Dân Việt ngày càng ăn nhiều rau quả Trung Quốc

Nhiều người còn e ngại vấn đề an toàn thực phẩm, nhưng trên thực tế dân Việt ngày càng bỏ nhiều tiền để ăn các loại rau quả Trung Quốc.

Thống kê từ Tổng cục Hải quan, tính đến hết tháng 10 năm nay, kim ngạch nhập khẩu rau quả về Việt Nam đạt 1,67 tỷ USD, tăng 39,8% so với cùng kỳ năm 2021.

Đáng nói, riêng nhập khẩu rau quả từ Trung Quốc đạt 665,1 triệu USD - mức cao kỷ lục. Con số này cao gấp 1,8 lần so với cùng kỳ năm ngoái (363 triệu USD), gấp 4,6 lần so với cùng kỳ năm 2015 (141,6 triệu USD).

Báo cáo tình hình xuất nhập khẩu của Viện Chính sách và Chiến lược phát triển Nông nghiệp nông thôn cho thấy, giá trị nhập khẩu rau quả từ thị trường Trung Quốc tăng mạnh những tháng gần đây. 

Đặc biệt, trong tháng 8/2022, nhiều mặt hàng rau quả nhập khẩu từ Trung Quốc tăng đột biến. Cụ thể, nhập khẩu nấm các loại đạt 18,1 triệu USD, tăng 437,8% so với cùng kỳ năm trước; tỏi đạt 12 triệu USD; cà rốt đạt gần 9 triệu USD, tăng 223,4%; nho đạt 7,3 triệu USD, tăng 534,7%; hành các loại đạt 4,3 triệu USD, tăng 102,0%...

Cũng theo số liệu thống kê, rau quả Trung Quốc nhập về Việt Nam có xu hướng tăng mạnh theo từng năm. Đơn cử, 10 tháng năm 2015, kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này từ Trung Quốc chỉ dừng ở con số 141,6 triệu USD, đến 10 tháng năm 2019 vọt lên mức 385,7 triệu USD. 

Năm 2020, dịch Covid-19 ảnh hưởng tới hoạt động nhập khẩu, kim ngạch sụt giảm mạnh nhưng năm 2021 đã phục hồi nhanh chóng. Sang đến năm nay, nhập khẩu mặt hàng rau quả từ thị trường Trung Quốc này đạt mức kỷ lục.

Hiện trên thị trường, các loại rau quả, trong đó có trái cây Trung Quốc, ồ ạt về các chợ đầu mối rồi bày bán la liệt khắp ngõ chợ, phủ sóng các mạng xã hội. Giá những mặt hàng này tương đối rẻ, thậm chí siêu rẻ so với hàng cùng loại nhập khẩu từ các quốc gia, vùng lãnh thổ khác.

Thực tế, chất lượng rau quả Trung Quốc dần được nâng cao để phục vụ nhu cầu tiêu dùng nội địa cũng như xuất khẩu. Tuy nhiên, nhiều người Việt vẫn có tâm lý e ngại về an toàn thực phẩm với hàng Trung Quốc. Nhưng từ con số thống kê trên có thể thấy, người dân ăn ngày càng nhiều rau quả Trung Quốc.

Dân Việt ngày càng ăn nhiều rau quả Trung Quốc-1

Trái cây Trung Quốc được bán với giá rất rẻ tại chợ (Ảnh: Tâm An)

Ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng Thư ký Hiệp hội rau quả Việt Nam, thừa nhận, lượng rau quả nhập khẩu từ Trung Quốc về nước ta ngày càng tăng.

Theo ông, những năm gần đây, Trung Quốc bắt đầu nâng chuẩn chất lượng sản xuất để đáp ứng nhu cầu ăn ngon, an toàn của người dân trong nước cũng như xuất khẩu. Họ trồng được rất nhiều loại rau củ và trái cây, mẫu mã đẹp, chất lượng chẳng kém gì hàng Mỹ nên dần lấy được lòng tin của người tiêu dùng trong và ngoài nước. 

Hiện Trung Quốc vẫn thực hiện chính sách “zero Covid”. Do đó, trái cây Việt Nam xuất sang thị trường này bị kiểm soát rất chặt, trong khi chiều ngược lại nước ta không kiểm soát Covid-19 trên hàng hóa nhập khẩu nên trái cây từ Trung Quốc về dễ hơn.

Đặc biệt, các thương nhân buôn bán ở khu vực biên giới còn tận dụng được xe container rỗng để chở trái cây Trung Quốc. Vậy nên, trái cây Trung Quốc vốn có giá rẻ nay lại càng rẻ hơn, ông Nguyên cho hay.

Theo VietNamNet


hoa quả Trung Quốc


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.