).

Nhìn vào phân tích trên hẳn cũng đã tự có cho mình câu trả lời cho câu hỏi nên mua chung cư cho thuê hay gửi tiết kiệm. Lựa chọn nào cũng có ưu nhược điểm riêng. Trong trường hợp đã am hiểu thị trường cho thuê căn hộ thì có thể tiếp tục lựa chọn phương án này. Ngược lại, nếu là người mới, chưa có nhiều kiến thức trong thị trường này, nên để tiết kiệm ngân hàng, dành thời gian nghiên cứu tìm hiểu hãy đầu tư vẫn chưa muộn. Bởi trên hết, trước khi sinh lời hiệu quả, chúng ta phải học cách bảo vệ nguồn vốn của chính mình.

Theo Gia đình và xã hội

Xem link gốc Ẩn link gốc https://giadinh.suckhoedoisong.vn/co-2-ty-dong-nen-mua-chung-cu-cho-thue-lay-lai-hay-gui-tiet-kiem-thoi-diem-nay-loi-khuyen-thuc-te-khong-ngo-tu-chuyen-gia-17224081209003991.htm

mua nhà

gửi tiết kiệm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.