- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Đi sửa ô tô, nhận hoá đơn thanh toán “sốc”
Hỏng chỗ này đòi sửa chỗ kia, công tháo lắp tính giá “trên trời”, thanh toán gấp 3 lần so với báo giá,… là những câu chuyện có thật mà nhiều chủ xe đang gặp phải khi đi sửa ô tô tại một số gara.
Chuyện một số gara cố tình tư vấn để thay thế, sửa chữa nhiều hơn mức hư hỏng thực tế nhằm kiếm lời đã không mấy xa lạ với tài xế. Tuy nhiên, kiểu làm ăn chặt chém, chộp giật, không rõ ràng của nhiều gara đang khiến cánh lái xe bức xúc.
Những mánh khóe của gara
Nhiều người ít kinh nghiệm hoặc “không may” gặp phải những gara chặt chém đã nếm quả đắng kèm theo mua “cục tức” vào người khi số tiền phải bỏ ra sửa xe gấp nhiều lần so với báo giá ban đầu.
Mới đây, anh Quốc Khánh (trú tại Hải Phòng) bức xúc khi chiếc Honda CR-V đời 2010 của anh bị một gara đưa ra hoá đơn thanh toán gấp 3 lần so với báo giá ban đầu.
Theo chia sẻ của anh Khánh, chiếc CR-V 10 năm tuổi của anh có hiện tượng máy gõ, kêu to. Anh đã nhờ người quen đưa xe đến một gara để sửa. Hai ngày sau, anh nhận được thông báo chiếc xe của anh phải đại tu máy và chi phí hết 20 triệu đồng.
Dù khá lăn tăn với mức giá trên mà gara đưa ra vì trước đó 1 năm, chiếc CR-V này cũng đã được anh đưa đi đại tu máy, doa nòng, thay mặt máy, bạc biên, balye,… hết khoảng 15 triệu. Tuy nhiên anh Khánh vẫn đồng ý với hy vọng chiếc xe sẽ hết hẳn bệnh.
Sau gần 1 tuần, anh Khánh “choáng váng” khi nhận được bảng quyết toán từ gara với chi phí lên đến gần 60 triệu. Phía gara giải thích, báo giá ban đầu 20 triệu chỉ là tiền công mà thôi.
Hoá đơn của gara gửi anh Quốc Khánh
Theo anh Khánh, gara trên không hề báo giá trước về các hạng mục phải thay thế. Sau khi quyết toán, nhiều vật tư có giá cao bất thường. Đơn cử như gioăng đại tu 5,5 triệu; Xéc-măng 6 triệu; Tăng cu-roa gần 4,9 triệu,… đều cao hơn so với giá đại lý báo từ 3-5 lần.
“Lỗi của tôi là không làm việc trực tiếp với gara từ đầu, tuy nhiên mức chi phí trên là quá cao so với chiếc xe 10 năm tuổi. Nhiều hạng mục vật tư bị kênh giá cao bất thường cho dù công thay thế, sửa chữa đã là 20 triệu rồi”, anh Khánh bức xúc.
Sau đó, anh Khánh vẫn buộc phải trả toàn bộ số tiền trên cho gara để lấy xe về, đồng thời được “khuyến mại” thêm “cục tức” trong người.
Cũng mới đây, anh Đình Thái (trú tại quận Long Biên, Hà Nội) mang chiếc ô tô Chevrolet Spark đời 2009 của mình đến sửa tại một gara gần nhà để sửa hết gần 20 triệu.
Anh Thái kể lại, vào tháng trước, chiếc xe của anh có hiện tượng điều hoà yếu, không mát khi đi trời nóng. Sau đó, anh quyết định mang xe đến một gara gần nhà tại quận Long Biên để sửa.
Kinh nghiệm về xe cũ chưa nhiều, cộng với việc nghĩ chiếc xe “cỏ” giá trăm triệu đồng thì sửa chữa không đáng bao nhiêu, anh Thái đã để xe ở gara với lời dặn dò: “Cứ sửa ngon lành cho anh”.
Những ngày sau đó, một người thợ ở gara liên tục gọi điện cho anh thông báo chiếc xe hết bị hỏng chỗ nọ đến trục trặc chỗ kia và đề nghị thay thế phụ tùng để chiếc xe được “ngon lành”.
