Du lịch vật lộn vì vé máy bay ‘nóng’, lịch nghỉ 30/4 ‘chốt’ muộn

Giá vé máy bay dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 căng như dây đàn vì vừa cao kỷ lục vừa khan hiếm, cộng với việc chốt kỳ nghỉ 5 ngày muộn hơn mọi năm khiến các công ty lữ hành đang phải vật lộn.

Giá vé ‘nóng rẫy’, lại khan hiếm

Dù các hãng hàng không như Vietnam Airlines, Vietjet Air mới đây đã cấp tập tăng tải bay nội địa, kể cả vào "giờ xấu" như bay đêm, sáng sớm, rút ngắn thời gian quay đầu tàu bay,… nhưng giá vé máy bay từ Hà Nội/TP.HCM tới các điểm du lịch nổi tiếng vẫn “căng như dây đàn”, nhiều chặng bay còn ít, thậm chí có tuyến đã cạn.

Anh Nguyễn Hiếu, một công chức ở Hà Nội, vừa khảo giá vé máy bay cho chặng đi Phú Quốc, tranh thủ kỳ nghỉ dài 5 ngày dịp 30/4-1/5 để cả nhà được xả hơi. Anh choáng váng vì riêng tiền vé máy bay cho 4 người trung bình hết hơn 33 triệu đồng, chuyển sang đi Nha Trang cũng gần 27 triệu đồng. 

Với số tiền đó, anh ngậm ngùi báo với vợ con chuyển hướng khác, hoặc đi gần hoặc đi bằng xe ô tô nhà. “Giá tầm 4-5 triệu đồng/chặng khứ hồi thì tôi còn gồng gánh được, chứ mức giá trên e rằng đi du lịch về túi rỗng”, anh nói.

Theo khảo sát của PV ngày 15/4, giá vé máy bay cho kỳ nghỉ 5 ngày từ 27/4-1/5 đang nóng rẫy. 

Du lịch vật lộn vì vé máy bay ‘nóng’, lịch nghỉ 30/4 ‘chốt’ muộn-1

Giá vé máy bay trung bình từ Hà Nội đi Nha Trang và Phú Quốc dịp nghỉ lễ 30/4-1/5. Ảnh chụp màn hình.

Cụ thể, nếu ngày 14/4, giá vé chặng Hà Nội đi Phú Quốc giá trung bình từ 8,3 triệu đồng/chặng/khứ hồi (đã gồm thuế, phí) bay Vietjet Air thì bay Vietnam Airlines là hơn 11 triệu đồng hạng phổ thông, thậm chí hạng thương gia một chiều đã lên tới 13 triệu đồng. Sang ngày 15/4, chỉ còn vé chặng đi từ Hà Nội của Vietjet, giá thấp nhất từ 3,9 triệu đồng, chặng về 1/5 đã hết; còn hệ thống của Vietnam Airlines không hiển thị chuyến bay nào. 

Chặng Hà Nội đi Nha Trang giá vé khứ hồi là 6,7 triệu đồng, Hà Nội - Quy Nhơn 6,4 triệu đồng, Hà Nội - Đà Nẵng trên 4,5 triệu đồng, Hà Nội - Đà Lạt gần 6,2 triệu đồng,...

Từ TP.HCM đi Đà Nẵng hay Côn Đảo, giá vé cũng lên tới gần 4,9 triệu đồng. 

Giá vé này đắt ngang ngửa dịp Tết Nguyên đán 2024 vừa qua. 

Nếu hành khách chấp nhận bay khung giờ xấu, giá có thấp hơn nhưng không đáng kể, chỉ vài trăm nghìn đến khoảng 1 triệu đồng/vé. Một số chặng vé đang cạn nhanh, như đi Phú Quốc, Quy Nhơn, Đà Lạt, trong chặng bay đến Tuy Hòa (Phú Yên) hết nhẵn vì chỉ duy nhất 1 hãng khai thác. 

Cập nhật tình hình đặt giữ chỗ trên các đường bay du lịch giai đoạn cao điểm 30/4 (tính đến 14/4) của Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT), tại một số chặng nóng, công suất đặt chỗ lên khá cao. Điển hình như ngày đi 27/4, chặng Hà Nội - Điện Biên đã kín hơn 80% số chỗ (do sự kiện Năm du lịch quốc gia), Hà Nội đi Huế, Phú Quốc, Cần Thơ, Quy Nhơn,… đều trên dưới 70%; TP.HCM đi Điện Biên, Phú Quốc Tuy Hòa,… trên 70%, đi Côn Đảo gần như hết chỗ.

Ngày về 1/5, vé máy bay bớt căng thẳng nhưng một số chặng từ Phú Quốc, Nha Trang về Hà Nội kín chỗ gần 80%,...

Về khả năng giá vé máy bay hạ nhiệt sát kỳ nghỉ lễ do người dân thấy đắt đỏ nên chuyển hướng, trao đổi với PV. VietNamNet, ông Lê Trung Tín, CEO Công ty Du lịch Tín Việt, khẳng định không có tình trạng này. Năm nay, các hãng hàng không thiếu máy bay, cung ít trong khi người dân được nghỉ dài 5 ngày nên nhu cầu vẫn lớn, giá trần vé máy bay lại tăng.

