Đào cổ giá hàng chục triệu "ngủ đông" trong phòng điều hòa chờ Tết

Nhận thấy thời tiết cuối năm có nhiều chuyển biến, ông Hàm - chủ vườn đào thất thốn (Nhật Tân, Hà Nội) đã quyết định đưa những gốc đào "độc" của gia đình vào phòng điều hòa

Nhận thấy thời tiết cuối năm có nhiều chuyển biến, ông Hàm - chủ vườn đào thất thốn (Nhật Tân, Hà Nội) đã quyết định đưa những gốc đào "độc" của gia đình vào phòng điều hòa để cho đào "ngủ đông", hạn chế ảnh hưởng trước sự biến đổi thất thường của thời tiết dịp gần Tết.

Đào cổ giá hàng chục triệu ngủ đông trong phòng điều hòa chờ Tết-1

Thời tiết cuối năm 2018 và đầu năm 2019 thay đổi thất thường, nắng nóng kéo dài cùng gió Đông ấm liên lục thổi đến khiến nhiều cây đào tại làng Nhật Tân nở rộ dù còn 1 tháng nữa mới tới Tết Nguyên đán. Để đối phó với tình trạng này, nghệ nhân trồng đào Lê Hàm (Nhật Tân, Hà Nội) đã nghĩ ra cách ủ đào bằng điều hòa, nhằm điều chỉnh thời gian nở rộ của đào vào đúng dịp Tết.

Đào cổ giá hàng chục triệu ngủ đông trong phòng điều hòa chờ Tết-2

Được biết, năm nay vườn đào thất thốn của gia đình ông Hàm có hơn 100 gốc được để trong “phòng chăm sóc đặc biệt” với hệ thống tường tôn có mái che, điều hòa 2 chiều công suất lớn cùng nhiệt kế và máy theo dõi độ ẩm.

Đào cổ giá hàng chục triệu ngủ đông trong phòng điều hòa chờ Tết-3

 "Tôi muốn hoa nở trúng dịp Tết nên ban đầu chỉ làm bằng những biện pháp đơn sơ thôi, đầu tiên là treo màng nilong rồi thắp bóng điện, sau này mới chuyển sang làm nhà tôn xốp, chạy máy điều hòa hỗ trợ, tiến dần đến việc làm chủ thời tiết cho cây phát triển", ông Hàm chia sẻ.

Đào cổ giá hàng chục triệu ngủ đông trong phòng điều hòa chờ Tết-4

 Hiện ông Hàm đã xây dựng 3 gian nhà xốp để giúp cây đào "ngủ đông", mỗi căn rộng khoảng 35m2 hoặc hơn có mức đầu tư khoảng 70 triệu đồng.

Đào cổ giá hàng chục triệu ngủ đông trong phòng điều hòa chờ Tết-5

Đào thất thốn không dùng kỹ thuật ghép mắt như loại đào thông thường để nhân giống hay khai thác mà phải trồng và chăm sóc từ bé. Theo ông Hàm, để có được 1 cây đào thất thốn đưa ra thị trường là cả một quy trình chăm sóc liên tục, kéo dài tối thiểu trong 10 năm.

Đào cổ giá hàng chục triệu ngủ đông trong phòng điều hòa chờ Tết-6

Vốn là một loại đào cổ, đào quý sống lâu năm và có vẻ đẹp hiếm thấy, đào thất thốn rất có giá trị, mỗi cây được định giá trên 10 triệu đồng. Ông Hàm cho biết: "Một cây đào nhỏ có dáng thế, có nụ hoa đầy đủ được cho là đẹp đã có giá 10 triệu đồng. Đào này là đào cổ, đào trên 10 năm tuổi nên sinh trưởng chậm, phải chăm sóc kỹ lưỡng".

Đào cổ giá hàng chục triệu ngủ đông trong phòng điều hòa chờ Tết-7

Đào thất thốn là đào cổ nên cách chơi cũng rất khác biệt và kén người chơi

Đào cổ giá hàng chục triệu ngủ đông trong phòng điều hòa chờ Tết-8

Màu hoa của đào thất thốn cũng rất thắm, tuy nhiên, tùy vào cách chăm sóc mà mỗi cây đào lại cho một màu hoa khác nhau

Đào cổ giá hàng chục triệu ngủ đông trong phòng điều hòa chờ Tết-9

Để đảm bảo cho đào ra hoa tự nhiên, hàng ngày ông cùng mọi người phải thường xuyên kiểm tra, theo dõi nhiệt độ. Nhất là đào đã được trồng trên chậu thì chế độ chăm sóc cũng phải đặc biệt và khó khăn hơn.

Đào cổ giá hàng chục triệu ngủ đông trong phòng điều hòa chờ Tết-10

Đa số các gốc đào thất thốn ở đây đều có tuổi đời trên 20 năm. Những gốc đào mang dáng vẻ cổ kính, thân hình vững chắc, phủ đầy rong rêu, xù xì, góc cạnh.

Đào cổ giá hàng chục triệu ngủ đông trong phòng điều hòa chờ Tết-11

Điều đặc biệt nếu các loại đào khác đơm hoa từ những cành đào nhỏ thì đào thất thốn có thế bất chợt đơm hoa từ những trụ gốc khô khốc.

Đào cổ giá hàng chục triệu ngủ đông trong phòng điều hòa chờ Tết-12

Vì hiếm và khó chăm sóc nên rất ít cây đào thất thốn được "bán đứt", thay vào đó, khách thường đến thuê về chơi Tết và sau đó gửi lại chủ vườn để chăm sóc.


Theo Dân Việt


đào Nhật Tân

cây đào

Tết Nguyên Đán


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.