Độc đáo bí như sợi mì, bí có mùi thơm ở Việt Nam

Ở Việt Nam, có một số loại bí độc lạ như bí mì sợi, bí đao khổng lồ, bí có mùi thơm được nhiều người ưa thích, lùng mua.

Bí mì sợi ở Đà Lạt

Bí mì sợi là giống bí mới được du nhập về Việt Nam và được trồng nhiều ở Đà Lạt (Lâm Đồng). Gần đây, loại bí độc đáo này được rao bán nhiều trên chợ mạng và được các chị em tìm mua.

Điều thú vị là quả bí mì sợi sau khi luộc trong nước sôi khoảng 15-20 phút, phần ruột sẽ cạo ra được những sợi dài như mì, có vị ngọt nhẹ, giòn và thơm ngon. Sợi bí có thể dùng ăn trực tiếp hoặc chế biến thành các món ăn khác theo sở thích.

Độc đáo bí như sợi mì, bí có mùi thơm ở Việt Nam-1

 Bí sợi mì độc lạ ở Đà Lạt (Ảnh: Người Lao Động)

Bí mì sợi được trồng theo phương pháp hữu cơ, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, phân bón hóa học. Cây, trái non và hoa bí mì sợi không khác biệt gì so với loại bí bình thường mà chúng ta hay ăn.

Mỗi quả có thể nặng từ 1-1,5kg. Giá bán bí mì sợi khoảng 120.000-150.000 đồng/quả, tùy kích cỡ.

Bí đao 'khổng lồ', nặng hơn nửa tạ ở Bình Định

Bao đời nay, người dân làng Chánh Trạch 1, 2 (xã Mỹ Thọ, huyện Phù Mỹ, Bình Định) luôn tự hào bí đao khổng lồ của làng là "độc nhất vô nhị" ở Việt Nam, bởi bình quân mỗi quả bí nặng từ 40-60kg. Báo Dân Trí cho hay, đến nay, chưa có nhà khoa học nào lý giải vì sao bí đao ở vùng đất Chánh Trạch lại cho quả to đến vậy.

Còn người làng Chánh Trạch cho rằng giống bí độc nhất vô nhị cho trái to khổng lồ là do thổ nhưỡng hiếm có và một phần bí kíp chọn giống, cách trồng truyền thống.

Giàn bí phải chắc chắn để đủ sức gánh những quả bí khổng lồ. Mỗi dây bí, người dân chỉ giữ lại một quả. Đặc biệt, để quả bí không bị rớt xuống đất, nông dân còn dùng lưới mắc võng để bí "ngủ" dưới giàn, vì cuống bí không đủ sức chịu đựng với quả khổng lồ.

Độc đáo bí như sợi mì, bí có mùi thơm ở Việt Nam-2

Du khách thích thú chụp hình với bí đao khổng lồ (Ảnh: Dân Trí)

Đọt bí luộc, xào ăn rất ngon, bán khá đắt. Còn quả bí đặc ruột và không có vị chua nên được dùng để nấu canh hoặc sắc mỏng phơi khô để nấu nước uống. Quả bí đao được bán với giá từ 5.000-7.000 đồng/kg.

Thân bí sau thu hoạch cũng cắt khúc ép lấy nước uống, giải nhiệt, tiêu đờm. Ép khoảng 30 gốc bí thì được 1 lít nước, bán với giá 30-40 nghìn đồng/lít.

Bí xanh thơm ở Bắc Kạn

Đây là đặc sản nổi tiếng của tỉnh Bắc Kạn. Bí có mùi thơm như nếp cái hoa vàng được rất nhiều người ưa chuộng.

Vì giống lạ, ngon và quý nên nhiều người dân đã đưa bí xanh thơm đi trồng nơi khác hoặc trồng trên sân thượng nhưng không hợp khí hậu, nước tưới, thổ nhưỡng nên không thành công, nếu ra quả thì mùi không thơm ngào ngạt như trồng ở đất Ba Bể.

Bí xanh thơm có hình dáng rất giống quả dưa hấu. Bổ một khoanh thấy thịt quả đặc, có màu xanh phớt, rất thơm dẻo khi chế biến, vị đậm đà ngon miệng. 

Độc đáo bí như sợi mì, bí có mùi thơm ở Việt Nam-3

Vườn trồng bí xanh thơm ở Bắc Kạn (Ảnh: Dân Tộc và Phát Triển)

Bí xanh thơm có hai loại: bí phấn và bí xanh, nhưng có chung đặc điểm là tất cả từ thân, lá, hoa, quả đều có mùi thơm. Vỏ bí cứng dày nên bà con để được rất lâu, thường để làm rau xanh dự trữ ăn mùa mưa bão, mùa đông giá rét khan hiếm rau... Từ những quả bí xanh thơm, người dân ở Ba Bể đã chế biến được nhiều món ăn ngon, độc đáo như món bí xanh nhân thịt hấp, bí xào, nộm, luộc, nấu canh, mứt bí...

Không chỉ trồng bí xanh thơm để bán hoặc chế biến sau thu hoạch, huyện Ba Bể đã quy hoạch, nâng tầm của vùng trồng bí xanh thơm thành các mô hình du lịch trải nghiệm. 

Bí xanh thơm Ba Bể có giá bán tại vườn là 12.000-13.000 đồng/kg, tại Hà Nội giá bán là 25.000 đồng/kg.

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/doc-dao-bi-nhu-soi-mi-bi-co-mui-thom-o-viet-nam-2150455.html

bí đao


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.