Giá vàng khó bứt phá, có nên bán vàng mua đất?

Giá vàng giảm liên tục trong nhiều phiên gần đây đặt ra câu hỏi với nhiều nhà đầu tư có nên bán vàng mua đất?

Năm 2020 được coi là năm “bùng nổ” của thị trường vàng khi giá tăng gần 30%, nhiều nhà đầu tư lãi lớn. Nhưng năm 2021, giá kim loại quý hiện chưa có sự biến động mạnh, thậm chí liên tục giảm khiến nhà đầu tư đứng ngồi không yên.

Giá vàng hiện tại so với mức giá đạt đỉnh vào hồi tháng 8/2020 cũng giảm gần 20%.

Chị Nguyễn Tú Anh (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, cuối năm 2020, giá vàng có thời điểm giảm xuống 54 triệu đồng/lượng, chị đã nắm bắt thời cơ, rút hơn 1 tỷ đồng tiền tiết kiệm để mua hơn 23 cây vàng. Tuy nhiên, từ khi chị mua đến nay, giá vàng tăng không đáng kể, trong khi sụt giảm khá nhiều.

Giá vàng khó bứt phá, có nên bán vàng mua đất?-1

Nên giữ vàng hay mua đất?

Dù mức giá hiện tại so với thời điểm chị mua vẫn lãi, nhưng số tiền lãi này không đáng kể. Trong khi đó, thị trường bất động sản từ đầu năm đến nay liên tục tăng nóng tại nhiều khu vực.

“Bạn bè tôi mua đất nền các tỉnh, lời lãi khá tốt so với việc nắm giữ vàng như tôi. Nhà đất lại là kênh đầu tư khá an toàn vì nếu không bán được thì đất cũng là của mình, giá đất lại tăng hàng năm, nên tôi tính bán vàng để đầu tư đất nền các tỉnh”, chị Tú Anh băn khoăn.

Theo các chuyên gia, năm 2020 là một năm thắng lớn của các nhà đầu tư vàng, nhưng năm 2021, vàng sẽ khó là kênh hấp dẫn vì hiện có nhiều dấu hiệu bất ổn, đặc biệt là khi giá trong nước và thế giới chênh lệch nhau tới hơn khoảng 8 triệu đồng/lượng. 

Thị trường vàng còn bấp bênh nhưng đang trong xu hướng giảm. Trong khi đó, giá vàng ở Việt Nam không điều chỉnh theo như giá vàng thế giới, hiện giá vàng trong nước vẫn còn cao, nên biên độ tăng thêm là rất khó.

Từ này đến cuối năm, giá vàng được dự đoán sẽ tăng bởi những bất ổn trên thế giới cũng như tình hình kinh tế của Mỹ dù có các gói hỗ trợ nhưng vẫn đang giai đoạn khủng hoảng khi dịch bệnh còn chưa chấm dứt. Tuy nhiên, mức tăng này sẽ không đáng kể so với kỳ vọng lãi mong muốn của nhà đầu tư.

Về việc có nên đầu tư vào nhà đất, ông Vũ Kim Giang, Tổng giám đốc CTCP Đầu tư và Kinh doanh Bất động sản Hải Phát (Hải Phát Land) cho biết, sau khi dịch bệnh được kiểm soát thì thị trường bất động sản trong quý II, quý III sẽ tương đồng với giai đoạn sau dịch tháng 4/2020, tức là thị trường sẽ phục hồi trở lại.

Hiện, các phân khúc bất động sản đều có sự phân hoá rõ rệt. Đơn cử như phân khúc nhà ở thực tại các thành phố lớn, các sản phẩm đầu tư trung dài hạn như đất nền, nhà phố sở hữu vĩnh viễn vẫn là phân khúc ưu tiên của khách hàng.

Phân khúc đất nền các tỉnh ven đô cũng đang được nhiều nhà đầu tư quan tâm khi khả năng sinh lời cao, nhưng cần phải có độ trễ và dài hạn.

“Thời điểm này, đối với nhà đầu tư nên tính tới bài toán đầu tư an toàn, đầu tư trung hạn và dài hạn. Cần chú ý đầu tư những sản phẩm có pháp lý rõ ràng, hạ tầng tốt, sản phẩm ở thị trường có tiềm năng về công nghiệp hay dịch vụ du lịch... xác định điểm rơi có thể là 2-3 năm tới, tránh đầu tư theo phong trào”, ông Giang nhấn mạnh.

Trong khi đó, nhiều chuyên gia cũng khuyến cáo về hiện trạng giá đất tại nhiều địa phương "sốt ảo" vì nhiều thông tin liên quan đến quy hoạch. Nhà đầu tư cần tránh bị tác động bởi những thông tin chưa xác thực, mới đang chỉ là kế hoạch. Ngoài ra, cần tỉnh táo xác định đúng giá trị thật của đất để không bị thua lỗ khi "bong bóng" vỡ.

Theo VTC News

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtc.vn/gia-vang-kho-but-pha-co-nen-ban-vang-mua-dat-ar600519.html

giá vàng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.