Loại cà chua “xấu xí” giá đắt gấp đôi loại thường, dân xếp hàng đợi mua

Loại cà chua này giá cao gấp đôi loại thường nhưng dân buôn cho biết ngày có vài tạ cũng không đủ trả đơn khách đặt.

Cà chua múi là giống cà chua cổ, hình dáng của quả không đẹp vì quả to, nhỏ không đều nhau và các múi méo mó. Tuy nhiên, cà chua múi lại được coi là đặc sản của Yên Châu (Sơn La), được người tiêu dùng ưa chuộng vì quả có nhiều bột, độ ngọt và độ chua dịu, thơm.

Từ lâu, người dân ở Yên Châu trồng cà chua múi để phục vụ đời sống gia đình, hiện nhiều hộ dân ở các xã Chiềng Đông, Chiềng Sàng, Chiềng Pằn, huyện Yên Châu đã phát triển trồng cà chua múi thành hàng hóa, có thu nhập cao và ổn định.

Trước đây, cà chua múi chủ yếu được người dân quanh vùng dùng trong bữa cơm hàng ngày. Mấy năm trở lại đây, loại cà chua này được dân buôn đem về Hà Nội bày bán, nhiều chị em biết đến và yêu thích. Loại cà chua thường giá bán chỉ khoảng 20.000 – 25.000 đồng/kg, còn cà chua múi có giá bán cao gấp 2 lần loại thường, hiện tại dao động từ 40.000 – 50.000 đồng/kg.

Loại cà chua xấu xí” giá đắt gấp đôi loại thường, dân xếp hàng đợi mua-1

Cà chua múi đang vào mùa, nhiều chị em lùng mua về ăn.

Chị Duyên Đoàn – đầu mối bán đặc sản Sơn La, cho biết đây là giống cà chua bản địa từ ngày xưa, quả rất ít hạt và nhiều bột, vị chua nên được rất nhiều người ưa chuộng. “Vì giống cà chua này được bà con trồng và để phát triển tự nhiên, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật nên quả sạch, an toàn, có thể ăn sống thoải mái”, chị nói.

Đã bán cà chua múi được 5 năm nay, chị cho biết cà chua này được rất nhiều người yêu thích nên chị lúc nào cũng nợ đơn của khách, quả thu về không kịp để bán. Trung bình khoảng 2-3 ngày nhà vườn sẽ đi hái một lần, chị sẽ thu hết để gửi đi cho khách.

“Mỗi lần thu như vậy cũng chỉ được khoảng 250 – 300kg thôi mà số lượng cà chua khách đặt vượt quá rất nhiều. Vì thế mà tôi đành phải nợ đơn để đến ngày tới thu mua được sẽ gửi đi. Vụ trước tôi cũng bán được khoảng 5-7 tấn quả”, chị nói.

Theo chị, quả cà chua này có kích thước khá to, chỉ từ 3-5 quả đã được 1 kg. Trước đây, nhà chị cũng có trồng nhưng nhận thấy cây này trồng khó và năng suất thấp nên chị không trồng nữa. Hiện tại, chị chỉ nhập về và gửi cho các đầu mối ở dưới Hà Nội.

Loại cà chua xấu xí” giá đắt gấp đôi loại thường, dân xếp hàng đợi mua-2

Giá hiện tại dao động từ 40.000 - 50.000 đồng/kg, cao gấp đôi loại thường.

Chị Liên – đầu mối bán hạt giống ở Hà Nội, cũng cho biết loại cà chua này đang rất “hot”, được nhiều chị em tìm mua hạt giống về trồng. Cứ vào mùa cà chua múi, chị lại liên hệ với các nhà vườn ở Yên Châu (Sơn La) để nhập hạt giống về bán.

“Hạt giống bắt đầu có từ tháng 8, kéo dài được vài tháng. Khách liên hệ đặt mua nhiều lắm, mỗi ngày tôi bán cả gần nghìn hạt”, chị chia sẻ. Vào những thời điểm không vào mùa, khách đặt mua thì chị cũng không có để bán.

Theo tìm hiểu, cà chua khi trồng cần lưu ý là phải giữ ẩm cho cây nhưng không để bị úng. Cần phải thường xuyên cắt tỉa các nhánh phụ mọc ở nách lá của nhánh chính và cắt những lá già, lá bị bệnh và những lá phía trong không có ánh sáng để tập trung dinh dưỡng nuôi cây.

Khi cây ra chùm hoa thứ nhất, người trồng bắt đầu làm giàn. Đặc biệt, người trồng hết sức lưu ý trước khi trồng như việc dọn vệ sinh ruộng vườn sạch sẽ, đốt bỏ tàn dư thực vật, luân canh cây trồng và xử lý đất trước khi trồng. Những việc này sẽ giúp cây phòng chống được các bệnh như xoăn lá, héo xanh.

Hiện, cà chua múi giúp nhiều gia đình tại huyện Yên Châu (Sơn La) có thu nhập cao và ổn định.

Theo Nông thôn Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc https://nongthonviet.com.vn/loai-ca-chua-xau-xi-gia-dat-gap-doi-loai-thuong-dan-xep-hang-doi-mua-1524405.ngn

cà chua


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.