Giám đốc Công ty AZA Travel, ông Nguyễn Tiến Đạt, cũng cho rằng khả năng này là khó. Chỉ một bộ phận trung gian (các đại lý) có thể ôm vé từ sớm để bán hưởng chênh lệch, nếu cung nhiều hơn cầu vào sát kỳ nghỉ giá sẽ hạ. Nhưng từ bài học xả vé máy bay giá rẻ dịp 30/4 năm ngoái, năm nay bản thân các đại lý cũng không dám ôm nhiều.

Du lịch bị động, xoay xở

Trước việc giá vé máy bay tăng cao, ông Nguyễn Tiến Đạt cho hay AZA Travel đã không tập trung vào làm tour bay nội địa mà chuyển hướng sang bán tour Đông Nam Á, Trung Quốc (đường bộ, đường bay) Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc, Nhật Bản,... nhờ giá tour tăng không nhiều, chỉ 15-20% so với mức tăng lên tới 50% của tour nội địa. 

Du lịch vật lộn vì vé máy bay ‘nóng’, lịch nghỉ 30/4 ‘chốt’ muộn-2

Tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM Hà Nội 2024) vừa diễn ra, du khách chủ yếu mua tour du lịch hè, ít chọn cho dịp nghỉ lễ 30/4-1/5. Ảnh: CTV

Ngoài ra, doanh nghiệp chuyển hướng sản phẩm đường bộ, đi gần Hà Nội như các lễ hội mở cửa biển dịp 30/4 tại Hạ Long, Cát Bà, Sầm Sơn,... phía Nam là Vũng Tàu, Mũi Né - Phan Thiết, Đà Lạt,…

Do đó, vị CEO này dự báo các điểm đến trên hệ thống phòng khách sạn sẽ chật kín phòng, thậm chí một số điểm hót 27/4 đã hết. Các địa phương có nguy cơ dư phòng chỉ có thể là Phú Quốc do phụ thuộc đường bay, hay Nha Trang và Đà Nẵng vì nguồn cung phòng quá lớn.

Trong khi đó, đại diện Best Price, Giám đốc Marketing Bùi Thanh Tú, chia sẻ, với tour nội địa trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 và dịp hè, nhiều khách hàng thấy chặng bay tới Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc đắt đỏ nên đã từ chối mua tour.

Khi kỳ nghỉ 5 ngày được thông qua, công ty lập tức liên hệ với các đối tác để ôm thêm phòng, vé máy bay và tàu hỏa để xây dựng các chương trình tour phù hợp. Từ đầu tuần đến nay, lượng khách đặt tour 30/4 tăng 20-30%, song chủ yếu là tour đường bộ. Ngoài ra, xu hướng đi nước ngoài vẫn là chủ yếu, chiếm tới 70%, ông Tú nói. 

Tuy nhiên, hầu hết công ty lữ hành đều cho rằng việc chốt ngày nghỉ lễ muộn hơn các năm trước khiến việc kinh doanh bị động.

Ông Lê Trung Tín phản ánh, hầu hết khách đã lên lịch cho kỳ nghỉ lễ Giải phóng năm nay. Việc thông tin được nghỉ hoán đổi ngày muộn hơn mọi năm khiến các công ty lữ hành mất một lượng khách nhất định.

Theo ông Nguyễn Công Hoan, Tổng giám đốc Flamingo Redtours, cơ bản khách đi chơi dịp lễ 30/4-1/5 đã có lịch trình, chủ động xin nghỉ thứ Hai. Các công ty du lịch muốn khai thác thêm tour tuyến dài 4-5 ngày cần làm việc với các nhà cung cấp dịch vụ, xây dựng sản phẩm mới. Nay còn chưa đầy 2 tuần nên phải “vắt chân lên cổ”, nhất là với tour đi nước ngoài yêu cầu visa. 

“Nghỉ 5 ngày là tốt nhưng việc chốt muộn làm các công ty du lịch bị động. Chúng ta nên có kế hoạch nghỉ sớm, nếu để đến phút cuối mới quyết định sẽ tạo ra tiền lệ xấu, khách sẽ không đặt trước hoặc có kế hoạch dài hạn”, ông Hoan nói.

Ông Nguyễn Tiến Đạt cũng nhận xét, việc có lịch nghỉ muộn nên các tour đường dài như đi châu Âu, Mỹ, Úc,… cần visa sớm bị nhỡ; các tour đi Đông Bắc Á vẫn còn kịp nhưng số lượng không nhiều, ngoại trừ đi Đông Nam Á dễ hơn vì không cần xin thị thực. Ông Đạt kiến nghị, cần có kế hoạch hoán đổi lịch nghỉ lễ sớm, để đỡ bị động cho cả khách du lịch, công ty lữ hành và hàng không.

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/du-lich-vat-lon-vi-ve-may-bay-nong-lich-nghi-30-4-chot-muon-2270896.html

giá vé máy bay

vé máy bay


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.