Điều đặc biệt của na ruột đỏ giá đắt gấp 3 lần “chỉ ngửi không ăn” nhiều người săn lùng

Sự độc đáo và công dụng của loại na ruột đỏ này khiến nhiều người săn lùng tìm mua. Giá của chúng đắt gấp 3 lần so với na thông thường mà “chỉ ngửi không ăn”

Khắp các con phố, khu chợ…, hiện na được bày bán nhiều với giá từ 30-50 ngàn đồng/kg. Thế nhưng có một loại na ruột đỏ, giá lại đắt gấp 2-3 lần. Tính ra mỗi một quả na có giá khoảng một đến vài trăm ngàn đồng/quả tùy theo trọng lượng. Vào thời điểm từ tháng 6 trở đi tới tháng 10 là mùa của loại na ruột đỏ này.

Loại na ruột đỏ trồng nhiều ở vùng núi Tây Bắc như Điện Biên, Lạng Sơn, Lào Cai… Loại na này ăn không ngon như na dai, na bở nhưng lại được nhiều khách lùng sục tìm kiếm. Điều đặc biệt của loại na ruột đỏ chính là ở công dụng của chúng.

Điều đặc biệt của na ruột đỏ giá đắt gấp 3 lần chỉ ngửi không ăn” nhiều người săn lùng-1

Na ruột đỏ dù giá cao gấp 3 lần na bình thường nhưng nhiều người vẫn săn lùng mua

Điều đặc biệt của na ruột đỏ giá đắt gấp 3 lần chỉ ngửi không ăn” nhiều người săn lùng-2

Chị Trần Thị Quý – một tiểu thương chuyên bán loại na rừng này cho biết, một quả na rừng nhẹ khoảng 5 – 7 lạng, nặng có thể lên tới 3 – 4kg. Các thương lai vẫn thu m thường nặng từ 7 lạng đến 3-4kg. Quả càng to, giá của na ruột đỏ càng lớn. Với những quả nhỏ bán theo kg còn quả to thường bán theo trái.

Theo chia sẻ của chị Quý, vào mùa bán nhà chị cứ nhập chuyến nào là hết chuyến đó chỉ sau vài tiếng. Với những loại quả có trọng lượng vừa phải, chị bán với giá 100 ngàn đồng/kg. Còn loại to hơn thì giá nhỉnh hơn chút. 

"Loại quả này ăn không ngon nhưng nhiều người mua. Chúng có vị ngọt nhẹ, có thể để chín ăn tươi hoặc ngâm rượu. Chẳng bao giờ nhà có hàng tồn. Hơn nữa, loại na khô cũng có giá rất cao. Nếu làm đúng yêu cầu như để nguyên ruột, tẽ các múi và phơi khô hẳn giá cũng giao động từ 220.000 - 250.000 đồng/kg" – chị Quý cho hay.

Loại na này giá đắt mà được nhiều người săn lùng mua vì nguồn cung không nhiều. Loại na này chủ yếu do người dân vào tận rừng tìm hái, đi lại lại khó khăn. Hơn nữa có năm trái nhiều, năm trái ít. Chưa kể là người mua lại "khó tính" đòi hỏi quả cần phải đúng độ chín, vỏ nứt to, có mùi thơm… Thời điểm này khó đặt hàng, nhiều khách đặt cọc trước vài ngày tới cả tuần.

Điều đặc biệt của na ruột đỏ giá đắt gấp 3 lần chỉ ngửi không ăn” nhiều người săn lùng-3

Điều đặc biệt của na ruột đỏ giá đắt gấp 3 lần chỉ ngửi không ăn” nhiều người săn lùng-4

Na ruột đỏ thường được tìm mua để ngâm rượu. Ảnh TG

Loại na ruột đỏ này từ lâu đã được coi là một dược liệu quý. Mọi người thường dùng ngâm rượu uống hoặc để trị một số chứng bệnh về phong thấp, trị mất ngủ, bổ dương… Để ngâm rượu na rừng không quá khó. Mọi người chỉ cần dùng 1kg na rừng sẽ ngâm từ 2-4 lít rượu nguyên chất. Ngâm khoảng 3 tháng cho ngấm là dùng ngon, màu rượu rất đẹp.

Theo Gia Đình và Xã Hội

Xem link gốc Ẩn link gốc https://giadinh.suckhoedoisong.vn/dieu-dac-biet-cua-loai-na-ruot-do-gia-dat-gap-3-lan-chi-ngui-khong-an-nhieu-nguoi-san-lung-172220815230059876.htm

quả na


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.