Loài hoa "hái ra tiền" bỗng dưng "mất tích" ở thủ phủ hoa Tây Tựu?

Làng hoa Tây Tựu (Hà Nội) nổi tiếng là thủ phủ của các loài hoa, trong đó có hoa loa kèn.

Làng hoa Tây Tựu (Hà Nội) nổi tiếng là thủ phủ của các loài hoa, trong đó có hoa loa kèn. Tuy nhiên, đầu mùa, tại đây chỉ lác đác vài vườn còn trồng loại hoa này với nhiều lý do bất ngờ...

Loài hoa hái ra tiền bỗng dưng mất tích ở thủ phủ hoa Tây Tựu?-1

Làng hoa Tây Tựu (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) vốn nổi tiếng xưa nay là nơi cung cấp số lượng lớn các loài hoa, trong đó có hoa loa kèn. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, cả vùng canh tác rộng lớn hàng nghìn m2 của làng Tây Tựu, số vườn trồng loa kèn "đếm trên đầu ngón tay".
Loài hoa hái ra tiền bỗng dưng mất tích ở thủ phủ hoa Tây Tựu?-2

Trong đó, khoảng 1-2 vườn hoa đã nở rộ, đang được thu hoạch để bán.
Loài hoa hái ra tiền bỗng dưng mất tích ở thủ phủ hoa Tây Tựu?-3

Đa phần các ruộng hoa còn lại đều chỉ mới ở giai đoạn cây non.
Loài hoa hái ra tiền bỗng dưng mất tích ở thủ phủ hoa Tây Tựu?-4

Theo một vị cao niên tại làng hoa Tây Tựu, việc thiếu vắng hoa loa kèn tại đây là do các chủ vườn đã tìm vùng đất mới quanh khu vực huyện Phúc Thọ (Đan Phượng, Hà Nội) để trồng hoa. "Sau nhiều năm canh tác khiến đất vườn bạc màu, nông dân thuê đất ở nơi màu mỡ và thích hợp hơn để trồng hoa loa kèn. Hiện các vườn còn lại chủ yếu trồng hoa hồng, hoa cúc mà thôi", vị cao niên nói.
Loài hoa hái ra tiền bỗng dưng mất tích ở thủ phủ hoa Tây Tựu?-5

Chị Thanh Tâm (chủ một vựa hoa tại Tây Tựu) cho biết, sự vắng bóng của hoa loa kèn phần vì do yếu tố đất trồng thay đổi. "Hiện tại cả vùng có khoảng 5 -6 hộ trồng hoa loa kèn. Những hộ năm ngoái đã trồng loa kèn thì năm nay chuyển sang trồng loại khác vì đất đã bạc màu. Nếu trồng tiếp hoa này phải đổ thêm đất mới, rất tốn kém. Một số hộ thì đi thuê đất khu Hạ Mỗ, cách đây 8km để canh tác", chị Tâm nói.
Loài hoa hái ra tiền bỗng dưng mất tích ở thủ phủ hoa Tây Tựu?-6

Sở dĩ có vườn đã cho thu hoạch hoa, vườn vẫn đang giai đoạn cây non vì chủ ý của chủ vườn muốn thu hoạch vào thời điểm khác nhau. "Thường thì kèn ta được trồng từ tháng 11, đến tháng cuối tháng 3, đầu tháng 4 có thể thu hoạch bán. Việc bảo quản củ kèn ta để trồng rất mất công. Nếu để trong nhà thì phải đổ cát xuống nền để vùi củ. Vì thế, ít người trồng kèn ta", chị Tâm cho biết.
Loài hoa hái ra tiền bỗng dưng mất tích ở thủ phủ hoa Tây Tựu?-7

Trong khi đó, hoa kèn tàu không thơm bằng kèn ta, cánh tròn, bông to hơn. Tuy nhiên, nhờ trồng bằng hạt, dễ hơn so với kèn tàu mà chúng được ưa chuộng. "Hoa bán ngoài phố chủ yếu là kèn tàu", chủ vườn hoa chia sẻ.
Loài hoa hái ra tiền bỗng dưng mất tích ở thủ phủ hoa Tây Tựu?-8

Hiện tại, hoa loa kèn đã được bán khá nhiều tại các phố Hà Nội như Thụy Khuê, Lê Văn Lương, Trần Phú...
Loài hoa hái ra tiền bỗng dưng mất tích ở thủ phủ hoa Tây Tựu?-9

Đầu mùa, giá mỗi bó hoa loa kèn khá đắt, từ 40.000 đồng -60.000 đồng/bó (tùy loại kèn đơn hay chùm). Đến chính vụ, giá hoa thường giảm xuống một nửa. Chúng được lấy từ các vườn Tây Tựu, Phúc Thọ, Nhật Tân (Hà Nội).
Loài hoa hái ra tiền bỗng dưng mất tích ở thủ phủ hoa Tây Tựu?-10

Mỗi vườn có diện tích khoảng 100m2 sẽ thu hoạch được khoảng 2.000 bông loa kèn/buổi. Giá trung bình tại vườn dao động từ 150.000 đồng/100 bông.
Loài hoa hái ra tiền bỗng dưng mất tích ở thủ phủ hoa Tây Tựu?-11

Dù giá có thay đổi nhưng mức độ tiêu thụ loài hoa này rất nhanh vì thời vụ ngắn và mỗi năm chỉ có một lần. Trên những con phố ở Hà Nội, nơi đâu ta cũng có thể gặp một chiếc xe chở loài hoa trắng tinh khôi này.

 

Theo Nhịp sống kinh tế


hoa Tây Tựu

hoa loa kèn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.