- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Livestream bán hàng và những bí mật "gian lận" chỉ người trong giới mới biết
Những con số gian lận dường như là một sự thật trong nghề livestream tại Trung Quốc mà ai cũng biết, nhưng không ai thừa nhận.
Năm 2018, khi ngành công nghiệp livestream của Trung Quốc đang tăng trưởng chóng mặt, Huang Xiaobing nghĩ rằng cô không thể tiến xa hơn trong công việc. Cô quyết định lập công ty quản lý riêng cho các streamer, với đủ thể loại giải trí từ hát, nhảy hay trò chuyện với người hâm mộ trên mạng để nhận về những món quà ảo, sau đó đổi ra tiền.
"Công ty tôi sẽ bỏ khoảng 3.000-5.000 tệ để mua quà ảo và thả đầy phiên chat", Huang kể lại cách mà công ty của cô, lúc đông nhất có tới 40 streamer, dùng tiền để mua sự nổi tiếng.
"Ai cũng giống ai và đều làm thế"
Huang cho biết để một buổi livestream được hiển thị trên trang chính của nền tảng, lượng người xem trực tiếp cao hơn 10-50 lần so với con số thật. Do vậy, các công ty quản lý tìm đủ cách để "kéo" những buổi livestream của mình lên.
"Ai cũng làm vậy thôi, dù cách làm có thể hơi khác nhau một chút", Huang chia sẻ. Tuy không bỏ tiền vào tất cả video livestream, công ty của cô vẫn mua quà ảo, lượt xem ảo trong một số video quan trọng. Chính những nền tảng phát trực tiếp nhiều khi cũng hiển thị con số người xem cao gấp nhiều lần thực tế.
Một cách khác để kéo tương tác là streamer sẽ tự bỏ tiền để mua sản phẩm trong phiên phát trực tiếp của mình. Họ có thể tìm cách trả hàng sau đó, nhưng vẫn hưởng phần chia khoảng 20% từ doanh thu bán hàng qua phiên.
"Lượng truy cập ảo có ở khắp nơi, từ những công ty công nghệ lớn nhất tới những KOL ít tên tuổi. Ai cũng dùng con số ảo để qua mặt thuật toán, những nhà quản lý và đối tác. Đó là một hành vi cũ, nhưng đã được chỉnh sửa cho ngành này thành một chiêu trò nhiều lớp", Elijah Whaley, Giám đốc marketing công ty quản lý streamer Parklu nhận xét.
Mua lượt view, lượt thanh toán ảo trên những buổi livestream đã quá quen thuộc với những người làm trong nghề livestream hay bán hàng online tại Trung Quốc. Ảnh minh họa.
Những con số ảo càng bị chú ý hơn vào tháng qua, khi công ty tài chính Muddy Waters của Mỹ cáo buộc nền tảng livestream YY của Trung Quốc đã tăng số lên gấp nhiều lần thực tế nhằm lừa đảo hàng tỷ USD. Theo báo cáo này, có tới 90% doanh thu từ nền tảng livestream của YY là lừa đảo.
Trong phản hồi của mình, YY cho rằng Muddy Waters "không hiểu điều cơ bản" về ngành công nghiệp phát trực tuyến của Trung Quốc và những số liệu mà họ đưa ra "thường xuyên được sử dụng" trong ngành này.
Ngành công nghiệp livestream của Trung Quốc ước tính có giá trị 310 tỷ tệ vào năm 2024, theo thống kê của Frost & Sullivan.
Không chỉ những nền tảng Trung Quốc, kể cả Facebook hay Twitter cũng bị nghi ngờ gian lận số lượt xem.
"Lượng truy cập ảo là vấn đề chung mà toàn bộ ngành công nghiệp Internet đang cố gắng khắc phục, không chỉ trong lĩnh vực livestream", Zhang Dingding, cựu giám đốc trung tâm nghiên cứu Sootoo tại Bắc Kinh, Trung Quốc nhận xét.
Gian lận quy mô lớn
Tuy nhiên, khi ai cũng tìm cách gian lận, chỉ những nỗ lực với quy mô lớn mới thực sự phát huy tác dụng.
"Cần phải có một mạng lưới đa kênh, với cả trăm streamer thì mô hình này mới có thể hiệu quả. Kể cả khi doanh thu của một người giảm đi, thì họ vẫn có thể kiếm đủ vì những streamer cần phát tới 8 tiếng mỗi ngày và họ sở hữu 100 người như vậy", ông Whaley nhận xét.
"Tôi luôn nghi ngờ và cho rằng khoảng 20% lượng view trên những buổi livestream đáng nghi ngờ. Đối với lượng mua hàng giả, theo kinh nghiệm của tôi thì chỉ có thể theo dõi qua lượng trả hàng. Rõ ràng là lượng trả hàng cao bất thường nên bị nghi ngờ", Michael Norris, nhà nghiên cứu thị trường tại công ty tư vấn AgencyChina nhận xét.
Trong nửa đầu năm 2020, có khoảng 10 triệu lượt livestream tại Trung Quốc.
Chỉ riêng trong đợt mua sắm 11/11, Ủy ban người tiêu dùng Trung Quốc đã nhận 334.000 phản ánh liên quan đến bán hàng qua livestream, chủ yếu đến từ lượng đặt hàng ảo.
