Loại lá bên Tây giá vài triệu/kg, ở Việt Nam chỉ vài chục nghìn đồng

Một bụi cây hương thảo lớn được trồng ở Việt Nam có giá chỉ vài chục ngàn đồng, trong khi loại lá cây gia vị này nhập khẩu bán trên thị trường vô cùng đắt đỏ, lên tới vài triệu đồng mỗi kg.

Hương thảo là loại cây bụi có nguồn gốc từ khu vực Địa Trung Hải, lá hình kim, hoa màu trắng, hồng, tím, hoặc màu xanh. Lá của loại cây này có vị đắng nhẹ cùng mùi thơm rất đặc biệt. Các đầu bếp trên thế giới cực kỳ ưa chuộng hương thảo trong nấu nướng. Với các món chế biến từ thịt gà, cừu, bò hay cá... không thể thiếu loại lá cây gia vị này.

Ở nước ta, cây hương thảo không còn quá xa lạ. Trên thị trường, lá cây hương thảo khô có giá tiền triệu. Thậm chí, một số cửa hàng bán lá cây hương thảo sấy khô nhập khẩu với giá 130.000 đồng/lọ trọng lượng 18 gram (tức trên 7 triệu đồng/kg).

Cũng chính bởi chúng có giá vô cùng đắt đỏ nên lá hương thảo được ví như loại gia vị thần bí trong căn bếp nhà giàu. 

Loại lá bên Tây giá vài triệu/kg, ở Việt Nam chỉ vài chục nghìn đồng-1

Hương thảo - loại cây gia vị được các đầu bếp trên thế giới đặc biệt ưa chuộng khi nấu ăn (ảnh: Vĩnh Hoa)

Hương thảo đang được các bà nội trợ Việt săn đón. Bởi khó có loại gia vị nào có vị đắng nhẹ gây nghiện, cùng hương thơm đậm đà như hương thảo. Chưa kể, cây hương thảo còn là loại thảo dược có nhiều công dụng tốt cho sức khoẻ.

Song, thay vì mua loại lá hương thảo khô nhập khẩu với mức giá đắt đỏ, các bà nội trợ chuyển sang mua bụi cây hương thảo về trồng với giá tương đối rẻ.

Chị Đinh Thị Thuỳ Linh ở Nguỵ Như Kon Tum (Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ, gia đình chị khá chuộng các món ăn nấu theo phong cách phương Tây như bít tết, sườn nướng, cá hồi, thịt cừu, rau củ quả nướng,... Khi nấu ăn gia vị tẩm ướp, không thể thiếu lá hương thảo.

Tuy nhiên, mua lá hương thảo nhập khẩu thì quá đắt đỏ. Trước đây, chị Linh phải chi tiền triệu để mua, mỗi lần dùng chỉ dám cho một lượng vừa phải vì xót tiền. Nay trên thị trường bán khá nhiều cây hương thảo trồng trong chậu, giá lại rẻ nên chị chuyển qua mua loại này về trồng ở ban công, khi nấu ăn ra hái lá vào tẩm ướp. Cuối tuần rảnh, chị còn pha tách trà hương thảo.

Loại lá bên Tây giá vài triệu/kg, ở Việt Nam chỉ vài chục nghìn đồng-2

Những năm gần đây, hương thảo được nhà vườn Đà Lạt trồng tương đối nhiều để cung cấp ra thị trường (ảnh: Vĩnh Hoa)

Theo chị Linh, mua một chậu hương thảo 120.000 đồng thì được cả bụi cây lớn. Mỗi lần, chị mua hai chậu về để ở ban công. Vài tháng, chị lại thay mua chậu cây mới do không biết cách chăm sóc nên cây bị lụi, không xanh tốt như các nhà vườn trồng.

"Dù phải thay cây liên tục, nhưng tính ra giá thành vẫn rẻ hơn mình mua loại lá khô nhập khẩu về dùng", chị chia sẻ. 

Hiện cây hương thảo được rao bán la liệt, với giá chỉ từ 50.000-150.000 đồng/chậu. Các đầu mối cho biết, vài năm gần đây, loại cây gia vị này được du nhập về Việt Nam và các nhà vườn ở Đà Lạt (Lâm Đồng) trồng như một loại cây hàng hoá. Số lượng trồng càng nhiều, hương thảo bán ra càng rẻ.

Trao đổi với PV. VietNamNet, chị Trịnh Thị Tuyết - chủ một shop cây cảnh văn phòng ở Minh Khai (Hai Bà Trưng, Hà Nội) chia sẻ, dịp này cây hương thảo có giá tương đối rẻ nên lượng khách đặt mua khá nhiều.

Loại lá bên Tây giá vài triệu/kg, ở Việt Nam chỉ vài chục nghìn đồng-3

Một bụi cây hương thảo có giá chỉ từ 50.000-150.000 đồng tuỳ kích cỡ (ảnh: Vĩnh Hoa)

Trên thị trường, giá mỗi chậu hương thảo cũng tuỳ vào kích cỡ. Như loại chị đang nhập về bán bụi cây cao khoảng trên 60cm, nhiều cành nhánh, giá 120.000 đồng/chậu; loại nhỏ hơn giá chỉ 60.000 đồng. “So với cách đây 1 năm, giá cây hương thảo dịp này rẻ một nửa”, chị nói.

Cũng theo chị Tuyết, cây hương thảo thường được các gia đình mua về trồng ở ban công, vừa có tác dụng trang trí lại có thể làm gia vị nấu ăn. Thế nên, mọi người chỉ mua 1-2 chậu. Chị thường gom đơn và trả hàng mỗi tuần 1 lần. Số lượng hàng nhập về tuỳ theo đơn khách đặt. Có khi chỉ vài chục chậu, cũng có khi lên tới 150-300 chậu/tuần. Như tuần trước, lượng khách đặt mua hương thảo cũng khoảng 250 chậu.

Anh Nguyễn Quang Hoà, chủ shop cây cảnh trên đường Nguyễn Xiển (Hoàng Mai, Hà Nội) cũng tiết lộ, mỗi tháng anh bán hết cả 1.000 cây hương thảo các loại. Song, loại hương thảo bụi lớn thường được khách chọn mua nhiều hơn loại bụi nhỏ.

Hương thảo ưa mát mẻ nhưng không ưa lạnh, nhiệt độ cho cây phát triển tốt nhất là từ 20-32 độ C. Loại cây cũng không kén đất, có thể trồng cây trên nhiều loại đất khác nhau. Khi trồng vài tháng mới cần bón một ít phân hữu cơ, nước tưới ngày một lần đủ làm ẩm đất là cây có thể sống tốt.

Thế nhưng, nếu chăm sóc không đúng cách, cây không thể xanh tốt được, thậm chí lụi dần rồi chết.

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/vn/kinh-doanh/thi-truong/cay-huong-thao-gia-toi-vai-trieu-kg-o-viet-nam-chi-vai-chuc-ngan-dong-778733.html

cây dại


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.