Loại côn trùng bé tí xíu có đầy rừng thành đặc sản, cửa hàng gom bán cả tạ

Từ xác của loại côn trùng này, nhiều người có thể chế biến thành loại muối đặc sản rồi bán với giá từ 250 nghìn đồng đến cả triệu đồng mỗi kg, tuỳ thời điểm.

Kiến vàng là loại côn trùng sinh sống và làm tổ ở những nhánh cây trong vườn nhà hoặc trên rừng. Mọi người thường săn lùng những tổ kiến vàng để khai thác trứng của nó về làm bánh, xôi hoặc để bán với giá từ 300-500 nghìn đồng/kg.

Tuy nhiên, ít ai biết rằng, con kiến vàng cũng được tìm mua để chế biến thành nhiều món ăn đặc sản, nhất là món muối kiến vàng được nhiều người lùng mua với giá từ 250-350 nghìn đồng/kg, thậm chí có thời điểm khan hiếm, giá đẩy lên đến cả triệu đồng/kg.

Loại côn trùng bé tí xíu có đầy rừng thành đặc sản, cửa hàng gom bán cả tạ-1

Kiến vàng được mua về làm muối, bán với giá từ 250-380 nghìn đồng/kg, thậm chí có thời điểm giá cả triệu đồng.

Rao bán kiến vàng với giá 150 nghìn đồng/kg, chị Phương Sao, trú tại Buôn Hồ (Đắk Lắk) cho biết, vào mùa này, kiến béo và ngon nhất, người dân quê chị tận dụng thời gian rảnh rỗi vào rừng bắt kiến về bán.

“Kiến vàng có quanh năm nhưng kiến ngon nhất là từ tháng 10 đến tháng 3 vì lúc đó kiến có trứng, ăn sẽ béo hơn. Tôi chuyên bán đặc sản núi rừng nên bà con đi rừng về có gì thì tôi bán nấy. Mùa này có kiến vàng là ngon nhất”, chị Phương nói.

Theo chị Phương, kiến vàng thường làm tổ ở các lùm cây rậm rạp hoặc trên các cành cây trong vườn nhà, rẫy cà phê hoặc trong rừng. Kiến sau khi tách ra khỏi tổ được sử dụng để nấu canh chua, làm gia vị các món gỏi hoặc làm muối kiến vàng.

Loại côn trùng bé tí xíu có đầy rừng thành đặc sản, cửa hàng gom bán cả tạ-2

Muối kiến vàng ăn kết hợp với bò một nắng là đặc sản của Gia Lai.

“Muối kiến vàng được chế biến từ những con kiến vàng làm sạch, muối hạt, ớt, bột ngọt và sả. Những gia vị này được rang chín, trộn đều, có vị mằn mặn của muối, cay của ớt, ngọt của bột ngọt và vị chua chua, beo béo, thơm lừng của kiến vàng”, chị Phương phân tích.

Ngoài bán kiến vàng tươi với giá 150 nghìn đồng/kg, chị Phương còn bán thêm món muối kiến vàng với giá 100 nghìn đồng/hũ 250g.

Là đầu mối thu mua kiến vàng hơn 5 năm, chị Nguyễn Thị Dung, trú tại Phú Túc (Krông Pa, Gia Lai) cho biết, thời điểm này kiến vàng ngon nhất và béo nhất, không bị lẫn kiến đen, kiến hôi. Vì vậy, có ngày chị gom được cả tấn kiến vàng.

“Kiến vàng trên rừng nhiều lắm, muốn bao nhiêu người dân họ đi bắt cho bấy nhiêu. Đợt trước có mối hàng cần 1 tấn kiến làm muối, tôi gom chỉ một tuần là đủ. Còn số lượng đầu tạ thì chỉ cần 1 ngày. Giá sỉ đầu tạ là 60 nghìn đồng/kg.”, chị Dung cho biết.

Loại côn trùng bé tí xíu có đầy rừng thành đặc sản, cửa hàng gom bán cả tạ-3

Thời điểm này, kiến vàng béo và ngon nhất do là mùa sinh sản của kiến.

Theo chị Dung, ngoài mua kiến vàng để làm muối, một số nhà hàng, quán ăn còn sử dụng kiến vàng để chế miến món đu đủ giã kiến vàng, bò một nắng muối kiến vàng hay lẩu kiến vàng. Vì vậy, cứ vào khoảng tháng 10 hàng năm, người dân vào rừng bắt kiến để bán.

Là người miền Bắc nhưng vào miền Nam sinh sống, trong nhà của chị Lê Thị Hương, trú tại Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh) lúc nào cũng có hũ muối kiến vàng.

Chị Hương cho biết, mỗi cân muối kiến vàng chị mua với giá 350 nghìn đồng/kg, là gia vị không thể thiếu khi ăn các món như bò một nắng, thịt gà nướng, gỏi trộn…

“Thịt gà nướng hay thịt bò một nắng mang đi nướng rồi chấm muối kiến vàng ngon lắm. Vị ngon ngọt, dai dai của thịt quyện với cay cay, chua chua, thơm đặc trưng của muối kiến vàng, ăn một lần là nhớ mãi”, chị Hương cho hay.

Theo Người đưa tin


côn trùng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.