Trên trang thương mại Taobao, tìm kiếm với từ khóa "lượt xem livestream" sẽ trả về hàng loạt bài đăng quảng cáo dịch vụ "tối ưu lượng người xem". Số tiền bạn phải trả có thể từ 50 tệ (180K) cho 100 lượt xem, hay 5 tệ (18K) cho 30.000 lượt thích trên Douyin, phiên bản Trung Quốc của TikTok.
Với 20 tệ (71K) thì người phát sóng sẽ nhận được dấu "đang mua hàng", một dấu đặc biệt trên nhiều nền tảng, cứ mỗi 3-5 giây.
Vào đầu tháng này, cơ quan quản lý mạng Trung Quốc đã soạn dự thảo luật để chống hành vi tạo lượt theo dõi, lượt xem và thích ảo trên nhiều nền tảng phát livestream.
Dự thảo này yêu cầu các nền tảng phải thắt chặt công cụ quản lý dựa trên những thông số định sẵn. Streamer và người theo dõi thì phải đăng ký bằng tên thật.
Theo Bộ Thương mại Trung Quốc, chỉ trong nửa đầu 2020 đã có 10 triệu lượt livestream tại Trung Quốc, thu hút khoảng 50 tỷ lượt xem.
"Nhu cầu mua lượt truy cập vẫn sẽ còn đó và thậm chí là chi phí sẽ ngày càng thấp. Đây là vấn đề của cả ngành livestream lẫn thương mại điện tử, mạng xã hội, các công ty truyền thông và mọi dịch vụ Internet khác", ông Zhang Dingding nhận xét.
Theo Pháp luật và bạn đọc
-
Mua sắm53 phút trướcMận hậu đầu mùa bắt đầu xuất hiện trên thị trường Hà Nội với giá rất đắt đỏ nhưng khách hàng vẫn xuống tiền mua.
-
Mua sắm10 giờ trướcVăn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi Thống đốc Ngân hàng Nhà nước về tiến độ triển khai các giải pháp quản lý thị trường vàng.
-
Mua sắm11 giờ trướcSau ngày lễ 8/3 không lâu, giá hoa hồng giảm xuống đáng kể nhưng lượng khách mua vẫn rất nhiều.
-
Mua sắm18 giờ trướcVé máy bay khứ hồi Hà Nội - Phú Quốc bắt đầu từ mức hơn 8 triệu đồng khiến người dân lưỡng lự đi du lịch trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5.
-
Mua sắm22 giờ trướcGiá vàng hôm nay 18/3/2024 trên thế giới giảm nhẹ trước cuộc họp của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed). Giá vàng miếng SJC trong nước cũng giảm theo, còn 81,5 triệu đồng, nhưng tăng chiều mua vào.
-
Mua sắm1 ngày trướcThịt bò Kobe vân cẩm thạch đậm vị tan mềm khi ăn hay bò Kobe thượng hạng về lô mới... là thông tin được rao bán la liệt trên "chợ mạng". Tiểu thương khẳng định "là hàng VIP, chất lượng tuyệt hảo" nhưng giá bán lại... siêu rẻ.
-
Mua sắm1 ngày trướcỞ Việt Nam, bạn có thể thử “săn” loài nấm đắt đỏ này ở một số vùng như Bắc Giang, Lâm Đồng…
-
Mua sắm1 ngày trướcLoại quả dại này trước kia ít người ăn, nay là đặc sản ngon nức tiếng được lùng mua với giá 120.000 đồng/kg. Loại quả này nhiều khi có tiền cũng không mua được.
-
Mua sắm1 ngày trướcVụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng và phải trả 8,8 tỷ đồng của một khách hàng tại Eximbank Chi nhánh Quảng Ninh đến nay vẫn chưa ngã ngũ. Vậy chủ thẻ phải chịu những khoản phí nào?
-
Mua sắm2 ngày trướcGiá vàng hôm nay 17/3 trên thị trường thế giới chốt phiên cuối tuần giảm. Giá vàng trong nước ổn định trên 81,5 triệu đồng/lượng. Thị trường ghi nhận nhiều nhà đầu tư chốt lời.
-
Mua sắm2 ngày trướcCông ty Xổ số Điện toán Việt Nam (Vietlott) vừa tìm thấy 1 vé số trúng giải Jackpot trị giá hơn 25 tỷ đồng của sản phẩm Mega 6/45.
-
Mua sắm3 ngày trướcGiá vàng hôm nay 16/3/2024 trên thị trường thế giới giảm sau số liệu kinh tế Mỹ ảm đạm. Giá vàng trong nước ổn định trên mốc 81 triệu đồng/lượng.
-
Mua sắm3 ngày trướcVụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ, người bị đòi nợ là anh P.H.A thông tin "phía ngân hàng cũng không cho tôi biết phương thức tính lãi ra sao khi từ 8,5 triệu mà lên tới hơn 8 tỷ đồng". Đây cũng là điều khiến dư luận quan tâm.
-
Mua sắm3 ngày trướcThị trường mua bán chung cư đã qua sử dụng thời gian gần đây khá nhộn nhịp. Thị trường này có ưu điểm về khả năng mua được với nhiều lựa chọn, phù hợp với khả năng chi trả và pháp lý đảm bảo hơn.