Kỳ lạ loại hoa bán theo kg, giá lên đến nửa triệu đồng vẫn “cháy” hàng

Loại hoa này chỉ nở duy nhất vào mùa hè và kéo dài khoảng 1 tháng, khách hàng không mua đúng dịp sẽ khó mua được.

Loại hoa này chỉ nở duy nhất vào mùa hè và kéo dài khoảng 1 tháng, khách hàng không mua đúng dịp sẽ khó mua được. Với giá khoảng 500.000 đồng/kg đã phơi khô, mặt hàng vẫn được nhiều người ưa chuộng.

Loại hoa được nhắc đến ở đây là hoa kim châm (hay còn gọi là hoa hiên), đây là một loài hoa đẹp, hoa màu vàng nhìn rất giống hoa loa kèn. Trước đây, cây thường mọc hoang. Nhưng khi biết được công dụng tốt cho sức khỏe, cây được nhiều người trồng vừa để làm cảnh, vừa mang lợi ích kinh tế cao. Một số địa phương ở Đà Lạt (Lâm Đồng), Sa Pa (Lào Cai)... trồng nhiều cây kim châm này.

Được biết, loại hoa này chỉ nở duy nhất vào mùa hè hàng năm. Vì vậy, số lượng hoa không nhiều, khách hàng không tranh thủ mua sẽ phải đợi cả năm mới có. Theo chị Nguyễn Hằng, một đầu mối bán hoa kim châm ở Đà Lạt, cho biết mỗi tuần chị chỉ có khoảng 10kg hoa đã phơi khô để bán ra thị trường. Tuy nhiên, số lượng này không bằng một phần đơn khách đặt nên chị không dám nhận đơn nào đặt trước.

“Hoa kim châm tươi thường bán cho khách nào ở gần và muốn ăn ngay. Vì hoa tươi rất khó bảo quản, gửi xa dễ hỏng và để trong tủ lạnh cũng chỉ được 3 ngày. Mình chỉ bán loại tươi cho khách tới tận cửa hàng lấy. Còn lại, mình đem phơi khô và để trong túi bóng, đóng thành từng gói theo yêu cầu của khách. Loại này vừa dễ vận chuyển mà có thể bảo quản trong tủ lạnh khoảng nửa năm”, chị nói.

Kỳ lạ loại hoa bán theo kg, giá lên đến nửa triệu đồng vẫn cháy” hàng-1

Hoa kim châm được bán theo kg, loại khô giá lên đến nửa triệu đồng/kg.

Chị cho biết hàng nhà chị vẫn giữ được màu vàng, có vị ngọt đặc trưng nên khách ưa thích. Mỗi tuần chỉ bán được vài khách, vì họ đặt mua 2-3 kg/lần. “Để có được 1 kg hoa kim châm khô, mình phải mất 7-8kg hoa tươi. Vì thế, giá thành cũng cao hơn nhiều. Hoa tươi bán chỉ 100.000 – 200.000 đồng/kg, còn hoa khô có giá từ 450.000 – 500.000 đồng tùy thuộc vào số lượng đặt mua”, chị chia sẻ thêm.

Tương tự, chị Hải Anh, một đầu mối bán hoa kim châm khác, cũng cho biết mặt hàng này năm nào cũng thiếu. Đã 3 năm bán hoa kim châm, chị nhận thấy sản phẩm này được “lòng” các chị em. “Chị chủ yếu đi gom về bán, số lượng không có nhiều nên có tới đâu bán hết tới đó. Hàng khô là chủ yếu vì  hàng tươi để nhanh bị hỏng”, chị cho hay.

Theo chị, hoa kim châm cũng là nguyên liệu chính làm nên món ăn ngon dành cho dân “sành ăn”. Cách chế biến thông dụng nhất là nấu canh, xào thập cẩm, băm lẫn với thịt nạc hay hấp cách thuỷ cùng tim, cật lợn. Dù làm cách nào, hoa kim châm vẫn giữ được vị ngon, ngọt rất đặc trưng của mình.

Kỳ lạ loại hoa bán theo kg, giá lên đến nửa triệu đồng vẫn cháy” hàng-2

Loại khô này bảo quản được lâu hơn.

Với loại hoa khô, khách hàng chỉ cần ngâm nước khoảng 5-10 phút là có thể chế biến được như hoa tươi. Đặc biệt, loại này chế biến món ăn vẫn thơm và ngọt như hàng tươi.

Không ít người biết đến tác dụng của loại hoa này nên đặt mua vài kg một lần. Bên cạnh đó, một số khách hàng tò mò muốn ăn thử nên cũng thử đặt 0,5-1kg về dùng. Chị Ngọc Lan (Nam Từ Liêm, Hà Nội) mới nghe bạn bè giới thiệu nên đặt mua về ăn thử. Tuy nhiên, chị đặt cả tuần vẫn chưa nhận được.

“Mình hay bị mất ngủ nên có chia sẻ với bạn bè. Mọi người khuyên mình nên ăn thử hoa hiên vừa ngon vừa chữa được bệnh này. Vì thế, mình đặt mua về ăn thử xem công dụng của chúng như thế nào. Mình chưa ăn bao giờ nên không rõ thực hư ra sao”, chị cho hay.

Một số người khác lại cho biết tác dụng của loại hoa này đến đâu không biết, họ đặt mua về ăn vì ngon và lạ miệng.

Trong Đông y, hoa kim châm được sử dụng như một vị thuốc dân gian có nhiều công hiệu như lá và hoa làm thuốc chữa đổ máu cam, giúp ăn ngon ngủ yên, sáng mắt... Nước sắc hoa kim châm có thể làm tăng tiểu cầu, hồng cầu, bổ máu...

Rễ hoa kim châm vị ngọt, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, lợi thuỷ, lương huyết, chỉ huyết, được dùng làm thuốc lợi tiểu, chữa ho ra máu, viêm gan, vàng da, viêm tuyến mang tai, viêm tai giữa, đau răng...

 

Theo Dân Việt


loài hoa quý


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.