Ly kỳ siêu cây cảnh vượng tài lộc đến nỗi trả giá 460 tỷ nhưng ông chủ Thanh Hoá không bán

Vị đại gia người Thanh Hoá hé lộ, cây sanh này giúp gia đình ông có nhiều tài lộc, vui vầy, hạnh phúc, cây cảnh cũng là thú đam mê khó mua bằng tiền.

Ở Việt Nam có rất nhiều cây sanh cổ được giới chơi cây cảnh xếp vào hàng độc bản, có giá từ vài chục tỷ đồng, thậm chí lên đến cả trăm tỷ đồng. Việc định giá các dòng cây cảnh độc lạ bấy lâu nay vẫn gây tranh cãi, bởi có những cây đáng giá cả gia tài, trong khi nhiều yếu tố về tuổi đời hay độ "kỳ hoa dị thảo" chủ yếu do người trong giới hoặc chủ cây quyết định, hé lộ.

Dù được đánh giá cao về dáng thế, tạo tác nghệ thuật cũng như công sức chăm sóc của các nghệ nhân, nhưng thực hư các màn giao dịch mua bán hàng loạt siêu cây trăm tỷ như thế nào vẫn là bí ẩn.

Chưa bàn về vấn đề có hay không chuyện thổi giá cây cảnh, nhưng khó có thể phủ nhận, sức hút của những dòng sanh cổ, được tạo tác và những câu chuyện thú vị quanh chúng được kể lại.

Nổi tiếng nhất nhì làng cảnh chính là cây sanh cổ có tên "Nham thạch bách niên" của một doanh nhân Thanh Hóa.

Ly kỳ siêu cây cảnh vượng tài lộc đến nỗi trả giá 460 tỷ nhưng ông chủ Thanh Hoá không bán-1

Siêu cây "Nham thạch bách niên".

"Siêu cây" này có 9 thân vạm vỡ, chắc khỏe tượng trưng cho 9 con rồng hội tụ từ một gốc liền. Ngoài ra, tay tán bông đĩa được cắt tỉa hợp lý, hình thành 81 bông tán tựa tản vân. Phần thân và gốc cây địa y toàn thân trắng xóa đã chuyển sang màu đồng dạng nham thạch.

Ngoài dáng thế đẹp, gốc sanh toạ trên một khối đá nằm trong một chậu 14m2 khá đẹp mắt. Chỉ riêng chiếc chậu, vị đại gia Thanh Hoá đã phải thuê 4 người thợ làm ròng rã trong 3 tháng mới xong.

Dù không xác định đích xác tuổi đời của cây sanh này nhưng giới chuyên môn dự đoán có thể vài tram năm tuổi. Vì toạ lạc trên khối đá nên siêu cây cảnh này có tên gọi là "Nham thạch bách niên".

Chủ nhân của siêu cây này cho biết, để có thể đem tác phẩm này đến trưng bày tại các triển lãm là một công việc vô cùng khó khăn bởi cả cây và khối đá nặng đến gần 50 tấn.

Ly kỳ siêu cây cảnh vượng tài lộc đến nỗi trả giá 460 tỷ nhưng ông chủ Thanh Hoá không bán-2

Thân cây toạ trên đá.

Đáng chú ý nhất là có thông tin một người Nhật định giá chậu cảnh này với mức hơn 20 triệu đô (khoảng hơn 460 tỷ đồng). Theo vị khách hào phóng này, tác phẩm cây sanh không chỉ quý, hiếm mà còn có nhiều ý nghĩa phong thuỷ, đem đến vượng khí tốt.

Người này sau đó cũng đã ngỏ ý muốn mua "Nham thạch bách niên" nhưng đại gia Thanh Hoá không đồng ý. Chủ nhân chậu cảnh coi đây là bảo vật của gia đình và là niềm tự hào của sinh vật cảnh nước nhà. Bản thân gia đình ông cũng gặp nhiều phúc khí, may mắn nên muốn giữ lại chậu cảnh.

Trong giới siêu cây, việc trả giá cao ngất đôi khi cũng không đạt được thoả thuận mua bán cây, bởi có quan niệm cho rằng, mỗi chậu cây là 1 độc bản, nếu càng hiếm và có ý nghĩa thì càng quý nên đôi khi có tiền cũng không mua được.

"Khi ra ngoài, việc sở hữu, chia sẻ về thú chơi cây hay loại cây mình sở hữu ý nghĩa hơn rất nhiều việc bán cây được bao nhiêu tiền vì cây cảnh là cái thú, là đam mê", anh Hoà, một người chơi cây cảnh trong giới bày tỏ quan điểm.

Nhiều ý kiến cho rằng đã là tác phẩm nghệ thuật, và là đứa con tinh thần của những người đam mê sinh vật cảnh thì nhiều cây thuộc hàng vô giá, và nếu đã là tác phẩm để đời thì dù có trả nhiều tiền cũng không bán.

Ly kỳ siêu cây cảnh vượng tài lộc đến nỗi trả giá 460 tỷ nhưng ông chủ Thanh Hoá không bán-3

Siêu phẩm "Mâm xôi con gà" gây sự chú ý lớn trong giới chơi cây Việt.

Về cây sanh 450 tỷ đồng, cũng có ý kiến trái chiều cho rằng, ngoài sự bề thế, cây vốn không có nhiều điểm đặc biệt để được định giá "khủng khiếp" đến vậy, thậm chí, qua mặt cả "lão đại" làng sanh như tác phẩm "Mâm xôi con gà" của đại gia Phú Thọ, được định giá 6 triệu đô.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị


cây cảnh

cây sanh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.