Loại hoa rừng nhìn như bông lúa hút khách Hà thành, người dân cắt không kịp bán

Mặc dù mới xuất hiện và có giá khá đắt đỏ, từ 20-25 nghìn đồng/cành nhưng loại hoa này vẫn được nhiều người đặt mua về cắm.

Là loại hoa mọc nhiều ở vùng đồi núi, tuy nhiên, thời gian gần đây, hoa riềng rừng lại được nhiều người ưa thích và đặt cho cái tên khá mĩ miều là “hoa lan lúa”.

Loại hoa rừng nhìn như bông lúa hút khách Hà thành, người dân cắt không kịp bán-1

Loại hoa này mọc thành chùm như bông lúa nhưng khi nở lại giống với hoa lan.

Chị Hương Nguyên, đầu mối bán sỉ hoa lan lúa tại Đền Mẫu Hạ Tam Cờ (Tuyên Quang) cho biết, sở dĩ người dân đặt tên loại hoa này là hoa lan lúa là vì bông hoa rất to, dài, trĩu nặng như bông lúa mẩy hạt nhưng khi xoè ra lại giống như hoa lan.

“Đây là loại hoa mọc hoang trên rừng. Thấy hoa đẹp quá nên tôi nhờ bà con hái về, bày bán trước cổng Đền Mẫu Tam Cờ cho khách mua làm lễ. Dần dần, ngày càng nhiều người thích loại hoa này, khách ở Hà Nội năm nào cũng đặt mua bằng được”, chị Hương Nguyên cho hay.

Loại hoa rừng nhìn như bông lúa hút khách Hà thành, người dân cắt không kịp bán-2

Hoa lan lúa đầu mùa đang được bán với giá từ 20-25 nghìn đồng/cành.

Với giá bán sỉ từ 12-15 nghìn đồng/cành, bán lẻ là 20 nghìn đồng/cành, mỗi ngày chị Hương Nguyên bán được hàng trăm cành. Tuy nhiên, mới vào đầu mùa nên lượng hoa không đủ cung cấp cho khách hàng.

“Loại hoa này một năm chỉ có 1 mùa, kéo dài từ tháng 2-3 âm lịch. Giờ mới vào đầu mùa nên mới có ít hoa, khoảng nửa tháng nữa mới bắt đầu rộ. Năm ngoái, mỗi ngày tôi bán được cả nghìn cành”, chị Hương Nguyên nói.

Loại hoa rừng nhìn như bông lúa hút khách Hà thành, người dân cắt không kịp bán-3

Chị Hương Nguyên đi cắt lan lúa.

Theo chị Hương Nguyên, mới đầu, người dân chỉ lên rừng hái về bán nhưng thấy ngày càng nhiều đặt mua nên một số hộ gia đình cũng đã lấy giống về trồng trong vườn nhà.

Nhìn bên ngoài, cây lan lúa giống như cây riềng và cây nghệ, cao từ 2-2,5 mét. Lá dài xanh mướt, hao hao giống lá nghệ. Hoa cứng, mùi thơm ngát, mọc thành chùm giống bông lúa, khi nở ra giống hoa lan và có thể cắm được khoảng 15 ngày mới tàn.

Loại hoa rừng nhìn như bông lúa hút khách Hà thành, người dân cắt không kịp bán-4

Mới đầu mùa, lan lúa được nhiều người lùng mua, chị Hương Nguyên phải gom vài nhà mới đủ hàng giao cho khách.

Bán hoa lan lúa tại Hà Nội, chị Phạm Thị Thơm, trú tại Tam Hiệp (Thanh Trì, Hà Nội) cho biết, khách hỏi mua hoa lan lúa rất nhiều nhưng phải 2 ngày nữa chị mới có hoa trả đơn cho khách.

“Giờ mới đầu mùa nên chưa có nhiều để bán, khách hỏi nhưng tôi đặt trên Tuyên Quang được có khoảng 200 cành. Không dám đăng bài bán hàng vì sợ không đáp ứng đủ nhu cầu”, chị Thơm nói.

Loại hoa rừng nhìn như bông lúa hút khách Hà thành, người dân cắt không kịp bán-5

Hoa lan lúa có thể chơi được khoảng 15 ngày mới tàn.

Đặt mua 10 cành hoa lan lúa để đi lễ tại Phủ Tây Hồ (Hà Nội), chị Hương Giang cho biết, chị biết đến loại hoa này khoảng 1-2 năm nay.

“Bông hoa to, dài nhìn như bông lúa mẩy hạt, tượng trưng cho sự đủ đầy, no ấm, vì vậy tôi thường đặt mua về cắm tại nhà hoặc đi lễ. Vừa đẹp vừa mang nhiều ý nghĩa”, chị Giang chia sẻ.

Theo chị Giang, hoa lan lúa thường nở vào đầu xuân, cánh hoa cứng có 2 lớp màu phơn phớt hồng ngả sang tím, có mùi thơm nhẹ. Khi nở, hoa có màu vàng, vân như cánh bướm, giống hệt hoa lan. Đặc biệt, khi chơi hoa xong có thể băm nhỏ cả bông, cành, lá mang đi phơi khô và đun nước uống giúp thanh nhiệt cơ thể.

Theo Dân Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://danviet.vn/loai-hoa-rung-nhin-nhu-bong-lua-hut-khach-ha-thanh-nguoi-dan-cat-khong-kip-ban-502022243133014467.htm

hoa lan


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.