Loại mật ong siêu lạ, đắng ngắt nhưng giá “trên trời”

Mật ong Corbezzolo là một loại mật ong độc đáo nổi tiếng, với hương vị không giống như hương vị chúng ta vẫn thường thấy ở mật ong. Nếu nói rằng món ăn vùng Sardinia này không ngọt ngào sẽ là một cách nói chưa thành thật, bởi vì nó hết sức cay đắng.

Người Ý đã làm mật ong corbezzolo ở vùng Sardinia trong một thời gian rất dài. Không ai biết loại mật này có từ bao giờ, nhưng có đề cập đến nó trong các tác phẩm của các nhân vật cổ đại nổi tiếng như Cicero, Virgil và Ovid, những người đã ghi nhận hương vị tương phản giữa mật ong Sardinia và mật ong ngọt ngào của Dãy núi Hyblean.

Nhưng nếu bạn có thể vượt qua vị đắng của nó, bạn sẽ khám phá ra mật hoa màu hổ phách chứa đầy chất dinh dưỡng và là một loại thuốc tự nhiên. Nó chứa đầy vitamin và khoáng chất, có đặc tính chống viêm và đã được sử dụng như một chất gây ngủ và thuốc an thần trong nhiều thế hệ.

Loại mật ong siêu lạ, đắng ngắt nhưng giá trên trời”-1

Mật ong Corbezzolo được lấy từ hoa của cây bụi corbezzolo. Đó là một loại mật ong khó tạo ra vì nhiều lý do. Thứ nhất, hoa corbezollo ra hoa vào mùa thu và đòi hỏi điều kiện thời tiết đặc biệt (mưa hè nhiều và tháng 8 ôn hòa) để có thể thế ra hoa. Sau đó, hình chuông của những bông hoa với kích cỡ nhỏ khiến ong khó chui vào và lấy mật.

Cuối cùng, thời tiết mưa mùa thu khiến ong khó rời khỏi tổ và thu thập mật hoa cần thiết, và một trận mưa như trút nước có thể khiến hoa corbezzolo không thể mở cánh. Vì tất cả những lý do này, mật ong corbezzolo được sản xuất với số lượng rất hạn chế, khiến nó trở thành một trong những loại mật ong quý hiếm và đắt đỏ nhất trên thế giới.

Loại mật ong siêu lạ, đắng ngắt nhưng giá trên trời”-2

Mật ong Corbezzolo có hương vị phức tạp, với các nốt hương sắc nét của giấm balsamic, nhựa cây thông, cam thảo, cà phê và hậu vị khói. Nhưng với người bình thường, nó chỉ có vị đắng.

“Mọi thứ mà đảo Sardinia sản xuất ra, ngay cả con người và mọi thứ, đều tồi tệ!” Triết gia và luật sư La Mã Marcus Tullius Cicero (106-43 TCN) từng nói khi bào chữa cho một người đàn ông bị buộc tội giết người ở Sardinia. “Ngay cả mật ong trên hòn đảo đó cũng có vị đắng!”

Người ta vẫn chưa hiểu rõ tại sao mật ong corbezzolo lại có vị đắng trong khi hầu hết các loại mật ong khác đều rất ngọt, nhưng một số người tin rằng nó có liên quan gì đó với glycoside arbutin có trong hoa corbezollo.

Do có vị đắng đặc trưng, mật ong corbezzolo thường được kết hợp với các loại thực phẩm khác, chẳng hạn như pho mát béo như pecorino hoặc grana, hoặc các món tráng miệng của người Sardinia như seadas hoặc orillettas. Nó cũng rất phổ biến như một chất bổ sung cho cà phê espresso.

Mật ong Corbezzolo có thể không phải là món ăn dành cho tất cả mọi người, nhưng nó là một phần quan trọng trong văn hóa Sardinia và được người dân địa phương cũng như những người đam mê mật ong đánh giá cao.

Theo Arttimes

Xem link gốc Ẩn link gốc https://arttimes.vn/kinh-te/loai-mat-ong-sieu-la-dang-ngat-nhung-gia-tren-troi-c6a24131.html

Mật ong


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.