Giá vàng nhẫn tăng, người dân xếp hàng mua khó hơn thời bao cấp

Sáng nay (9/10), giá vàng nhẫn neo ở mức gần 84 triệu đồng/lượng. Giá vàng nhẫn từ đầu năm đến nay tăng hơn 30% nhưng để mua được vàng nhẫn, người dân phải “canh” giờ xếp hàng và cửa hàng bán nhỏ giọt hơn cả thời “bao cấp”.

Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng nhẫn tròn 82 - 83,4 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra. Giá vàng nhẫn tròn được Công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết 82,68 - 83,58 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra.

Các doanh nghiệp khác như Doji, Phú Quý niêm yết giá vàng nhẫn tròn 82,85 - 83,6 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra.

Giá vàng nhẫn liên tục tăng hơn 2 tuần qua theo giá thế giới. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC tăng ít. Các doanh nghiệp Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn, Bảo Tín Minh Châu, Doji, Phú Quý... niêm yết giá miếng SJC tăng 1 triệu đồng/lượng so với sáng qua lên mức 83 - 85 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra.

Cùng thời điểm, giá vàng thế giới ở mức 2.621 USD/ounce, giảm 23 USD/ounce so với sáng qua.

Từ đầu năm đến nay, giá vàng nhẫn tăng 30% trong khi giá vàng miếng SJC chỉ tăng khoảng 15%. Thời điểm này, người dân khó mua vàng miếng SJC khi đặt trực tuyến. Số lượng điểm bán vàng miếng của Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn và 4 ngân hàng quốc doanh trên cả nước hiện nay không nhiều, chủ yếu tập trung ở Hà Nội và TP HCM cũng khiến việc tiếp cận mua, bán vàng miếng SJC của người dân khá khó khăn, nhất là khách hàng ở các tỉnh, thành phố khác.

Giá vàng nhẫn tăng, người dân xếp hàng mua khó hơn thời bao cấp-1

Người dân may mắn được nhận số mua vàng chiều 8/10. Ảnh: Ngọc Mai.

Trong khi đó, với vàng nhẫn, người mua vàng khổ sở vì xếp hàng tại nhiều cửa hàng.

Chiều 8/10, có mặt tại phố vàng Trần Nhân Tông - Hai Bà Trưng (Hà Nội), dòng người xếp hàng tại một cửa hàng bán vàng nhẫn. Tuy nhiên, chỉ sau 5 phút phát 60 phiếu mua vàng, cửa hàng đã thông báo hết lượt bán vàng trong ngày. Tuy nhiên, dù những người may mắn được xếp hàng vào mua nhưng mỗi người chỉ được mua 2 chỉ.

Bà Nguyễn Hoa (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: “Tôi có ít tiền con cái biếu nên mua vàng cho yên tâm nhưng chưa bao giờ thấy mua vàng khó đến thế. Phải mất 1 tuần canh giờ xếp hàng mới có cơ hội mua được 2 chỉ vàng. Trước đây mua vàng bao nhiêu cũng được. Giờ phải xếp hàng mua vàng và nhận giấy hẹn 2 tuần sau lấy. Như hôm nay cửa hàng còn không có vàng để hẹn”.

Theo các chuyên gia, nguyên nhân dẫn đến tình trạng khó mua cả vàng miếng lẫn vàng nhẫn vì nguồn cung eo hẹp và khả năng găm hàng của các đơn vị kinh doanh.

Thị trường hiện có hai phân khúc được nhà đầu tư quan tâm gồm vàng miếng SJC và vàng nhẫn tròn trơn. Thị trường vàng miếng đang được kiểm soát nên giá không có nhiều biến động. Vì vậy, hiện nhiều người tìm mua vàng nhẫn tròn trơn.

Theo ông Nguyễn Quang Huy - chuyên gia tài chính Đại học Nguyễn Trãi, thị trường vàng miếng đang bị bóp lại, quả bóng phình ra ở vàng nhẫn. Đồng thời, vàng nhẫn chưa được kiểm soát nên giá tiếp tục tăng dù có những lúc giá vàng thế giới giảm.

Giá vàng nhẫn tăng, người dân xếp hàng mua khó hơn thời bao cấp-2

Cửa hàng thông báo hết vàng trên toàn hệ thống khiến nhiều người ngậm ngùi quay về. Ảnh: Ngọc Mai.

Ông Huy nhận định, giá vàng thời gian tới có thể tăng lên mức 3.000 USD/ounce. Chuyên gia này cho hay, thời điểm giá vàng đạt được mức này có thể sẽ là đầu năm 2025

"Trước mắt, giá vàng thế giới có thể đạt mốc 2.700 USD/ounce trong năm nay. Nguyên nhân dẫn đến giá vàng tăng chủ yếu đến từ căng thẳng địa chính trị trên thế giới leo thang, các ngân hàng trung ương và nhà đầu tư đẩy mạnh mua vào và chính sách điều hành lãi suất của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED)”, ông Huy nói.

Ông Huy nhấn mạnh, không phải lúc nào giá vàng nhẫn cũng diễn biến theo thị trường thế giới. Về lâu dài, hai thị trường đi cùng hướng với nhau. Tuy nhiên, trong giai đoạn nào đó, giá sẽ khác nhau, vì hai thị trường không có sự liên thông với nhau.

Trên thị trường tiền tệ, ngày 9/10, Ngân hàng Nhà nước niêm yết tỷ giá trung tâm 24.186 đồng/USD, tiếp tục tăng 15 đồng/USD. Các ngân hàng thương mại niêm yết giá USD ở mức 24.665 - 25.025 đồng/USD mua vào - bán ra.

Theo Tiền Phong

Xem link gốc Ẩn link gốc https://tienphong.vn/gia-vang-nhan-tang-nguoi-dan-xep-hang-mua-kho-hon-thoi-bao-cap-post1680511.tpo

Giá vàng hôm nay


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.