Giá thuê giúp việc “tăng phi mã” sau Tết, chị em nội trợ mỏi mắt tìm người

Sau Tết, nhiều người giúp việc viện cớ đau ốm, gia đình có việc để đòi tăng lương, ra muộn,... khiến cho các chủ nhà xáo trộn, dịch vụ ô sin theo đó được dịp, hét giá trên trời.

Thời gian gần đây, trên nhiều hội nhóm chị em nội trợ, tìm kiếm giúp việc… nhộn nhịp các bài viết tìm người. Theo đó, nhiều gia đình sau kỳ nghỉ Tết đồng loạt rơi vào cảnh con đi học, chồng đi làm nhưng giúp việc thì… đợi mãi không thấy “nghỉ Tết” xong.

Chị Nhật Lệ (35 tuổi, Hà Đông) chia sẻ: “Hơn 1 tuần nay 2 vợ chồng sốt ruột lo tìm giúp việc vì trẻ con sắp đi học lại. Ban đầu muốn tìm người làm lâu dài nhưng tìm khắp nơi không có ai nên hai vợ chồng chuyển qua tìm tạm giúp việc theo giờ, đã để mức giá cao hơn mặt bằng chung nhưng vẫn chưa được ai ưng ý”.

Nhiều bà nội trợ cho biết, như đã thành thông lệ, cứ đợt sau Tết Nguyên đán là ô sin lại "nhảy việc" hoặc tìm nhiều lý do để nghỉ qua Rằm tháng Giêng, một số khác thì tìm cách để ép chủ tăng lương. Trước yêu cầu đó, nhiều gia đình thậm chí đã đồng ý tăng lương, tăng thưởng tuy nhiên vẫn không thể giữ chân được giúp việc.

Giá thuê giúp việc tăng phi mã” sau Tết, chị em nội trợ mỏi mắt tìm người-1

Giống như nhiều loại dịch vụ khác tăng giá vào mùa cao điểm, sau Tết là thời điểm tăng lương, nâng phí của người giúp việc, dù với hình thức thuê lâu dài hay theo giờ. (Ảnh chụp màn hình)

Theo khảo sát của phóng viên trên các hội nhóm tìm người giúp việc, trước Tết Nguyên đán mức giá giúp việc nhà, trông em bé dao động từ 6 – 6,5 triệu đồng/tháng.

Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại trung bình đã tăng lên khoảng 8 triệu đồng/tháng. Theo đó, công việc nấu ăn, dọn dẹp giá khoảng 7 triệu đồng/tháng.

Bên cạnh đó, theo thông tin từ một trung tâm môi giới giúp việc tại nhà cho biết, trong những ngày trước và sau Tết, giá cả tuỳ thuộc từng theo giai đoạn, thậm chí theo các diễn biến mới nhất của dịch Covid-19 tại các địa phương.

Ví dụ những ngày 27, 28 Tết và từ mùng 3 - 7 Tết giá sẽ dao động từ 500 - 700 nghìn đồng. Riêng 29, mồng 1, mồng 2 Tết giá sẽ tăng lên từ 750 - 1 triệu đồng. Chưa kể tiền thưởng và quà biếu thêm.

Giá thuê giúp việc tăng phi mã” sau Tết, chị em nội trợ mỏi mắt tìm người-2

Nếu tìm kiếm giúp việc qua trung tâm, các gia đình sẽ mất phí môi giới và nhiều điều kiện ràng buộc nhất định.

Sau Tết, giá sẽ "mềm" hơn nếu gia chủ thuê giúp việc theo ngày, nhưng lại cam kết lương cứng mỗi tháng tương đối cao, tăng 500.000 - 1 triệu đồng so với mức "sàn" chung nếu thuê toàn thời gian.

Trung tâm này cũng cam kết những người giúp việc đều có kinh nghiệm dọn nhà, trông trẻ lâu năm, đã tiêm đủ 2 - 3 mũi vaccine, test nhanh âm tính Covid-19, và khai báo y tế rõ ràng. Tuy nhiên, nếu qua trung tâm nhiều gia đình sẽ mất phí môi giới và nhiều điều kiện ràng buộc nhất định.

Bên cạnh việc tìm giúp việc đi làm sau Tết, thời gian này, nhu cầu thuê người dọn dẹp nhà cửa tăng vọt. Thông thường, việc dọn dẹp nhà cửa sẽ tính theo giờ. Giá trung bình hiện nay là 100.000 đồng/giờ, tăng gấp đôi so với ngày thường trong năm.

Mặc dù chấp nhận tăng lương, thêm ngày nghỉ, có rất nhiều gia đình sẵn sàng trả từ 60.000-90.000 đồng/giờ để tìm được người giúp việc nhanh chóng; ngoài ra kèm cam kết sẽ thưởng Tết năm 2022 sẽ hậu hĩnh... tuy vậy việc tuyển chọn người làm sau Tết đối với mỗi gia đình vẫn luôn là bài toán đau đầu. 

Theo Dân Việt


giúp việc


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.