Đem hành tím đi làm mứt, người phụ nữ bán ra hàng nghìn hộp

“Mỗi năm, tôi đều bán hàng nghìn hộp mứt hành tím, tiêu thụ khoảng 2 tấn hành tươi của quê hương”.

Đó là chia sẻ của chị Phạm Thị Mới (Sóc Trăng). Bắt đầu làm loại mứt này từ năm 2022, chị cho biết thời điểm đó dịch Covid-19 bùng phát mạnh ở nước ta, nhiều nông dân ở TX.Vĩnh Châu (Sóc Trăng) phải điêu đứng vì không tìm được đầu ra cho hơn 50.000 tấn củ hành tím.

Lúc đó, các chương trình "giải cứu" củ hành tím được phát động với giá bán trung bình là 15.000 đồng/kg. Chị Mới mua ủng hộ gần 200 kg và đem về sản xuất nhiều loạt sản phẩm như hành phi, hành sấy khô, bột củ hành, củ hành ngâm chua ngọt... nhưng đầu ra vẫn hạn chế.

Đem hành tím đi làm mứt, người phụ nữ bán ra hàng nghìn hộp-1

Chị Mới nghiên cứu và làm ra sản phẩm mứt từ củ hành tím.

Chị cũng tìm hiểu nhiều sản phẩm liên quan đến củ hành tím như nước uống, dược liệu… nhưng đều kén người dùng. Chị mới nảy ra ý tưởng làm mứt từ củ hành tím. Vì mứt có thể ăn thường ngày và hay được dùng làm quà tặng, đãi khách, thời gian bảo quản cũng rất lâu.

Nghĩ là làm, chị bắt đầu làm mứt từ củ hành tím. Thất bại chừng 10 lần, chị mới tìm ra được công thức vừa ý. Không chỉ thế, chị phải thêm 5-6 lần điều chỉnh mới ra lò được mẻ mứt hoàn thiện.

“Tôi còn nhớ thời điểm đó thất bại quá nhiều lần nhưng lại càng quyết tâm hơn, càng khó lại càng muốn chinh phục. Những mẻ thất bại, tôi lấy đi nấu canh, kho cá”, chị kể lại.

Đem hành tím đi làm mứt, người phụ nữ bán ra hàng nghìn hộp-2

Chị thất bại cả chục lần mới có thể đưa ra công thức phù hợp.

Theo chị, củ hành tím được chọn làm mứt cần phải to, tươi để đảm bảo độ giòn. Sau đó, người làm cần tách vỏ, tách ra từng lớp của củ hành. Sau đó, hành được đem ngâm nước muối, ủ đường, sên mứt và đóng hộp.

Trong đó, khâu tách từng lớp củ hành đòi hỏi sự khéo léo và tỉ mỉ vì nếu tách vụn sẽ khiến mứt không ngon. Còn khâu phức tạp nhất chính là ủ đường, cần ủ bên ngoài rồi lại đưa vào ngăn mát tủ lạnh, sau đó lại đem ra bên ngoài ủ tiếp.

“Nếu nói về công đoạn khó nhất trong khi làm mứt củ hành tím, tôi nghĩ đó là công đoạn ủ đường. Vì nếu ủ không đủ thời gian hay sai cách, mứt sẽ còn mùi hăng của hành rất khó ăn. Khi ủ quá lâu, mứt lại bị mềm nhũn, tươm nước khi sên trên bếp. Mứt củ hành tím phải giữ được khoảng 15% mùi hương đặc trưng của củ hành tím, không phai màu tự nhiên, ăn thấy dai mới đạt tiêu chuẩn bán ra thị trường”, chị nói.

Đem hành tím đi làm mứt, người phụ nữ bán ra hàng nghìn hộp-3

Mứt củ hành tươi có giá bán 90.000 đồng/ hộp 200 gram.

Ngay khi xuất bán ra thị trường, loại mứt này nhận được rất nhiều tín hiệu tích cực. Chị nhận được khá nhiều đơn đặt hàng từ các cửa hàng tiện ích và siêu thị tại nhiều tỉnh thành trên cả nước. Trung bình, mỗi năm, chị bán ra thị trường hàng nghìn hộp mứt, tiêu thụ khoảng 2 tấn củ hành tím tươi.

Mỗi hộp mứt có trọng lượng 200 gram. Hiện tại, giá một hộp mứt này là 90.000 đồng. Theo chị, mức giá này cao hơn năm ngoái vì hiện tại củ hành tím tươi thu mua giá cao hơn nhiều so với năm ngoái.

Chị cho biết loại mứt này được thị trường miền Bắc tiêu thụ rất nhiều. Vì vậy, chị cũng bán cho các cửa hàng, siêu thị ngoài miền Bắc nhiều hơn ở miền Nam.

Theo Nông thôn việt

Xem link gốc Ẩn link gốc https://nongthonviet.com.vn/dem-hanh-tim-di-lam-mut-nguoi-phu-nu-ban-ra-hang-nghin-hop-1538241.ngn

món ăn

mứt Tết


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.