Loại sầu riêng này có gì mà quả rẻ nhất cũng có giá tới cả chục triệu?

Giống sầu riêng cao cấp như Mon Thong có giá trên 100 USD, bằng một phần ba giá của sầu riêng Kan Yao. Cả hai giống Mon Thong và Kan Yao đều được trồng độc quyền ở tỉnh Nonthaburi của Thái Lan.

Một quả sầu riêng rẻ nhất tại Nonthaburi, Thái Lan, có thể có giá 380 USD (~8,7 triệu đồng). Tuy nhiên, loại quả này có mùi mà một số người cảm thấy vô cùng khó chịu. Trên thực tế, sầu riêng bị cấm ở một số sân bay và khách sạn trên thế giới. Nhưng ở Châu Á và các đảo Thái Bình Dương, sầu riêng được mệnh danh là “Vua của các loại trái cây”.

Loại sầu riêng này có gì mà quả rẻ nhất cũng có giá tới cả chục triệu?-1

Năm 2019, một quả sầu riêng Nonthaburi được bán đấu giá với giá 48.000 USD (hơn 1 tỷ đồng). Vậy, điều gì đã thu hút mọi người đến với loại quả mùi nồng, nhiều gai nhọn này?

Thái Lan dự kiến sẽ thu hoạch gần 1 triệu tấn sầu riêng vào năm 2021. Sầu riêng có nguồn gốc từ một số vùng khí hậu nhiệt đới trên thế giới, bao gồm cả Thái Lan. Riêng Thái Lan trồng hơn 300 loại sầu riêng, nhưng loại sầu riêng đắt nhất được trồng ở tỉnh Nonthaburi. Chúng được gọi là sầu riêng Nont.

Nont là loại sầu riêng cao cấp nhất ở Thái Lan và thường được coi là biểu tượng của sự tôn trọng. Nhưng trong số các loại sầu riêng Nont, có hai loại nổi bật là sầu riêng Kan Yao đắt đỏ và sầu riêng Mon Thong có giá cả phải chăng hơn một chút.

Sầu riêng nont được mô tả là có phần cùi siêu bùi và ngọt với hương thơm nhẹ và kết cấu kem, trong khi các loại sầu riêng khác được cho là có mùi mạnh hơn và kết cấu nhiều nước. Sầu riêng Nont có hương vị và mùi khác biệt vì hai lý do chính: môi trường của Nonthaburi và cách trồng trọt của nông dân nơi đây.

Tỉnh Nonthaburi là trung tâm canh tác sầu riêng ở Thái Lan trong hơn 300 năm qua. Nông dân ở khu vực này đã trau dồi kỹ thuật của họ qua nhiều thế hệ, sử dụng nguồn lực và kỹ năng của họ để trồng những quả sầu riêng chất lượng cao nhất có thể. Một trong những nguồn tài nguyên lớn nhất họ được nhận đó là phù sa từ sông Chao Phraya, chảy qua Nonthaburi giúp đất đai màu mỡ.

Nhưng nước sông không được dùng để tưới cho cây sầu riêng. Nông dân ở Nonthaburi thích mua nước ngọt tinh khiết để cải thiện chất lượng cuối cùng của sầu riêng.

“Sầu riêng Nonthaburi đòi hỏi sự chăm sóc tinh tế. Các hộ nông dân khác có thể sử dụng nước ngầm, nước sông suối. Nhưng ở Nonthaburi, chúng tôi phải sử dụng nước máy. Nếu bạn là nông dân ở đây, bạn phải mua nước. Trong trồng sầu riêng Nonthaburi, chúng tôi sử dụng kỹ thuật nâng cao: Nâng cao gò rồi trồng cây xung quanh gốc cây để cung cấp độ ẩm. Tưới nước một lần vào mỗi buổi sáng”, một người nông dân cho biết.

Sau khi trồng, cây sầu riêng khỏe mạnh mất khoảng sáu năm mới cho trái. Khi cây bắt đầu ra hoa, nông dân đếm ngày cho đến khi quả chín. Tùy thuộc vào giống, thời gian này có thể kéo dài 90 đến 150 ngày. Nhưng không chỉ có thời gian và công sức làm cho sầu riêng Nont trở nên đắt đỏ như vậy. Các chi phí để cung cấp loại dịch vụ chăm sóc này cộng lại khoảng 2.200 USD mỗi năm.

Những kỹ thuật tốn nhiều thời gian và công sức này có ảnh hưởng lớn đến hương vị và giá trị cuối cùng của sầu riêng Nont. Sầu riêng Kan Yao là loại sầu riêng Nont đắt nhất. Tùy thuộc vào kích thước của nó, sầu riêng Kan Yao từ Trang trại Apiranya có thể dao động từ khoảng 380 đến 530 USD một quả. Nhưng dù giá Kan Yao càng ngày càng tăng cao, nhu cầu đối với giống cây này đang tăng lên. Và nguồn cung không thể theo kịp.

Theo Dân Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc https://tintuconline.com.vn/tags/sau-rieng-217243.vnn

sầu riêng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.