Mách bạn cách đi chợ tiết kiệm nhưng vẫn đầy đủ dinh dưỡng cho cả gia đình

Đi chợ như thế nào cho tiết kiệm mà bữa ăn vẫn phong phú và ngon miệng là câu hỏi muôn thủa của các bà nội trợ. Nhưng làm thế nào để tiết kiệm hơn nữa trong mùa dịch này?

Đại dịch đã khiến nhiều người rơi vào tình trạng khó khăn về tài chính. Và đối với nhiều người, thất nghiệp hay giảm thu nhập cũng đã khiến việc mua sắm thực phẩm trở thành một thách thức lớn đối với họ.

Tuy nhiên, nếu chúng ta có thể thay đổi một số thói quen cũ - những thói quen mà trước đây chúng ta chưa bao giờ phải đắn đo như đi ăn hàng, mua đồ chế biến sẵn, hay gọi đồ ăn về nhà bằng cách nấu ăn tại nhà, tự chế biến và học cách bảo quản thực phẩm để giữ chúng tươi lâu hơn thì bạn sẽ tiết kiệm được khá nhiều tiền trong thời gian khó khăn của đại dịch Covid-19 này.

May mắn thay, việc ăn uống lành mạnh không phải tốn kém. Dưới đây là 10 cách để tiết kiệm tiền mua trái cây và rau của bạn.

1. Hãy lên kế hoạch mua sắm trước khi đi chợ
Khi bạn dành thời gian cho việc lên kế hoạch ăn uống, bạn không chỉ tiết kiệm thời gian mua sắm ở chợ hay các siêu thị mà còn có thể tiết kiệm tiền. Vì sao ư? Bạn sẽ thường chuẩn bị đủ thức ăn cho cả tuần và ít phải ăn ngoài hay gọi đồ ăn về văn phòng. Nếu bạn chưa quen với việc lập kế hoạch bữa ăn, thì đây là một số mẹo giúp bạn bắt đầu:

+ Viết ra những món ăn bạn muốn chuẩn bị trong tuần.

+ Kết hợp thực phẩm bạn đã có trong tủ lạnh vào kế hoạch bữa ăn của bạn. Dự định sử dụng các sản phẩm tươi - ưu tiên sử dụng các sản phẩm có hạn sử dụng ngắn trước để tránh thực phẩm bị hỏng.

+ Nếu bạn quá "bí" trong việc lên ý tưởng nấu món gì, vậy thì bạn có thể vào các nhóm bếp, nấu ăn, ... để học hỏi và lưu lại những món bạn thích.

+ Lên kế hoạch để có những bữa ăn cân bằng và bổ dưỡng.

+ Lập danh sách thực phẩm cần mua - cách này cũng giúp bạn không chi tiền để mua tích trữ quá nhiều thực phẩm để khi chưa dùng đến thì thực phẩm đã hết hạn.

2. Ưu tiên mua trái cây, rau củ theo mùa
Rau củ theo mùa thường sẽ có ít chất kích thích bảo quản hơn, cũng như tránh phải nhập từ các vùng miền xa xôi có khí hậu khác với nơi bạn sinh sống. Ngoài ra, vì là rau củ, trái cây theo mùa, nên giá thành cũng sẽ rẻ hơn khi mua trái mùa. Cách này sẽ giúp bạn được thưởng thức đồ tươi ngon và tiết kiệm hơn trong giai đoạn khó khăn này.

Mách bạn cách đi chợ tiết kiệm nhưng vẫn đầy đủ dinh dưỡng cho cả gia đình-1Rau củ theo mùa vừa giúp bạn tiết kiệm tiền, vừa có khả năng đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tốt hơn. Ảnh minh họa

3. Hãy tự chuẩn bị trái cây và đồ ăn thay vì mua sẵn
Rất dễ để nhận thấy tại các siêu thị, quầy hoa quả luôn có loại được cắt miếng và bỏ hộp - bạn chỉ cần mua về và có thể dùng luôn. Đồ ăn cũng vậy, các siêu thị đều sẽ có bán thức ăn đã nấu sẵn hay sơ chế sẵn.

Tuy nhiên, giá cả của chúng thường đắt hơn loại hoa quả chưa gọt sẵn hay thức ăn chưa chế biến hoặc nấu sẵn. Ít ai biết rằng đa phần số hoa quả được gọt sẵn hay thức ăn được nấu sẵn này thường không tươi. Có thể chúng là hoa quả bị dập nát được cắt và giữ lại phần lành lặn, hoặc nguyên liệu nấu ăn có thể là thức ăn tươi bán còn tồn từ ngày hôm trước.

