Giá nhà ở xã hội tăng vọt trong tháng cận Tết

Từ đầu năm 2024, thị trường Hà Nội ghi nhận một loạt dự án nhà ở xã hội thiết lập mặt bằng giá mới so với hai tháng cuối năm 2023, hầu hết các căn hộ đều tăng 120 - 130% so với giá khi mở bán và giao dịch phổ biến trong khoảng 33 - 36 triệu đồng/m2.

Sốc vì mức tăng giá của nhà ở xã hội

Năm 2016, vợ chồng anh H (42 tuổi, nhân viên văn phòng) vay mượn mua căn nhà ở xã hội (NƠXH) rộng 63m2 tại Linh Đàm (Hoàng Mai) với giá 16 triệu đồng/m2. Năm 2021, khi căn hộ đủ điều kiện được chuyển nhượng, nhận thấy giá căn hộ của mình tăng gần gấp đôi so với thời điểm mua, đồng thời khi ấy công việc hướng dẫn viên du lịch của anh H bị tạm dừng do ảnh hưởng của dịch COVID -19 nên vợ chồng anh quyết định bán nhà để bỏ phố về quê, đầu tư làm trang trại chăn nuôi.

Sau 2 năm về quê đầu tư không hiệu quả, con cái vào đại học, dịp cận Tết Nguyên đán này vợ chồng anh H lại lục tục đi tìm mua chung cư ở Hà Nội và phát sốc khi giá nhà đã tăng lên ngưỡng mới.

Cụ thể, nếu như năm 2021 anh bán căn NƠXH rộng 63m2 với giá 27 triệu đồng/m2 thì nay chủ mới đang rao bán ở mức 35 triệu đồng/m2. “Hầu như căn NƠXH nào ở Hà Nội mà tôi hỏi cũng đều tăng từ 5 – 10 triệu đồng/m2 chỉ trong vài năm, có căn vị trí đẹp, view hồ ở Linh Đàm còn tăng tới 15 triệu đồng/m2”, anh H tâm sự.

Giá nhà ở xã hội tăng vọt trong tháng cận Tết-1

Cũng theo anh H, tiền bán nhà trước đây anh đã mang đi mua đất, xây dựng trang trại nên hiện giờ với tầm tài chính hơn 1 tỷ đồng thì gia đình anh chắc phải đi thuê nhà dài hạn, việc lại có được một căn NƠXH như cũ có lẽ là mong muốn xa vời của gia đình anh hiện tại.

Trao đổi với Tiền Phong, nhiều môi giới NƠXH thừa nhận, hầu hết các dự án NƠXH đều tăng khoảng 120 - 130% so với giá khi mở bán và hiện giao dịch phổ biến trong khoảng 33 – 36 triệu đồng/m2.

Khảo sát thực tế và ghi nhận biến động giá trên Batdongsan.com.vn, đầu năm 2024 đã ghi nhận một loạt dự án NƠXH ở Hà Nội thiết lập mặt bằng giá mới so với hai tháng cuối năm 2023.

Điển hình, dự án NƠXH Rice City ở Long Biên, tháng 11/2023, giá chào bán căn 2 ngủ ở mức 2,1-2,2 tỷ đồng/căn thì từ cuối tháng 12 đến nay, giá chào bán là 2,3-2,4 tỷ đồng/căn. Theo Batdongsan.com,vn số lượng căn chào bán trên thị trường chuyển nhượng rất ít, người mua gần như không có nhiều lựa chọn về giá nếu tìm mua căn hộ tại dự án này.

Cũng trên địa bàn Long Biên, dự án NƠXH Hope Residence cũng tăng từ mức 1,9-2 tỷ đồng/căn 2 ngủ hồi tháng 11/2023 lên ngưỡng 2,1-2,3 tỷ đồng/căn. Gần 2 tháng cuối năm, dự án NƠXH Thạch Bàn (Long Biên) tăng từ mức 1,8-1,9 tỷ đồng/căn 2 ngủ lên mức 2,1-2,2 tỷ đồng/căn.

Giá nhà ở xã hội tăng vọt trong tháng cận Tết-2

Hầu hết các dự án NƠXH đều tăng khoảng 120 - 130% so với giá khi mở bán và hiện giao dịch phổ biến trong khoảng 33 – 36 triệu đồng/m2.

Còn ở quận Hoàng Mai, dự án NƠXH @Homes cũng ghi nhận mức tăng trung bình 150 triệu đồng/căn trong hai tháng cuối năm.

Tương tự, dự án NƠXH Rice City Linh Đàm tăng từ 2,1-2,3 tỷ đồng/căn 2 ngủ lên mức 2,3-2,5 tỷ đồng/căn; NƠXH Đồng Mô Đại Kim tăng lên mức 2,2-2,3 tỷ đồng/căn 2 ngủ so với mức giá 1,9-2 tỷ đồng phổ biến vào tháng 10/2023.

Các dự án NƠXH ở các khu vực khác của Hà Nội như Nam Từ Liêm, Hoài Đức, mức giá cũng tăng từ 150-300 triệu đồng/căn chỉ trong vòng hơn 2 tháng cuối năm.

Đẩy mạnh phát triển nhà ở vừa túi tiền

Theo ông Nguyễn Văn Đính , Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết nguồn cung phân khúc nhà ở bình dân liên tục sụt giảm mạnh. Tỷ trọng nguồn cung căn hộ thuộc phân khúc bình dân (dưới 25 triệu đồng/m2) trên tổng nguồn cung nhà ở liên tục tụt giảm, từ mức 30% vào năm 2019 còn 7% năm 2022 và 6% vào năm 2023. Sản phẩm chính của thị trường là nhà ở trung cấp và cao cấp. Trong khi đó, nhu cầu mua nhà ở thực tập trung ở phân khúc bình dân và luôn dẫn đầu trong cơ cấu nhu cầu nhà ở với tỷ trọng 80%.

Trước thực trạng nhà bình dân đang dần biến mất, giá căn hộ không ngừng leo thang, Chủ tịch VARS cho rằng, để giải quyết bài toán nhà ở cho người thu nhập thấp, bên cạnh việc đẩy mạnh phát triển NƠXH, cần đẩy mạnh phát triển nhà ở vừa túi tiền.

Giá nhà ở xã hội tăng vọt trong tháng cận Tết-3

Để giải quyết bài toán nhà ở cho người thu nhập thấp, bên cạnh việc đẩy mạnh phát triển NƠXH, cần đẩy mạnh phát triển nhà ở vừa túi tiền.

Bởi NƠXH do tính chất của loại hình và các quy định của luật, không phải ai cũng đủ điều kiện để mua. Khác với NƠXH, nhà ở vừa túi tiền là nhà ở thương mại có giá vừa túi tiền, phù hợp với khả năng tài chính của đại đa số người dân , hướng tới nhóm đối tượng có mức thu nhập trung bình và cận trung bình, có tích lũy ở mức nhất định, ở các đô thị lớn.

Theo Tiền Phong

Xem link gốc Ẩn link gốc https://tienphong.vn/gia-nha-o-xa-hoi-tang-vot-trong-thang-can-tet-post1607217.tpo

nhà ở xã hội


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.