Khi lấy xe, anh Thái “ngã ngửa” với một hoá đơn đến 18 triệu đồng, trong đó bao gồm các hạng mục như thay lốc điều hoà, thay dây cu-roa, ống dẫn, dàn nóng, lọc gió và cả ắc-quy,… Riêng tiền công sửa đã là 4,5 triệu đồng.
“Tôi chỉ nghĩ vào gara, thợ vệ sinh điều hoà, bơm thêm gas hết 1-2 triệu thôi, không ngờ hết nhiều như vậy. Tiền sửa một lần đã ngót nghét 1/4 giá trị chiếc xe rồi”, anh Thái ngậm ngùi nói.
Cần rõ ràng ngay từ đầu
Trên thực tế, những trường hợp bị “chém” do thiếu kinh nghiệm như anh Thái hay anh Khánh ở trên không hiếm. Thậm chí, nhiều gara còn lợi dụng vào lúc nguy cấp của chủ xe như bị tai nạn, trục trặc giữa đường hay đêm khuya để trục lợi.
Không ít gara từng bị cộng đồng mạng “bóc phốt” với những chiêu trò của mình. Nổi tiếng nhất có thể kể đến gara M.S. từng bị một loạt chủ xe tố cáo “chặt chém” cách đây gần 3 năm.
Các gara này hoạt động theo kiểu “chộp giật”, dùng một số chiêu trò để dụ dỗ, thậm chí lừa khách hàng. Phổ biến nhất là liệt kê, đưa ra những thiết bị, phụ tùng chưa cần phải thay thế nhưng vẫn báo hỏng; thay vật tư, linh kiện không đúng nguồn gốc, xuất xứ để kênh giá; thông báo mức hư hỏng quá thực tế hoặc cố tình “ỉm” giá thành của các phụ tùng…
Nạn nhân thường là những khách hàng mới đi xe ô tô, chưa có kinh nghiệm về dịch vụ sửa chữa xe hoặc những người mới lần đầu tới gara.
Tại các gara uy tín, khi tiếp nhận xe của khách đều phải báo toàn bộ lỗi và tư vấn cách giải quyết tối ưu nhất
Trao đổi với VietNamNet, kỹ sư ô tô Lê Hồng Đại cho rằng, tại các gara uy tín, khi tiếp nhận xe của khách, kỹ sư trưởng hoặc thợ “cả” sẽ có trách nhiệm báo toàn bộ lỗi cho khách hàng và tư vấn cách giải quyết tối ưu nhất.
“Mọi vấn đề liên quan đến chi phí như: Nhân công, vật tư, phụ kiện,… đều phải được chủ xe thông qua trước khi bắt tay sửa chữa. Đồng thời phải cam kết về chất lượng, thời gian với khách hàng”, ông Đại nói.
Vị chuyên gia này cũng chia sẻ, hiện nay, nhiều thợ sửa xe vì muốn trục lợi hoặc có thể do trình độ “non”, bắt bệnh không đúng nên luôn muốn tư vấn để thay thế hết đồ này đến đồ khác, gây lãng phí cho khách hàng.
“Hơn ai hết, chủ xe chính là những người phải tỉnh táo, bản lĩnh và kinh nghiệm để không bị “chặt chém”, kỹ sư Đại nhận định.
Dưới đây là một số lời khuyên của kỹ sư Lê Hồng Đại khi mang xe đi sửa:
- Luôn lựa chọn những gara uy tín, quen biết để sửa chữa. Kể cả trường hợp không may bị hỏng hóc ở khoảng cách xa cũng nên đưa xe về những địa chỉ này, tránh sửa chữa lớn ở những gara lạ, không uy tín.
- Thoả thuận kỹ với người phụ trách gara về giá cả, dịch vụ phát sinh. Yêu cầu phía gara phải thông báo bằng văn bản và được sự đồng ý mới tiến hành thay thế vật tư, phụ tùng.
