- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Ly cafe sáng lên giá, hộp sữa đắt đỏ hơn: Kêu trời chứ giờ biết kêu ai
Giá xăng đạt ngưỡng 30.500 đồng/lít ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, kinh doanh. Nhiều quán hàng, doanh nghiệp tại Quảng Nam chấp nhận không tăng giá để giữ khách.
Cước vận chuyển tăng gấp đôi
Anh Toàn Đức - chủ một quán cafe tại xã Tam Tiến (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) - chia sẻ, từ khi xăng tăng giá, giá các mặt hàng anh nhập vào đều tăng theo.
“Giá vận chuyển tăng một phần, phần nữa chính giá nguyên liệu mình mua về cũng tăng. Như trước đây, cafe hạt nguyên chất có giá 120.000 đồng/kg, giờ đã 150.000 đồng/kg. Nước đóng chai cũng tăng thêm 10.000 đồng/két, hay một hộp sữa đặc tăng từ 32.000 đồng lên 37.000 đồng/lon. Tất cả đều tăng giá, nghe thông báo mà chỉ 'kêu trời' rồi chấp nhận chứ biết kêu ai bây giờ”, anh Đức nói.
Theo anh Đức, từ 4 năm nay quán của anh chưa tăng giá các mặt hàng, nhưng từ khi xăng tăng giá, anh buộc phải tăng 1.000 đồng trên mỗi ly cafe hoặc mỗi thức uống. Anh Đức thở dài: “Cũng bất đắc dĩ chứ bản thân tôi chưa muốn tăng, nhưng giá nhập vào cao quá, không tăng thì lỗ vốn, chấp nhận lên một ít để tiếp tục kinh doanh thôi”, anh chia sẻ.
Chị Uyên đang đau đầu về giá cước vận chuyển mỗi kiện hàng
Hay chị Nguyễn Thị Hoàng Uyên (32 tuổi, chủ cửa hàng hoa quả tại TP. Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) đang đau đầu về giá cước vận chuyển mỗi kiện hàng.
Chị Uyên cho hay, cửa hàng của chị buôn bán hoa quả, đồ sấy khô được nhập từ Đà Lạt và miền Tây. Trước đây, mỗi thùng hàng chị gửi về giá cước vận chuyển từ miền Tây chỉ 100.000 đồng, bây giờ đã lên 200.000 đồng.
“Hàng ở Đà Lạt về, mỗi thùng trước đây tôi trả 50.000 đồng tiền cước vận chuyển. Sau khi giá xăng tăng, tiền cước đã lên đến 100.000 đồng”, chị Uyên kể.
Tiền vận chuyển tăng lên gấp đôi nhưng chị Uyên quyết không tăng giá sản phẩm. Chị giải thích, trước đây mỗi tuần chị nhập hàng hai lần thì nay cố gắng nhập một lần, tăng số lượng để hy vọng đơn vị vận chuyển giảm được ít giá cước.
“Phải tính đường dài chứ bản thân mình đẩy giá lên khách hàng sẽ không mua nữa. Ở đây mình lấy số lượng lớn để bù đắp khoản tiền cước vận chuyển. May mắn của cửa hàng là giá các mặt hàng nhập về vẫn không tăng”, chị Uyên bộc bạch.
Chấp nhận không tăng giá để giữ khách
Phó Giám đốc Công ty taxi Năm Sao Nguyễn Thị Đạt My thông tin, công ty này đang có 15 xe taxi chạy chính chuyến TP. Tam Kỳ - TP. Đà Nẵng, do ảnh hưởng của dịch bệnh cộng với việc giá xăng leo thang đã ảnh hưởng rất lớn.
“Lượng khách đã giảm nhiều so với trước. Từ khi dịch Covid-19 hoành hành đến nay, người dân chủ yếu đi phương tiện cá nhân. Thêm xăng tăng giá, chúng tôi phải cho nằm bến 7 xe, những xe còn lại vẫn chạy để cầm cố. Giá vé chúng tôi không thể tăng, vì nếu tăng sẽ không có khách”, bà My nói.
Theo bà My, giá mỗi chuyến đi là 440.000 đồng, tiền xăng một chuyến ra vào khoảng 350.000 đồng, 100.000 đồng còn lại là của nhân viên chạy, tiền bảo trì, bảo dưỡng. Việc nâng giá cũng khó khăn vì không được vượt ngưỡng giá của doanh nghiệp báo cáo với Bộ Tài chính.