Chính vì vậy, hãy hạn chế mua những loại thực phẩm này, thay vào đó, bạn hãy tự mua và chuẩn bị - tuy sẽ mất thời gian hơn nhưng sẽ giúp bạn được sử dụng đồ tươi ngon cũng như tiết kiệm được rất nhiều.

Mách bạn cách đi chợ tiết kiệm nhưng vẫn đầy đủ dinh dưỡng cho cả gia đình-2Đồ ăn sẵn hiện nay là thực phẩm vô cùng phổ biến ở cả siêu thị và chợ. Ảnh minh họa

4. Lưu trữ thực phẩm đúng cách
Bạn nên tránh mua tích trữ rau củ vào những ngày mưa - bởi rau củ sẽ nhanh bị hỏng hơn do đã dính nước.

Rau củ nên được mua về, làm sạch (không rửa), sau đó bỏ túi giấy hoặc túi có miệng zip để giữ độ tươi - vì giữ trong túi nilon thường sẽ bị nhỏ nước do hơi lạnh của tủ làm rau bị hỏng nhanh hơn ngoài ra, việc sử dụng túi nilon cũng gây hại tới môi trường.

Thịt, cá mua về cũng nên được rửa sạch, chia ra từng phần nhỏ cho mỗi bữa và bỏ ngăn đá. Bạn cũng nên ghi chú lại ngày hết hạn sử dụng.

Nếu như thừa đồ ăn, bạn hãy bỏ vào hộp rồi dùng lại sớm nhất khi có thể để tránh thức ăn bị hỏng. Việc chăm dọn dẹp tủ lạnh mỗi tuần cũng sẽ giúp tủ luôn sạch, không có mùi, và bạn cũng sẽ ít quên những thực phẩm còn tồn trong tủ.

Mách bạn cách đi chợ tiết kiệm nhưng vẫn đầy đủ dinh dưỡng cho cả gia đình-3Đồ ăn nên được đóng hộp để được bảo quản tốt nhất cũng như tránh gây mùi hôi cho tủ lạnh. Ảnh minh họa

5. Nấu những lượng thức ăn lớn

Nếu bạn không có quá nhiều thời gian để nấu ăn, vậy thì hãy tranh thủ những dịp cuối tuần khi không phải đến văn phòng để nấu đồ ăn sẵn cho những ngày sắp tới.

Bạn có thể nấu sẵn đồ ăn và chia nhỏ chúng ra các hộp. Những ngày tan làm muộn, không muốn dậy sớm nấu ăn mang đi làm hay chỉ đơn giản là mệt, bạn có thể lấy đồ ăn ra và làm nóng lại là có thể sử dụng được.

Mách bạn cách đi chợ tiết kiệm nhưng vẫn đầy đủ dinh dưỡng cho cả gia đình-4Nấu sẵn những mẻ đồ ăn lớn sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian nấu ăn trong tuần cũng như đảm bảo lương thực cho cả tuần. Ảnh minh họa

6. Luôn có đồ ăn khô trong nhà
Sản phẩm tươi hầu như luôn là lựa chọn tốt nhất, nhưng khi không có sẵn, có rất nhiều lựa chọn thay thế lành mạnh dễ bảo quản và chuẩn bị.

Đồ khô như đậu, ngũ cốc, yến mạch, lạc, măng khô, cá khô... đều có thể giúp bạn có được một bữa ăn đơn giản trong những ngày bạn chưa kịp đi chợ và nhà thì hết đồ ăn.

Ví dụ như yến mạch với sữa chua, sữa tươi có thể là một bữa sáng tuyệt vời.

Mách bạn cách đi chợ tiết kiệm nhưng vẫn đầy đủ dinh dưỡng cho cả gia đình-5Các nguyên liệu khô có thể dùng tốt từ vài tháng đến cả năm. Ảnh minh họa

Hãy rủ nhóc tì, ông xã nhà bạn tham gia nấu ăn cùng. Đây sẽ là khoảng thời gian vô cùng vui vẻ của gia đình. Thay vì đi vui chơi ở công viên hay các địa điểm ăn uống khác khi dịch bệnh đang hoành hành, thì việc cả nhà quây quần bên bếp và cùng nhau thưởng thức đồ ăn cũng sẽ là một cách vui chơi vô cùng thú vị.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://afamily.vn/tieu-dung/mach-ban-cach-di-cho-tiet-kiem-nhung-van-day-du-dinh-duong-cho-ca-gia-dinh-20200821170759055.chn

Mẹo mua sắm

tiết kiệm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.