Giá vàng hôm nay 3/1: Vàng đang trong tâm thế 'bùng nổ'

Giá vàng thế giới đang trong một “tâm thế” tăng, nếu có thể giữ mức hỗ trợ ở ngưỡng 1.820 USD/ounce thì nó hoàn toàn có khả năng kích hoạt động thái tăng lên 1.860 USD/ounce.

Giá vàng trong nước

Kết thúc phiên giao dịch 31/12, giá vàng miếng 9999 tại SJC TP.HCM là 66 triệu đồng/lượng (mua vào) - 67 triệu đồng/lượng (bán ra). SJC Hà Nội niêm yết ở mức 66 triệu đồng/lượng (mua vào) và 67,02 triệu đồng/lượng (bán ra). 

Doji Hà Nội niêm yết ở mức 65,65 triệu đồng/lượng (mua vào) và 66,65 triệu đồng/lượng (bán ra). Doji TP.HCM mua vàng SJC ở mức 65,9 triệu đồng/lượng, bán ra ở mức 66,7 triệu đồng/lượng. 

Với mức giá ở thời điểm hiện tại, giá vàng thế giới quy đổi sang VND (đã tính thuế, phí gia công) chênh lệch giữa giá vàng SJC trong nước và thế giới rơi vào khoảng 14,22 triệu đồng/lượng.

Giá vàng hôm nay 3/1: Vàng đang trong tâm thế bùng nổ-1

Nhà đầu tư cần thận trọng trước bối cảnh dự báo giá vàng sẽ tăng. (Ảnh: Hoàng Hà)

Giá vàng quốc tế

Trên thị trường vàng thế giới, giá vàng giao ngay chốt phiên giao dịch ở mức 1.824,5 USD/ounce. Giá vàng giao kỳ hạn giao dịch ở mức 1.225,5 USD/ounce.

Triển vọng giá vàng năm 2023 được các nhà phân tích dự báo sẽ đạt ngưỡng trung bình 1.900 USD/ounce. Nhiều chuyên gia về vàng nhận định, giá vàng năm 2023 được hỗ trợ bởi đồng USD suy yếu do chính sách tiền tệ nới lỏng của Cụ Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và tác động bởi sự bất ổn của kinh tế toàn cầu.

Hiện tại, thị trường vàng đang kỳ vọng Fed sẽ tăng mức lãi suất cuối cùng lên mức 500 - 525 điểm phần trăm vào nửa đầu năm 2023. Trong khi đó, công ty nghiên cứu thị trường BCA của Mỹ cho rằng, Fed sẽ giảm lãi suất vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2024.

Mặc dù lạm phát được kìm hãm vào tháng 11, tuy nhiên nguy cơ lạm phát tăng trở vẫn đang hiện hữu. Các phân tích cảnh báo, năm 2023 làm phát có thể sẽ quay trở lại và sẽ không được kiểm soát.

Các chuyên gia kinh tế phân tích, hiện tại Fed đang kìm hãm lạm phát thông qua chính sách tiền tệ, nhưng Fed chưa tính được mối nguy cơ lạm phát năm 2023 phụ thuộc rất lớn vào giá năng lượng và lương thực.  

Rủi ro lớn nhất đối với triển vọng tăng giá vàng được các chuyên gia kinh tế nhận định là mối đe dọa lạm phát dai dẳng, mà họ cho rằng sẽ buộc Fed phải duy trì các chính sách tiền tệ mạnh tay.

Dự báo giá vàng

Các nhà phân tích cho biết, về lâu dài, ngân hàng trung ương các nước sẽ muốn thay thế USD bằng vàng trong kho dự trữ của họ để đề phòng các rủi ro kinh tế, như bất ổn kinh tế toàn cầu và địa chính trị.

Edward Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao của OANDA cho biết, lãi suất cao sẽ làm tăng chi phí cho việc nắm giữ vàng, trong khi đó tích trữ vàng không mang lại lợi nhuận.

Julia Cordova, người sáng lập Cordovatrading.com, cho biết nếu vàng có thể giữ mức hỗ trợ ở mức 1.820 USD/ounce, thì nó có thể kích hoạt động thái tăng lên mức 1.860 USD/ounce.

Ole Hansen, người đứng đầu chiến lược hàng hóa tại Ngân hàng Saxo, cho biết trong một email gửi tới Kitco News: Vàng đang trong tâm thế sẵn sàng “bùng nổ”.

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/gia-vang-hom-nay-3-1-gia-vang-the-gioi-chuan-bi-da-tang-manh-2096609.html

giá vàng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.