Hà Nội vào đông, tiểu thương đếm tiền mỏi tay nhờ bán loại hạt “vạn người mê”

Đầu tháng 10, hạt dẻ rang trở thành “độc chiêu” hốt bạc không chỉ của các tiểu thương online mà còn của cả những gánh hàng rong trên vỉa hè Hà Nội. Trung bình mỗi ngày bán được 10 – 20 kg, những tiểu thương này có thể thu tiền triệu dễ dàng

Hàng năm từ tháng 10 – 11, hạt dẻ rừng ở các tỉnh miền núi phía Bắc như Sa Pa (Lào Cai); Trùng Khánh (Cao Bằng); Lạng Sơn… bước vào chính vụ. Đây cũng là thời gian miền Bắc đón những đợt gió đông đầu tiên, không khí se lạnh khiến hạt dẻ trở thành món ăn vặt lý tưởng và được “săn lùng” nhiều nhất.

Mùa nào thức nấy, các tiểu thương nhanh chóng “đổi gió” sang bán hạt dẻ từ tươi sống, bóc vỏ đến luộc sẵn, rang thường, rang bơ… để phục vụ nhu cầu đa dạng của khách hàng. Theo đó, hạt dẻ được giới thiệu có nguồn gốc chủ yếu từ Sa Pa và Trùng Khánh, đây cũng là 2 địa phương có hạt dẻ nổi tiếng thơm ngon nhất trên cả nước.

Hà Nội vào đông, tiểu thương đếm tiền mỏi tay nhờ bán loại hạt vạn người mê”-1

Hạt dẻ là một trong những món ăn vặt được nhiều người yêu thích vào mùa đông.

Với các tiểu thương bán online, hạt dẻ được phân loại cẩn thận thành nhiều loại với nhiều mức giá khác nhau. Trong đó: Hạt dẻ nếp sống khoảng 50.000 đồng/kg; hạt dẻ nếp rang chín khoảng 90.000 đồng/kg; dẻ rang bơ bóc sẵn vỏ khoảng 110.000 đồng/kg.

Với các gánh hàng rong, hạt dẻ thường được làm chín sẵn, chỉ có 2 loại là rang và luộc. Các hạt cũng không được chọn lọc kỹ như những người bán online tuy nhiên lại có giá thành rẻ hơn, chỉ từ 50.000 – 60.000 đồng/kg hạt dẻ chín. Ở Hà Nội, gánh hàng rong bán hạt dẻ thường tập trung đông ở các chợ đầu mối và lúc đêm muộn, ban ngày chỉ xuất hiện lác đác 1 vài xe hàng trên đường phố.

Hà Nội vào đông, tiểu thương đếm tiền mỏi tay nhờ bán loại hạt vạn người mê”-2

Hạt dẻ chín có giá bán đắt gấp đôi hạt tươi.

Hà Nội vào đông, tiểu thương đếm tiền mỏi tay nhờ bán loại hạt vạn người mê”-3

Sau khi luộc hoặc rang chín, hạt dẻ được chia thành nhiều túi nhỏ bán cho khách lẻ, giá trung bình khoảng 35.000 đồng/túi.

Dù bán hàng rong hay bán online, mùa này hạt dẻ cũng được coi là “độc chiêu” giúp các tiểu thương mang về tiền triệu mỗi ngày. Theo Minh Nguyệt (Ba Đình, Hà Nội) một tiểu thương chuyên bán nông sản quê theo mùa tiết lộ: “Tôi bắt đầu bán hạt dẻ từ cuối tháng 9, khoảng giữa tháng 10 thường nhập được loại hạt dẻ ngon nên bán cũng đắt hàng hơn. Trung bình mỗi ngày cả bán lẻ và bán sỉ tôi bán được khoảng 30 – 40 kg”.

Để chọn được hạt dẻ ngon, chuẩn hàng Việt Nam, người tiêu dùng nên chú ý tới các đặc điểm về ngoại hình như hạt dẻ Sapa hạt thường nhỏ,nhưng ăn bùi, thơm. Hạt dẻ Trung Khánh thường chỉ rụng vào khoảng tháng 10 – 11 dương lịch. Hiện nay, có nhiều lô hạt dẻ được nhập từ Trung Quốc, hạt này trông to, bóng bẩy, không lông nhưng nhiều nguy cơ sử dụng chất bảo quản, khi ăn có thể sẽ ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe người tiêu dùng.

Theo Dân Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://danviet.vn/ha-noi-vao-dong-tieu-thuong-dem-tien-moi-tay-nho-ban-loai-hat-van-nguoi-me-50202071016291962.htm

tiểu thương

hạt dẻ

món ăn vặt


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.