Xăng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến giá cước vận chuyển
Đại diện công ty TNHH MTV Mai Linh ở TP. Tam Kỳ cho hay, khi xăng chưa tăng giá, chi phí nhiên liệu sẽ tốn khoảng 25%. Khi giá xăng tăng lên ngưỡng trên 30.000 đồng, chi phí này đội lên 30%.
“Số tiền còn lại là tiền công của tài xế, tiền xe, chi phí sửa chữa, vận hành, tiền lãi… Trước đây, xăng tăng thì doanh nghiệp sẽ tăng giá theo. Song, với tình hình thị trường hiện nay, nếu tăng giá sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý của khách hàng. Họ sẽ ít sử dụng sản phẩm của mình”, vị đại diện này nói.
Theo ông, mỗi lần tăng giá vé lại phải báo cáo với cơ quan quản lý nhà nước, như Sở Tài chính, Tổng cục Thuế, sau đó phải niêm yết lại tất cả đồng hồ dẫn đến chi phí tốn kém thêm.
Về phương án trước mắt, vị đại diện DN thông tin, hiện công ty áp dụng cách thức để hạn chế việc tài xế chạy rỗng xe, đó là doanh nghiệp giao xe cho tài xế đầy bình xăng đầu ngày, khi tài xe giao xe lại cho doanh nghiệp cuối ngày xăng phải như cũ. “Đây cũng là cách hạn chế được việc tốn nhiên liệu trong quá trình vận hành, tài xế cũng nhận thức được việc tiết kiệm xăng”.
Theo VietNamNet
-
Mua sắm48 phút trướcMột con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.
-
Mua sắm10 giờ trướcShopee cho người mua trả hàng trong 15 ngày thay vì 7 ngày, cho khách trả hàng nếu không muốn mua... Việc này khiến người bán bức xúc cho rằng sàn đang quá ưu ái người mua, chèn ép người bán.
-
Mua sắm15 giờ trướcGiá xăng dầu trong nước hôm nay (28/3) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều hành theo hướng tăng giá xăng, giảm giá dầu. Theo đó, giá xăng RON95 tiến sát mốc 25.000 đồng/lít.
-
Mua sắm16 giờ trướcLoại sầu riêng này hiện tại giá bán không còn cao như mấy năm trước.
-
Mua sắm19 giờ trướcNhững cây giống được khách hàng đặt mua rất nhiều, người đàn ông này không có đủ để bán.
-
Mua sắm20 giờ trướcGiá vàng hôm nay 28/3/2024 trên thế giới tiếp tục tăng mạnh. Thị trường vàng trong nước lại nóng, vàng miếng SJC lên trên 81 triệu đồng/lượng khi thời hạn đưa ra giải pháp bình ổn chỉ còn 2 ngày.
-
Mua sắm23 giờ trướcMột mảnh Lego vàng 14 karat được tặng cho cửa hàng Goodwill ở Pennsylvania có giá ban đầu là 15 USD nhưng giờ được bán với giá hơn 18.000 USD.
-
Mua sắm1 ngày trướcNhưng để mua được một cây nho thân gỗ, khách hàng có thể bỏ ra hơn chục triệu đồng.
-
Mua sắm1 ngày trướcTheo quy định mới vừa được Phó Thủ tướng ký ban hành, thời gian điều chỉnh giá bán điện bình quân tối thiểu là 3 tháng kể từ lần điều chỉnh giá điện gần nhất
-
Mua sắm1 ngày trướcGiá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (28/3) được dự báo tăng lần thứ hai liên tiếp. Giá xăng có thể tăng 480-600 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu có khả năng giảm nhẹ.
-
Mua sắm1 ngày trướcGiá vàng hôm nay 27/3/2024 trên thế giới nổi sóng, tăng sát đỉnh lịch sử. Giá vàng miếng SJC đầu giờ sáng vẫn giữ nguyên, cân nhắc mức điều chỉnh. Rủi ro trên thị trường vàng trong nước còn lớn.
-
Mua sắm1 ngày trướcVì các hãng hàng không trên thế giới đang dồn lực mua nhiên liệu "xanh" để đảm bảo mục tiêu trung hòa carbon trong thời gian tới, giá vé máy bay được dự báo vẫn sẽ tăng cao.
-
Mua sắm2 ngày trướcNhiều người không biết thứ vứt đi này giờ lại được đem ra chợ bán, có bao nhiêu thương lái cũng thu mua sạch.
-
Mua sắm2 ngày trướcVé “Chợ đen” xem đội tuyển Việt Nam thi đấu tại vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á đang trong tình trạng ế ẩm, không có khách mua. Nhiều cò “ôm” nhiều vé đang “méo mặt” vì chưa bán được.