Không phải khoản vay ngân hàng, đây mới là những sai lầm khi mua nhà khiến bạn phải "khóc ròng"

Dưới đây là những sai lầm tuyệt đối đừng mắc phải nếu không muốn hối hận!

1. Tìm hiểu qua loa

Nhiều người sau khi đi xem nhà với sự tư vấn của nhân viên môi giới, cảm thấy căn nhà có vẻ ổn nhất ở thời điểm ấy bỗng nảy sinh tâm lý: 1 là chốt ngay, 2 là phó thác cho họ vì cảm giác tin tưởng.

Hãy nhớ, 1 căn nhà phù hợp không chỉ đơn thuần nằm ở giá tiền hay vị trí mà còn phải "đính kèm" nhiều yếu tố khác như: mức độ đáp ứng nhu cầu cá nhân, tiện ích xung quanh,... Đương nhiên, không có 1 căn nhà nào hoàn hảo theo tất cả những gì bạn muốn mà lại rẻ cả, nhưng hãy thật bình tĩnh, đánh giá nhu cầu của bản thân về mọi mặt 1 cách kĩ lưỡng.

Không phải khoản vay ngân hàng, đây mới là những sai lầm khi mua nhà khiến bạn phải khóc ròng-1

Việc tìm hiểu kỹ về nơi mình định mua, tường tận về mọi thứ có thể mất của bạn thêm 1 chút thời gian nhưng về lâu về dài, bạn chắc chắn sẽ cảm thấy công sức của mình bỏ ra là xứng đáng. (Hình minh hoạ)

Ví dụ: 1 căn nhà giá vừa tiền nằm ở vị trí xa, không thuận tiện cho lắm nhưng thời điểm đó bạn quyết định mua vì nó vừa tiền. Song rất có thể, không lâu sau bạn sẽ cảm thấy hối hận bởi chính yếu tố ngày ấy cho là "không sao đâu".

Ngoài các vấn đề về căn nhà, bạn cũng cần tìm hiểu kỹ lưỡng về các gói vay của nhiều ngân hàng khác nhau nếu có ý định cần hỗ trợ về tài chính. Chớ vội nhìn vào phần lãi suất tạm thời mà quyết định vay nhanh chóng, các khoản phí khác đi kèm cũng chính là điều bạn cần cân nhắc.

2. Tính toán sai các chi phí phát sinh

Thường thì khi mua nhà, mọi người vẫn hay nói về khoản tiền lớn để sở hữu 1 căn hộ, nhưng lại không có mấy ai nói về các chi phí tiềm ẩn liên quan như: thuế tài sản, bảo hiểm khoản vay, bảo hiểm rủi ro, phí dịch vụ...

Đấy là chưa kể, nếu bạn mua lại 1 căn nhà cũ giá rẻ thì đừng vội mừng. Bởi rất có thể, sau khi dọn vào, bạn sẽ cần lo thêm các chi phí phát sinh như: sửa chữa, tân trang, vận chuyển đồ đạc, trang trí nội thất...

Những khoản tiền này tuy không lớn bằng tổng chi phí căn hộ nhưng nếu gộp vào thì cũng vô cùng tốn kém, hơn nữa nó lại lẻ tẻ nên bạn dễ rơi vào tình trạng mất kiểm soát.

3. "Cháy ví" vì tiền nhà, không có khoản dự phòng

Không phải khoản vay ngân hàng, đây mới là những sai lầm khi mua nhà khiến bạn phải khóc ròng-2

Theo các chuyên gia tài chính, bạn cần chuẩn bị khoản dự phòng (tối thiểu) bằng tổng thu nhập của bạn trong 3-6 tháng, tốt nhất là 8-10 tháng. (Hình minh hoạ)

1 số người vì nóng lòng sở hữu căn nhà trong mơ cũng như muốn ít phải vay mượn nhất có thể nên đã dồn hết tiền bạc vào việc mua nhà, còn 1 số khác lại lo sợ vay tiền từ ngân hàng quá nhiều nên hạn chế khoản vay tới mức tối thiểu. Chính điều này đã khiến bạn không có khoản dự phòng cho những điều rủi ro có thể xảy ra sau này.

Theo các chuyên gia tài chính, bạn cần chuẩn bị khoản dự phòng (tối thiểu) bằng tổng thu nhập của bạn trong 3-6 tháng, tốt nhất là 8-10 tháng. Chỉ khi nào có sẵn khoản dư như thế, bạn mới có thể yên tâm mua nhà được.

4. Thiếu cẩn trọng trong việc kiểm tra nhà trước khi bàn giao

Kiểm tra nhà khi nhận bàn giao là điều vô cùng cần thiết và quan trọng nhưng bởi nhiều lý do, sai lầm này lại được ít người nhắc đến.

Đừng để vẻ ngoài hào nhoáng của căn nhà và sự nóng lòng của bản thân khiến tâm lý bốc đồng nảy sinh. 1 căn nhà đẹp đẽ vẫn sẽ ẩn chứa những hỏng hóc mà bạn khó lòng phát hiện bằng mắt thường. Hãy kiểm tra thật kỹ những chi tiết như sàn, tường, đường điện - nước… Tất cả đều có thể khiến bạn tốn kém rất nhiều để sửa chữa về sau.

5. Bỏ qua các yếu tố dài hạn, lựa nhà theo nhu cầu hiện tại

Mua được 1 căn nhà lúc còn độc thân là điều thực sự tốt. Nhưng cũng chính khoảng thời điểm này lại dễ khiến bạn gặp nhiều sai lầm trong chọn nhà, vì kinh tế chưa vững, cuộc sống cũng không có quá nhiều nhu cầu...

Do đó, khi mua nhà, hãy suy nghĩ kỹ xem 5 - 10 năm nữa, cuộc sống của bạn có những thay đổi gì lớn lao như kết hôn, sinh thêm con... hay không. Chớ vội bị cám dỗ trước những căn nhà giá rẻ nhưng diện tích nhỏ hoặc nằm xa trung tâm trong khi sức khỏe bạn không tốt.

Đương nhiên, chúng ta không thể đoán trước được điều gì sẽ xảy ra trong tương lai, nhưng những dự định như: lập gia đình hay sinh con là điều có thể lường trước. Đừng để tình trạng vài năm sau phải "ngậm đắng nuốt cay" bán đi căn nhà đang sống để chuyển sang chỗ khác phù hợp hơn và có khả năng tiêu tốn thêm rất nhiều tiền!

Theo Nhịp Sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/khong-phai-khoan-vay-ngan-hang-day-moi-la-nhung-sai-lam-khi-mua-nha-khien-ban-phai-khoc-rong-22202255193741352.htm

mua nhà


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.