Loại chanh đắt nhất thế giới, ở Việt Nam bán giá ra sao?

Loại chanh này đã có người nước ta lựa chọn trồng làm kinh tế, bán giá đến 3 triệu đồng/kg.

Chanh ngón tay hay còn gọi chanh trứng cá nổi tiếng vì giá đắt đỏ, chúng được đánh giá là loại chanh có giá bán đắt nhất thế giới. Chúng thường được các đầu bếp nổi tiếng ưa chuộng. Loại quả nhập khẩu này không dễ dàng để tìm thấy trong các siêu thị, khu chợ. Chúng thường được các đầu bếp tại nhiều nhà hàng đạt sao Michelin khắp thế giới sử dụng.

Quả chanh này có xuất xứ từ Australia, sinh trưởng trong các khu rừng nhiệt đới hoặc cận nhiệt đới vùng thấp ven biển. Quả chanh ngón tay đặc biệt cả về hình dáng và phần ruột. Nhìn bên ngoài, loại chanh này giống như ngón tay. Còn phần ruột, những tép chanh có khác biệt, nhìn như trứng cá rất đẹp mắt.

Loại chanh đắt nhất thế giới, ở Việt Nam bán giá ra sao?-1

Những quả chanh ngón tay được anh Sơn thu hoạch về.

Bởi vậy, chanh ngón tay còn được mệnh danh là trứng cá muối trong thế giới các loại quả. Cây chanh trưởng thành cao chừng 2-7 m. Lá nhỏ, dài 1-6 cm và rộng 3-25 mm, nhẵn bóng, đầu có khía và gấp khúc về phía đỉnh. Hoa màu trắng với cánh dài 6-9 mm.

Quả hình trụ, dài 4-8 cm, có thể hơi cong và nhiều màu sắc, ví dụ như xanh lá cây, nâu đậm, đỏ...

Theo anh Nguyễn Thanh  Sơn (trú Long Biên, Hà Nội), giống chanh này khá khó trồng hơn các loại chanh khác. “Tôi có sưu tầm và trồng trong vườn nhà mình khoảng 20 loại chanh. Tôi thấy giống chanh này rất chậm lớn, ưa nước nhưng lại sợ úng. Cây cần rất nhiều nắng nên người trồng phải trồng chỗ thoáng và bón phân theo định kỷ.

Loại chanh đắt nhất thế giới, ở Việt Nam bán giá ra sao?-2

Phần ruột của quả chanh này gồm những tép tròn nhỏ như trứng cá.

Chưa kể, loại cây này ra hoa nhiều nhưng tỷ lệ đậu quả lại không cao. Tại vườn nhà tôi, cây to nhất cũng chỉ thu được hơn 1kg quả, còn cây nhỏ chỉ thu được vài chục quả thôi”, anh cho hay.

Anh Thanh Sơn cũng cho biết giống chanh ngón tay cũng có nhiều loại, cho ra quả nhiều màu sắc khác nhau. Nhưng với kinh nghiệmu của anh, anh thấy loại chanh màu vàng, đỏ và cam… là có thể ra quả ở nước ta.

Những quả chanh thu được, anh thường sử dụng để thưởng thức cùng với món sashimi hoặc làm nước chấm. Vì chanh ngón tay chua nhưng vị thanh, không gắt. Còn ít người sử dụng chanh này làm nước chấm, vì phần ruột gồm các hạt nhỏ li ti, muốn làm nước chấm phải dầm ra để vỡ hết các tép tròn đó.

Loại chanh đắt nhất thế giới, ở Việt Nam bán giá ra sao?-3

Hiện, vườn nhà anh có vài cây chanh ngón tay đã để trên châu để chuẩn bị bán cho khách.

Hiện tại, vườn nhà anh chỉ có vài cây chanh này đã trường thành. Anh có bán những cây trưởng thành với giá từ vài triệu đến cả chục triệu đồng, tùy thuộc vào kích cỡ của cây.

Anh cho biết thêm trên thị trường, cây chanh ngón tay được rao bán rất nhiều. Những cây giống chỉ có giá khoảng 200.000 – 300.000 đồng/cây. Những cây giống này thì cần trồng 1-2 năm mới có thể cho thu quả.

Còn với những cây trưởng thành, giá bán cao hơn nhưng người mua được thu quả ngay. Và đặc biệt, khách hàng sẽ không bị lừa, bỏ tiền mua cây giống về chăm sóc lại thành ra loại chanh khác.

Loại chanh đắt nhất thế giới, ở Việt Nam bán giá ra sao?-4

Theo anh, khách nên mua những cây chanh đã có quả để không bị lừa.

Loại chanh đắt nhất thế giới, ở Việt Nam bán giá ra sao?-5

Mỗi cây chanh ngón tay trưởng thành thường được bán giá từ vài triệu để cả chục triệu đồng.

“Hiện tượng treo đầu dê bán thịt cho là có. Đôi khi, người bán rao bán với giá rẻ chỉ 100.000 đồng/cây nhưng khi mua về là cây vớ vẩn hoặc cây chanh ta. Bản thân tôi cũng đã thử và bị lừa rồi nhưng số tiền nó không lớn nên thôi cũng bỏ qua”, anh chia sẻ.

Vì vậy, anh khuyên mọi người khi mua nên chọn những nhà vườn uy tín. Tốt nhất, mọi người nên mua cây đang có quả, tránh trường hợp về chăm mãi không thấy cây ra quả.

Được biết, cây chanh ngón tay từng có gia đình lựa chọn cây làm kinh tế. Họ bán quả với giá 2-3 triệu đồng/kg, đem về hàng trăm triệu mỗi năm.

Theo Nông thôn Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc https://nongthonviet.com.vn/loai-chanh-dat-nhat-the-gioi-o-viet-nam-ban-gia-ra-sao-1571330.ngn

quả chanh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.