Giá vàng biến động khó lường, chuyên gia mách nước đầu tư

Giá vàng trong nước đang trải qua thời kỳ biến động mạnh khi lên đỉnh rồi quay đầu giảm sâu, khiến nhiều nhà đầu tư chậm chân đang “mắc kẹt” vì mua vàng ở giá đỉnh. Chuyên gia kinh tế ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu cho biết khi tham gia thị trường vàng, các nhà đầu tư cần phải có kinh nghiệm chốt lời và cắt lỗ để giảm thiểu những rủi ro.

Chỉ hơn 1 tuần đầu tháng 8/2020, giá vàng trong nước rơi vào “vòng xoáy” lên đỉnh cao vút rồi lao dốc không phanh. Theo đó, giá vàng trong nước đã lập đỉnh cao nhất mọi thời đại vào ngày 7/8 vừa qua khi vàng SJC được nhiều đơn vị kinh doanh niêm yết mức giá bán ra lên tới 62,4 triệu đồng/lượng. Dù giá vàng tăng cao nhưng tại các cơ sở kinh doanh lớn thì vẫn có rất đông người dân kéo nhau đi mua bởi kỳ vọng giá sẽ tiếp tục lên cao nữa.

Tuy nhiên, giấc mộng làm giàu bằng việc lướt sóng vàng của nhiều nhà đầu tư trong nước đã không thành công bởi sau khi lập đỉnh gần 63 triệu đồng/lượng thì giá vàng SJC đã liên tục được điều chỉnh giảm trong những ngày gần đây. Đỉnh điểm vào lúc 10h10 ngày 12/8, giá vàng SJC đã giảm sâu xuống chỉ còn 47,42 - 51,37 triệu đồng mỗi lượng (mua vào – bán ra) trước khi quay đầu phục hồi tăng giá lên trên 56 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra trong phiên giao dịch buổi chiều.

Giá vàng biến động khó lường, chuyên gia mách nước đầu tư-1

Giá vàng lên đỉnh rồi lao dốc khiến nhiều nhà đầu tư “mất ăn mất ngủ” - Ảnh Hồng Cảnh

Như vậy, so với đỉnh của giá vàng vào ngày 7/8 (mức giá 62,4 triệu đồng/lượng), giá vàng SJC chiều bán ra trong nước mất hơn 10 triệu đồng/lượng vào thời điểm trưa ngày 12/8 và gần 6 triệu đồng/lượng khi kết thúc phiên giao dịch. Vàng SJC không chỉ giảm sâu ở chiều bán ra mà các nhà vàng cũng nới rộng chênh lệch mua bán lên tới 3-4 triệu đồng, do đó số lỗ của những nhà đầu tư đã mua vàng ở mức giá đỉnh là còn cao hơn rất nhiều.

Trước những biến động mạnh của giá vàng trong tuần qua, có người vui mừng hỉ hả vì đã kịp thoát hàng lúc giá cao. Anh Đạt – một nhà đầu tư vàng ở TP HCM cho biết đã lãi được hơn 200 triệu đồng khi chốt lời khoản đầu tư 10 lượng vàng hôm 9/8 với giá 58,5 triệu đồng/lượng. Anh chia sẻ đã mua số vàng này vào cuối năm 2018 với giá chỉ hơn 36 triệu đồng/lượng. Khi nhận thấy giá vàng được điều chỉnh theo chiều hướng giảm nên anh đã đi chốt lời.

Bên cạnh những người vui mừng vì thu khoản lợi nhuận lớn từ giá vàng, cũng có không ít người đã phải khóc hết nước mắt vì trong phút chốc bay hàng chục, thậm chí cả trăm triệu đồng. Một nhà đầu tư vàng lướt sóng tại Đống Đa - Hà Nội cho biết đã mất tới gần 300 triệu đồng chỉ trong vòng 1 tuần. Nhà đầu tư này chia sẻ sau khi bán mảnh đất ở khu vực ngoại thành đã dồn tiền để mua 20 lượng vàng ở thời điểm 61,2 triệu đồng/lượng với hy vọng vàng sẽ tiếp tục tăng giá. Tuy nhiên, kể từ khi lập đỉnh thì vàng trong nước đã liên tục giảm những ngày gần đây. Trước đợt lao dốc mạnh, anh đã cắt lỗ khi giá vàng mua vào tại cửa hàng là 49,78 triệu đồng/lượng.

Chị Bích Hợp tại Thanh Xuân thừa nhận mình như đang “ngồi trên đống lửa” cũng bởi giá vàng liên tục điều chỉnh giảm trong những ngày gần đây. Bà mẹ 2 con cho biết chiều ngày 10/8 vừa qua khi giá vàng của Bảo Tín Minh Châu giảm xuống còn 55,81 triệu đồng/lượng, chị đã rút tiền tiết kiệm ngân hàng để mua 1,7 lượng vàng hết gần 95 triệu đồng với hy vọng giá vàng sẽ sớm bật tăng trở lại. Dù xác định tích trữ vàng trong thời gian dài nhưng chị thừa nhận rất sốt ruột trước việc có thời điểm giá mua vào của cửa hàng vàng xuống quanh mốc 47 triệu đồng/lượng trong sáng ngày 12/8. Chị Hợp thừa nhận với mức giá giảm này thì mình đã bay mất cả chục triệu đồng chỉ sau vài ngày.

Trước những biến động mạnh của giá vàng những ngày gần đây, chuyên gia tài chính ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu cho biết với những nhà đầu tư vàng thì cần phải có kinh nghiệm và xác định ngay từ đầu về điểm chốt lời và cắt lỗ. Theo ông, việc xác định 2 điểm này có ý nghĩa quan trọng, nó không chỉ giúp nhà đầu tư thu được lợi nhuận mà còn hạn chế những rủi ro không đáng có. Theo vị chuyên gia này điểm cắt lỗ cho các nhà đầu tư vàng có thể nằm ở khoảng 50 triệu đồng/lượng, bởi đây sẽ là mức giá phù hợp với thị trường tại thời điểm hiện nay.

Nếu giá vàng chạm đến điểm cắt lỗ thì các nhà đầu tư khác cũng có thể xem xét đến việc tiến hành mua vào. Chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu thừa nhận đầu tư vàng sẽ phụ thuộc vào khẩu vị chấp nhận rủi ro của mỗi người. Nhưng về lâu về dài, vàng vẫn là một kênh đầu tư sinh lời bởi trong giai đoạn từ 5 năm đến 10 năm thì giá vàng luôn trong xu hướng đi lên.

Và ông cũng lưu ý, một quy tắc cần phải nhớ trong đầu tư là “không được để tất cả trứng vào một giỏ”. Bên cạnh việc đặt niềm tin vào vàng thì các nhà đầu tư cũng cần chia khoản tiền của mình để gửi ngân hàng, mua BĐS hay tham gia vào thị trường chứng khoán.

Theo Dân Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://danviet.vn/gia-vang-bien-dong-kho-luong-chuyen-gia-mach-nuoc-dau-tu-502020148133369.htm

giá vàng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.