Làm quả quất có hình “lạ”, nhà vườn chưa kịp rao bán đã hết hàng

Những quả quất này có hình dáng khác thường, mỗi lần xuất hiện đều bán hết hàng rất nhanh.

Cách đây 4 năm, nhà bà Đỗ Thị Mai (Mễ Sở, Văn Giang, Hưng Yên) được nhiều người biết đến vì sáng tạo ra loại quất hình quả hồ lô. Không ít người tìm đến tận nhà để chụp ảnh và ngắm nhìn những quả quất hình lạ này.

Thời điểm đó, khách hàng muốn mua lẻ vài chậu nhưng bà nhất quyết không bán. Vì bà cho biết những chậu quất đó đã có khách đặt mua, dù có trả cao gấp 2-3 lần giá ban đầu thì bà vẫn không để lại.

Được biết, những quả quất tạo hình giống quả hồ lô rất khó, đòi hỏi phải có kinh nghiệm và kỹ thuật nhất định, đặc biệt là tốn nhiều thời gian và công sức. Vì vậy, ở huyện Văn Giang, bà nhận định có rất ít gia đình làm được.

Làm quả quất có hình lạ”, nhà vườn chưa kịp rao bán đã hết hàng-1

Những chậu quất có quả hình hồ lô lạ mắt thu hút nhiều người quan tâm.

Trước đây mới thử làm, bà Mai cũng thất bại rất nhiều lần. Năm đầu tiên bà làm, những quả quất bị thắt dây hỏng rất nhiều, một số quả được thì lại không ra hình giống hồ lô. Mỗi lần thất bại, bà lại rút ra được kinh nghiệm và cuối cùng cũng thành công.

Theo bà Mai, quất thường trồng và chăm sóc rất đơn giản nhưng loại quất hồ lô cần phải có kỹ thuật cao. Người trồng phải nắm được thời gian nào phù hợp để dùng dây thắt quả. Nếu không đúng thời điểm, quả quất có thể bị hỏng.

Hơn nữa, người thắt quả quất cũng cần có kỹ thuật sao cho khi chúng lớn lên thành hình hồ lô. “Người làm cần phải căn để thắt sao cho 2 phần không bằng nhau, giống như quả bầu hồ lô. Nếu thắt giữa quả thì lại rất đơn giản nhưng sẽ không cho ra hình quả hồ lô. Hơn nữa, quả sẽ bị hỏng nếu thắt dây quả chặt”, bà Mai cho hay.

Làm quả quất có hình lạ”, nhà vườn chưa kịp rao bán đã hết hàng-2

Chậu quất này có giá bán là 500.000 đồng.

Thấy quất có hình hồ lô đẹp, nhiều người đến tận nhà bà Mai học làm theo nhưng bà cho biết rất ít người có thể làm thành công được loại quất này. Cũng vì vậy, số lượng những chậu quất hồ lô được bày bán trên thị trường không nhiều.

Để bán được những chậu cây quất hồ lô này, theo bà Mai, người trồng phải mất 2 năm để chăm sóc. Chưa kể việc thắt dây cũng tốn nhiều thời gian nên có năm do nhiều công việc bận rộn, bà không làm.

Năm ngoái, bà không làm quất hình hồ lô nhưng vẫn được rất nhiều vị khách đến hỏi mua. Vì vậy, năm nay, bà quyết định lại làm khoảng 1 nghìn chậu để phục vụ khách hàng.

Làm quả quất có hình lạ”, nhà vườn chưa kịp rao bán đã hết hàng-3

Ngoài ra, bà Mai còn làm những chậu quất nhỏ để trưng bày ở bàn rất đẹp.

Biết được năm nay nhà bà lại có quất hồ lô, nhiều vị khách đã đến đặt mua từ 10/12 Âm lịch. Tùy vào chậu to hay nhỏ mà có giá tiền khác nhau, dao động từ 200.000 – 500.000 đồng/chậu.

Càng gần Tết, nhiều khách đến muốn hỏi mua về trưng loại quất độc, lạ này nhưng bà đã bán hết. Thời diểm này, khách hàng cũng đến nhà bà lấy hàng về, hiện, sân nhà bà chỉ còn trưng bày một số chậu còn lại.

Theo Nông thôn Việt


quất cảnh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.