Khan hiếm vé máy bay, tàu Tết Nguyên đán 2023 nhiều chặng chỉ còn ghế phụ

Đến thời điểm hiện tại, giá vé tăng nhưng các chuyến bay dịp Tết còn ít chỗ, trong khi tàu Tết cũng còn ít sự lựa chọn. Người lao động có thu nhập thấp tính đến phương án về quê bằng xe khách.

Khan hiếm vé tàu Tết đi miền Trung

Thông tin từ Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn, tính đến thời điểm ngày 6/12, chỉ còn khoảng 57.000 chỗ.

Trong đó, giai đoan trước Tết, chiều từ TPHCM đi Hà Nội còn khoảng 13000 chỗ. Trong khi vé đến đến Phan Thiết, Nha Trang còn vé tất cả các ngày, vé đến Quảng Ngãi các ngày từ 15/1 đến 18/1 chỉ còn vé ghế phụ, vé đến các ga khác từ Tuy Hòa đến Hà Nội, các ngày cao điểm từ 14 đến 19 (từ ngày 23 đến 28 tháng Chạp) còn chủ yếu ghế phụ.

Trước đó, để phục vụ nhu cầu đi lại dịp Tết Quý Mão 2023, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, ngành đường sắt đã cung ứng hơn 176.000 vé tàu Tết, tương đương 356 chuyến tàu, với chiều TPHCM đi Hà Nội (10 ngày trước Tết) và chiều Hà Nội đi TPHCM (15 ngày sau Tết).

Khan hiếm vé máy bay, tàu Tết Nguyên đán 2023 nhiều chặng chỉ còn ghế phụ-1

Theo Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn, tính đến thời điểm ngày 6/12, chỉ còn khoảng 57.000 chỗ. 

So với năm ngoái, lượng vé tàu Tết năm nay bán ra nhanh hơn, nhiều chặng từ TPHCM đi các tỉnh miền Trung như Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Huế... đã kín chỗ những ngày cao điểm. Trong đó, vé đã bán phần lớn theo chiều từ Nam ra Bắc ở thời gian trước Tết.

Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn cũng thông tin thêm về giá vé tàu Tết năm nay tăng 1-6% so với năm ngoái, do ảnh hưởng giá nhiên liệu. Trong đó, giá một vé cao nhất khoảng 2,7 triệu đồng, thấp nhất hơn 1,3 triệu đồng.

Thời điểm này, ga Sài Gòn không có cảnh xếp hàng dài chen chúc, người dân chủ yếu đặt vé trực tuyến, trong khi nhiều chặng tàu đã hết vé.

Vé máy bay tăng cao, khan hiếm, người dân lựa chọn xe khách

Trong khi vé tàu Tết dần khan hiếm thì vé máy bay tết lại tăng cao, nhất là thời điểm từ 10/1 đến 5/2/2023. Theo đó, các chặng bay giữa TPHCM đi một số sân bay miền Trung như Đà Nẵng, Nha Trang, Đà Lạt, Buôn Mê Thuột…những ngày này thấp nhất gần 4 triệu đồng/vé khứ hồi. Chặng đến Huế và Chu Lai (Quảng Ngãi) gần như hết vé và còn vé hạng thương gia hơn 5 triệu đồng một chiều. Hành khách ở TPHCM sẽ phải chi ít nhất từ 7 triệu đồng/vé máy bay khứ hồi cho các chặng ra phía Bắc như Hà Nội, Hải Phòng, Vân Đồn (Quảng Ninh), Vinh (Nghệ An)…

Theo thông tin từ website bán vé của Vietnam Airlines, vé chặng TPHCM đi Hà Nội, Hải Phòng các ngày 16/1 đến 19/1 (25-28 tháng Chạp) đều có giá thấp nhất khoảng 3,5 triệu đồng/lượt. Chặng TPHCM đến Thanh Hóa chỉ còn ghế thương gia, giá gần 6 triệu đồng, chiều ngược lại sau Tết cũng còn khá ít vé loại 3-3,5 triệu đồng. Chặng TP HCM - Vinh chỉ còn ít vé thương gia giá gần 6 triệu đồng vào các ngày 15-17/1, còn các ngày 18-19/1 các chuyến bay đều hết vé. Số ghế còn ít còn do ở chặng này Vietnam Airlines chỉ có hai chuyến khứ hồi mỗi ngày.

