Duy nhất Việt Nam: Chợ tạm ven đường bán đá quý tiền tỷ

Giữa lòng thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên (Yên bái), chợ đá quý Lục Yên vẫn họp mỗi sáng hằng ngày, vẫn có những viên đá quý tiền tỷ, nhưng chẳng còn cảnh xô bồ như thủa nơi đây rộ lên “cơn sốt” đá đỏ.

Giữa lòng thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên (Yên bái), chợ đá quý Lục Yên vẫn họp mỗi sáng hằng ngày, vẫn có những viên đá quý tiền tỷ, nhưng chẳng còn cảnh xô bồ như thủa nơi đây rộ lên “cơn sốt” đá đỏ.

Điều khiến mọi người thấy lạ tại phiên chợ này là những viên đá quý được bày bán thành gian hàng kéo dài trên những mặt bàn gỗ trong nhà tạm bằng khung sắt.

Duy nhất Việt Nam: Chợ tạm ven đường bán đá quý tiền tỷ-1Duy nhất Việt Nam: Chợ tạm ven đường bán đá quý tiền tỷ-2Duy nhất Việt Nam: Chợ tạm ven đường bán đá quý tiền tỷ-3Duy nhất Việt Nam: Chợ tạm ven đường bán đá quý tiền tỷ-4Duy nhất Việt Nam: Chợ tạm ven đường bán đá quý tiền tỷ-5Duy nhất Việt Nam: Chợ tạm ven đường bán đá quý tiền tỷ-6
Dù chợ đã tồn tại hơn 30 năm, nhưng chợ chưa bao giờ xảy ra tình trạng mất an ninh trật tự.

Mỗi bàn bày bán những viên đá quý đủ màu sắc, đủ kích thước có giá trị từ hàng trăm triệu đến hàng tỷ đồng. Ấy vậy, chẳng cần tủ kính cửa khóa, then cài, chỉ cần chiếc bàn rộng vài chục cm2, vài chiếc ghế, thế là một “cửa hàng” đá quý được dọn ra.

Duy nhất Việt Nam: Chợ tạm ven đường bán đá quý tiền tỷ-7
Duy nhất Việt Nam: Chợ tạm ven đường bán đá quý tiền tỷ-8

Chợ đá quý Lục Yên ở địa chỉ tổ 9, thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên (Yên Bái). Hiện, chợ có trên 70 bàn đá, họp vào tất cả các ngày trong tuần và chỉ diễn ra vào buổi sáng. Tùy từng mùa mà phiên chợ diễn ra sớm hay muộn, vào mùa đông phiên chợ thường diễn ra muộn hơn (từ 8-11 giờ sáng).


Duy nhất Việt Nam: Chợ tạm ven đường bán đá quý tiền tỷ-9
Mỗi bàn đá ở đây có giá trị vài trăm triệu đồng, thậm chí hàng tỷ đồng.
Duy nhất Việt Nam: Chợ tạm ven đường bán đá quý tiền tỷ-10
Để kiểm tra chất lượng của từng viên đá, những người buôn lâu năm có thể dựa vào kinh nghiệm, mắt thường
Duy nhất Việt Nam: Chợ tạm ven đường bán đá quý tiền tỷ-11
... nhưng để đánh giá đúng hơn mọi người thường sử dụng đèn, kính chuyên dụng.
Duy nhất Việt Nam: Chợ tạm ven đường bán đá quý tiền tỷ-12
Ngày càng có nhiều bạn trẻ theo học nghề buôn bán đá từ bố mẹ.
Duy nhất Việt Nam: Chợ tạm ven đường bán đá quý tiền tỷ-13
Không chỉ những thợ buôn đá trong nước mà cả những thợ buôn đá người nước ngoài cũng đến đây để mua đá.

Gần trưa, những bàn đá dần được dọn về. Đến chiều, những người buôn đá phải tiếp tục tìm mua đá thô của phu đá rồi về mài giũa, có khi mất cả đêm mới cho ra những viên đá giá trị.

Theo Dân Việt


đá quý


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.