- Đối với xe cũ, nên ghi lại nhật ký bảo dưỡng, sửa chữa và thay thế linh kiện, phụ tùng để đối chiếu thay thế đúng thời hạn. Nếu thay thế quá muộn so với vòng đời sử dụng sẽ dẫn tới hỏng hóc nguy hiểm, còn thay thế quá sớm sẽ gây lãng phí.
- Tự tìm hiểu, nâng cao kiến thức về máy móc, thiết bị, linh kiện và những kinh nghiệm khi sử dụng xe. Đồng thời theo dõi các diễn đàn về ô tô để có thêm hiểu biết về chính chiếc xe của mình.
Theo VietNamNet
-
Mua sắm4 giờ trướcGiá vàng miếng trong nước sáng nay giảm mạnh rồi tăng trở lại vào buổi chiều. Tại các cửa hàng vàng, người dân xếp hàng chờ mua vàng nhẫn nhiều, song một số nhà buôn cho hay vẫn không đông như các đợt trước và có nhiều người đến chỉ để... quan sát.
-
Mua sắm8 giờ trướcThiên nhiên Việt Nam ẩn chứa rất nhiều bảo vật tự nhiên quý giá, chăm chỉ săn lùng ắt đổi đời lên hương.
-
Mua sắm9 giờ trướcGiá vàng nhẫn trong nước hôm nay (23/4) tiếp đà giảm mạnh. Có thương hiệu từ đầu tuần đến nay giảm tới 2 triệu đồng, rời xa dần mốc 75 triệu đồng/lượng.
-
Mua sắm12 giờ trướcGiá vàng hôm nay 23/4/2024 trong nước vàng SJC giảm mạnh tới 1,2 triệu đồng, còn 82,3 triệu đồng/lượng (bán ra) chờ tin tức từ phiên đấu thầu vàng. Giá vàng thế giới tiếp tục bốc hơi do làn sóng bán tháo chốt lời.
-
Mua sắm15 giờ trướcNgân hàng Nhà nước giảm giá tham chiếu đấu thầu vàng xuống 80,7 triệu đồng/lượng cho phiên sáng nay 23/4. Tuy nhiên, cần giảm thêm một tiêu chí khác để nhiều đơn vị sẵn sàng đấu thầu.
-
Mua sắm1 ngày trướcThời điểm này, ve sầu non được rao bán rất nhiều trên chợ mạng, mức giá bán dao động từ 300.000 – 500.000 đồng/kg.
-
Mua sắm1 ngày trướcỞ các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.
-
Mua sắm1 ngày trướcHà Nội thuộc top những thủ đô khó mua nhà nhất thế giới khiến nhiều người chật vật tìm nơi an cư. Mong muốn có một mái nhà càng xa vời khi Hà Nội nhiều năm đứng đầu cả nước về mức chi phí đắt đỏ.
-
Mua sắm1 ngày trướcDo không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định, Ngân hàng Nhà nước hủy buổi đấu thầu sáng nay và chuyển sang sáng mai (23/4).
-
Mua sắm1 ngày trướcGiá vàng hôm nay 22/4/2024 trong nước vàng SJC giảm mạnh 1,5 triệu đồng (mua vào) và 1 triệu đồng (bán ra), về mức 83 triệu đồng/lượng (bán ra). Trên thị trường quốc tế, giá vàng cũng giảm nhẹ.
-
Mua sắm1 ngày trướcNhiều chặng bay từ Hà Nội và TP.HCM đi các điểm du lịch nổi tiếng dịp lễ 30/4-1/5 gần như hết nhẵn vé máy bay trong ngày đầu và cuối kỳ nghỉ. Tuy nhiên, chỉ cần lùi 1-2 ngày vẫn còn chỗ, kể cả trên các chặng bay 'nóng'.
-
Mua sắm2 ngày trướcChuyên gia trong lĩnh vực Đông y cho biết xác ve sầu không phải thần dược. Tuy nhiên, hiện nay trên mạng xã hội đang rầm rộ thông tin thu mua xác ve sầu với giá cao ngất ngưởng.
-
Mua sắm2 ngày trướcNhiều môi giới cho biết, những ngày gần đây đất nền đang có sức nóng cả về giá và giao dịch khiến nhà đầu tư tìm kiếm nhiều.