Vietjet Air khai thác 9 chuyến bay mỗi ngày chặng TP HCM - Vinh, Thanh Hóa được Vietjet Air nhưng đến thời điểm hiện tại một nửa số chuyến ngày giáp Tết đã bán hết ghế, chỉ còn ít chỗ trên các chuyến bay buổi tối với giá vé thấp nhất 3,5 triệu đồng mỗi lượt.

Để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết Quý Mão, các hãng hàng không Việt Nam đã lên kế hoạch khai thác 25.613 chuyến bay, dự kiến tăng 8.079 chuyến (tương đương 32%) so với Tết năm trước. Trung bình mỗi ngày tăng thêm 260 chuyến. Các hãng bay đã cung ứng khoảng 6,7 triệu ghế (tăng 33%) trong dịp Tết này. Đường bay tăng chuyến tập trung từ TP HCM đi Hà Nội, Đà Nẵng, Đồng Hới, Vinh, Thanh Hóa, Chu Lai, Hải Phòng, Quy Nhơn, Huế và ngược lại.

Theo các hãng bay, các chuyến bay giáp Tết thường rỗng một chiều chặng từ Bắc vào Nam, do đó phải tăng giá vé một chiều để bù đắp chi phí cho chiều rỗng, chưa kể áp lực giá xăng dầu, tỷ giá USD tăng.

Trước đó, để đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân trong giai đoạn cao điểm, nhất là dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam khẩn trương lập kế hoạch khai thác tăng chuyến theo quỹ slot: tăng từ 42 slot lên 44 slot trong 10 khung giờ từ 9h00-14h55 và 18h00-21h55 (tăng 02 slot mỗi khung ban ngày); các khung giờ ban đêm từ 23h00 của ngày hôm trước đến 03h55 (giờ địa phương) của ngày kế tiếp, trung bình 13 slot mỗi khung tại TPHCM để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong giai đoạn cao điểm Tết nguyên đán (từ ngày 6/1/2023 đến 5/2/2023).

Với người lao động, giá vé máy bay cao nên phương án đi máy bay không được tính đến. Anh Đỗ Văn Tùng (đang sinh sống tại TPHCM) có nhu cầu về quê ăn tết cho biết, với người lao động thu nhập trung bình thì phương án đi xe khách giường nằm là khả thi. Tuy nhiên, anh Tùng cũng lo lắng vì vé xe giường nằm ngày cận Tết cũng khó mua, trong khi vé ngồi thì còn nhưng nhà có con nhỏ nên không được thoải mái.

Thực tế, tại bến xe Miền Đông (TP Thủ Đức), dù mới mở bán vé nhưng hãng xe Chín Nghĩa chạy tuyến Quảng Ngãi đã bán vé Tết Nguyên đán 2023 giường nằm ngày 12-20/1/2023 (21-29/12 Âm lịch) cho khách mua trực tiếp. Hãng xe Phương Trang dù đã tăng cường 120 ôtô trên các chặng từ TP HCM đi Nha Trang dọc ra Huế, nâng tổng số xe trên các tuyến này lên khoảng 520. Tuy nhiên, các ngày 22-26/12 Âm lịch, toàn bộ xe đều đã được đặt chỗ, với hơn 20.300 khách, chỉ riêng chiều đi từ TPHCM.

Đại diện Bến xe miền Đông mới (TP Thủ Đức) cho biết, sắp tới các hãng ở bến mới có phương án tăng cường xe và khi thêm nhiều hãng khác mở bán vé thì tình trạng hết chỗ sẽ được khắc phục. Dự báo lượng khách đến bến trong 10 ngày trước Tết tăng khoảng 70% so năm trước, cao điểm gần 11.000 khách mỗi ngày. Bến xe miền Đông mới đang phối hợp hãng xe Phương Trang tăng cường xe trung chuyển miễn phí cho tất cả khách đi xe tuyến cố định hoạt động ở bến.

Theo Tri thức & Cuộc sống

Xem link gốc Ẩn link gốc https://kienthuc.net.vn/xa-hoi/khan-hiem-ve-may-bay-tau-tet-nguyen-dan-2023-nhieu-chang-chi-con-ghe-phu-1783955.html

vé máy bay

Tết Nguyên Đán


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.