Giá vàng hôm nay 1/2: Chênh giá kỷ lục, vàng đón năm mới tưng bừng

Giá vàng hôm nay 1/2 trên thị trường quốc tế tiếp tục giảm mạnh do ảnh hưởng của một đồng USD đi lên. Tuy nhiên, triển vọng vàng vẫn khá tươi sáng. Giá vàng trong nước được dự báo đi lên trong năm Nhâm Dần.

Giá vàng trong nước

Kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của năm Tân Sửu 28/1, giá vàng 9999 trong nước được SJC và Tập Đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết theo thứ tự mua vào và bán ra như sau:

SJC Hà Nội: 61,80 triệu đồng/lượng - 62,52 triệu đồng/lượng

Doji Hà Nội:  61,75 triệu đồng/lượng -  62,50 triệu đồng/lượng

SJC TP.HCM: 61,80 triệu đồng/lượng - 62,53 triệu đồng/lượng

Doji TP.HCM: 61,80 triệu đồng/lượng -  62,50 triệu đồng/lượng

Giá vàng quốc tế

Đêm 27/1 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng quanh ngưỡng 1.792 USD/ounce. Vàng giao tháng 12 trên sàn Comex New York ở mức 1.793 USD/ounce.

Giá vàng thế giới đêm 27/1 thấp hơn khoảng 2,9% (55 USD/ounce) so với đầu năm 2021. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 50,8 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn khoảng 11,7 triệu đồng/lượng so với giá vàng trong nước tính tới cuối giờ chiều phiên 27/1.

Giá vàng trên thị trường quốc tế tiếp tục giảm mạnh do ảnh hưởng của một đồng USD đi lên. Tuy nhiên, triển vọng vàng vẫn khá tươi sáng. Giá vàng trong nước được dự báo đi lên trong năm Nhâm Dần.

Giá vàng hôm nay 1/2: Chênh giá kỷ lục, vàng đón năm mới tưng bừng-1
Biến động giá vàng thế giới tỏng 5 năm qua.

Vàng tăng giá chủ yếu do đồng USD treo cao khi giới đầu tư kỳ vọng Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ tăng mạnh lãi suất trong năm 2022 với lần tăng thứ 1 có thể trong tháng 3 tới với mức tăng không phải là 25 điểm phần trăm mà có thể là 50 điểm.

Đại diện SPI Asset cho rằng, lãi suất thực tăng cao ảnh hưởng tiêu cực tới vàng.

Hiện giới đầu tư đang chờ thêm những thông tin kinh tế của nước Mỹ để xem Fed có nâng mạnh lãi suát hay không.

Thị trường kỳ vọng nền kinh tế Mỹ tạo ra thêm 100.000-150.000 việc làm mới. Và nếu con số cao hơn thì khả năng tăng lãi suất với tốc độ nhanh hơn sẽ trở thành hiện thực.

Giá vàng hôm nay 1/2: Chênh giá kỷ lục, vàng đón năm mới tưng bừng-2
Giá vàng SJC trong 3 năm qua, tính tới phiên cuối cùng năm Tân Sửu.

Theo Reuters, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có kế hoạch tăng lãi suất vào tháng 3 với giả định rằng nền kinh tế phần lớn sẽ tránh được tác động từ biến thể Omicron và tiếp tục tăng trưởng ở mức ổn định.

Theo Bloomberg, Chủ tịch FED Jerome Powell có thể xem xét việc tăng lãi suất 50 điểm phần trăm ngay trong lần đầu tiên vào tháng 3 tới. Và nếu tốc độ tăng 50 điểm mỗi lần sẽ là một cách tiếp cận "sốc và kinh hãi" để chống lại lạm phát cao kéo dài.

Trước đó, nhiều dự báo cho rằng Fed sẽ bắt đầu với mức tăng lãi suất 25 điểm phần trăm. Đây là mức cẩn trọng thường thấy khi Fed bắt đầu thay đổi chính sách tiền tệ của mình.

Tuy nhiên, quyết tâm chống lạm phát của ông Powell có thể bao gồm những hành động táo bạo hơn nếu ông kết luận rằng nước Mỹ vẫn ở quá xa so với đường cong và cần phải chống lại nguy cơ lạm phát liên tục tăng cao.

Đồng USD gần đây tăng khá mạnh theo những tín hiệu từ Fed và những dự báo của thị trường.

Chỉ số USD đã dao động gần mức cao nhất trong 18 tháng xác lập vào thứ Sáu tuần trước, khi các nhà giao dịch chú ý đến các cuộc họp sắp tới của ngân hàng trung ương Australia, Anh và châu Âu.

Giá vàng hôm nay 1/2: Chênh giá kỷ lục, vàng đón năm mới tưng bừng-3

Dự báo giá vàng

Vàng đang chịu một áp lực giảm giá khá mạnh khi mà Fed bắt đầu thay đổi chính sách tiền tệ.

Nomura Holdings Inc. để ngỏ khả năng Fed sẽ tăng lãi 50 điểm phần trăm ngay trong tháng 3. Trong khi đó, thị trường đánh cược khả năng Fed nâng lãi suất 30 điểm cơ bản trong cuộc họp ngày 15-16/3.

Gần đây, người Mỹ có dấu hiệu mất niềm tin vào cuộc chiến chống lạm phát của Fed.

Nước Mỹ đang phải đối mặt với lạm phát lên tới 7%, cao nhất kể từ năm 1982. Ông Powell thậm chí cho rằng, lạm phát tháng 12 có thể tệ hơn dự kiến.

Ông Powell tỏ ra hiếu chiến hơn mong đợi. Ông chủ Fed cho rằng thị trường việc làm đang ở trong tình trạng khá tốt và Fed không tin rằng các kế hoạch thắt chặt hiện tại sẽ tác động tiêu cực đến thị trường lao động.

Ở chiều ngược lại, nhiều dự báo cho rằng, vàng vẫn đang ở trong xu hướng tăng giá. Sự giảm giá chỉ là nhất thời. Vàng vẫn được hỗ trợ bởi lạm phát lên cao và bất ổn định chính trị xảy ra ở nhiều nơi trên thế giới, trong đó có Ukraine.

 

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/vn/kinh-doanh/gia-vang-hom-nay-1-2-chenh-gia-ky-luc-vang-don-nam-moi-tung-bung-813012.html

giá vàng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.