Gừng ế đầy đồi: 5.000 đồng/kg không ai mua, chủ tịch xã viết thư kêu cứu

Giá gừng chỉ 5.000-6.000 đồng/kg, Chủ tịch UBND xã Tam Hợp (huyện Tương Dương, Nghệ An) viết tâm thư nhờ các doanh nghiệp giải cứu.

Tam Hợp là xã biên giới, cách thị trấn Thạch Giám (Tương Dương, Nghệ An) khoảng 30km, có tiềm năng lớn về phát triển kinh tế nông, lâm nghiệp với nhiều loại cây dược liệu phong phú. Trong đó, cây gừng được trồng nhiều ở hai bản Huồi Sơn và Phà Lỏm. Với khí hậu ôn đới, sản lượng cao nên gừng giúp các hộ dân tại đây thoát nghèo.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc tiêu gừng ở địa phương gặp nhiều khó khăn. Tính đến cuối tháng 3/2022, tổng sản lượng gừng trên địa bàn xã tồn đọng khoảng 80 tấn, Chủ tịch UBND xã Tam Hợp Lương Phi Thanh cho hay.

Ông Thanh cho biết, hàng chục hộ dân trên địa bàn xã trồng gừng, nay đến mùa thu hoạch nhưng không có thương lái đến thu mua. Chính quyền địa phương đã gửi thư ngỏ tới các đơn vị, doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức trong và ngoài huyện nhờ hỗ trợ tiêu thụ gừng tươi trên địa bàn.

Gừng ế đầy đồi: 5.000 đồng/kg không ai mua, chủ tịch xã viết thư kêu cứu-1

Bà con trồng gừng bạt ngàn ở vùng thung lũng xã Tam Hợp, huyện Tương Dương, Nghệ An.

Gừng ế đầy đồi: 5.000 đồng/kg không ai mua, chủ tịch xã viết thư kêu cứu-2

Tuy nhiên, sản lượng gừng tồn đọng, không tiêu thụ được lên tới 80 tấn

Trao đổi với PV. VietNamNet, ông Lê Hồng Thái - Bí thư Đảng ủy xã Tam Hợp - cho hay, tại địa bàn xã biên giới đặc biệt khó khăn này, gừng là một trong nhưng cây xoá đói giảm nghèo cho người dân.

Năm 2022, toàn xã có 67 hộ dân trồng gừng trên diện tích 8ha. Trong đó, gừng sừng trâu đạt bình quân 28 tấn/ha, gừng dé từ 16-18 tấn/ha. Ngoài ra, địa phương còn có diện tích rất lớn trồng cây nghệ.

Tuy nhiên, toàn xã Tam Hợp còn khoảng 80 tấn gừng chưa thể tiêu thụ. Nếu năm ngoái, giá gừng từ 25.000-30.000 đồng/kg thì nay chỉ còn 6.000 đồng/kg. Mặc dù giá gừng xuống rất thấp nhưng người dân và chính quyền địa phương vẫn chưa thể tìm được nguồn tiêu thụ, ông Thái chia sẻ.

Không chỉ tại Tam Hợp, các xã như Hữu Khuông và Nhôn Mai (huyện Tương Dương) cũng còn tồn đọng hàng trăm tấn gừng, giá bán rất rẻ.

Theo lãnh đạo huyện Kỳ Sơn (Nghệ An), trên địa bàn huyện có hơn 4.000 tấn gừng của nông dân đến kỳ thu hoạch chưa thể tiêu thụ. Trong khi đó, giá gừng các thương lái thu mua nhỏ giọt, chỉ từ 4.200-4.600 đồng/kg.

"Hội nông dân huyện Kỳ Sơn đang thu mua của nông dân 5.000 đồng/kg. Năm nay gừng được mùa, bà con trồng rất nhiều ở vùng biên giới. Tuy nhiên, năng lực thu mua của huyện có giới hạn. Chính quyền địa phương đang kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp cùng vào cuộc hỗ trợ giải cứu" - vị lãnh đạo huyện nói.

Gừng ế đầy đồi: 5.000 đồng/kg không ai mua, chủ tịch xã viết thư kêu cứu-3

Giá gừng chỉ 5.000-6.000 đồng/kg

Gừng ế đầy đồi: 5.000 đồng/kg không ai mua, chủ tịch xã viết thư kêu cứu-4

Củ gừng tươi chờ thương lái thu mua

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/gung-e-day-doi-5-000-dong-kg-khong-ai-mua-chu-tich-xa-viet-thu-keu-cuu-827983.html

củ gừng


Uống nước đá giải nhiệt mùa nóng coi chừng rước đủ bệnh vào thân
Vào mùa hè nắng nóng, việc uống một ly nước đá lạnh sẽ giúp chúng ta giải tỏa được cơn khát, đem về cảm giác mát lạnh dễ chịu. Mang đến lợi ích tức thì thế nhưng việc uống đá lạnh thường xuyên trong mùa nắng nóng sẽ khiến cơ thể chúng ta gặp phải nhiều vấn đề nghiêm trọng.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.