Mách chị em 12 điều cần lưu ý để tránh bị “một cú lừa” khi mua sắm trực tuyến trong mùa giảm giá dịp cuối năm này

Đừng thấy hàng loạt ưu đãi dịp cuối năm mà quên kiểm tra những điều này khi mua sắm online và ôm hận vì “ăn” phải cú lừa.

Dịp cuối năm các trang thương mại điện tử thường tung ra hàng loạt những chương trình khuyến mại. Trong “cuộc đua” mua sắm trực tuyến này vẫn thường tiềm ẩn những rủi ro, những cú lừa. Vì vậy, chị em nên nằm lòng những lời khuyên hữu ích dưới đây để mua sắm trực tuyến một cách an toàn.

1. Kiểm tra danh tính của người bán

Bất cứ khi nào mua sắm trực tuyến, hãy luôn kiểm tra trang web để biết chi tiết liên hệ để xác minh xem nó có thực sự tồn tại hay không. Những thứ cần được đề cập rõ ràng là tên công ty, địa chỉ, địa chỉ email, mẫu liên hệ và số điện thoại. Đừng tin tưởng bất kỳ trang web nào chỉ vì nó có phần mở rộng Châu Á hay ngay tại Việt Nam - điều đó không có nghĩa là nó nhất thiết phải đặt ở quốc gia đó.

2. Luôn kiểm tra các đánh giá

Có một thực tế là các trang thương mại điện tử lớn như Tiki, Shopee… luôn có phần phản hồi. Điều này giúp chị em có thể đảm bảo rằng mình đang giao dịch với một người hoặc công ty đáng tin cậy và việc bán hàng trước đó đã được tiến hành mà không có vấn đề gì. Vì vậy, hãy đưa ra quyết định đúng đắn dựa trên các bài đánh giá trước khi mua một thứ gì đó trực tuyến.

3. Đừng cung cấp quá nhiều thông tin cá nhân

Mách chị em 12 điều cần lưu ý để tránh bị một cú lừa” khi mua sắm trực tuyến trong mùa giảm giá dịp cuối năm này-1

Đừng cung cấp quá nhiều thông tin cá nhân

Thông tin duy nhất mà một giao dịch mua hàng trực tuyến nên yêu cầu là chi tiết thẻ tín dụng, địa chỉ và số điện thoại của chị em. Nếu trang web yêu cầu cung cấp bất kỳ điều gì bổ sung, chẳng hạn như số chứng minh nhân dân, chị em nên cảnh giác!

4. Yêu cầu các bức ảnh được gắn thẻ

Khi mua hàng trực tuyến, luôn có rủi ro là ảnh của mặt hàng không thuộc về người bán và chỉ được lấy từ internet. Và khi chị em nhận được món hàng của mình, nó có thể hoàn toàn khác với mong đợi. Một giải pháp ở đây là yêu cầu người bán gửi cho bạn một bức ảnh được gắn thẻ, ví dụ như một feedback. Nếu họ không làm điều này, đó là một lý do lớn để chị em nghi ngờ rằng có điều gì đó không ổn.

5. Chỉ mua hàng trên các trang web an toàn

Mách chị em 12 điều cần lưu ý để tránh bị một cú lừa” khi mua sắm trực tuyến trong mùa giảm giá dịp cuối năm này-2

Chọn những trang thương mại điện tử uy tín.

Không tin tưởng các trang web không có mã hóa Lớp cổng bảo mật (SSL). Chị em có thể kiểm tra theo một vài cách: biểu tượng ổ khóa sẽ xuất hiện trên thanh địa chỉ của trình duyệt và các chữ cái đầu tiên trong thanh địa chỉ sẽ thay đổi từ "http" thành "https", đặc biệt là khi chị em thao tác đến bước thanh toán.

6. Kiểm tra sao kê, tài khoản ngân hàng thường xuyên

Chị em nên kiểm tra các bảng sao kê điện tử cho thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ và tài khoản ngân hàng của mình thường xuyên thay vì đợi cho đến khi hóa đơn thực đến. Điều này rất quan trọng để kiểm soát mọi khoản phí gian lận và thực hiện hành động ngay lập tức bằng cách gọi cho ngân hàng hoặc công ty phát hành thẻ của các chị em

7. Nghiên cứu bố cục chung của trang web

Mách chị em 12 điều cần lưu ý để tránh bị một cú lừa” khi mua sắm trực tuyến trong mùa giảm giá dịp cuối năm này-3

Nghiên cứu bố cục chung của trang web

Kiểm tra trang thương mại điện tử  kỹ lưỡng để đảm bảo website trông chuyên nghiệp. Hầu hết các trang web giả mạo trông khá lạ: chúng có lỗi chính tả, hình ảnh sản phẩm chất lượng thấp, v.v. Và hãy lưu ý việc sử dụng quá nhiều các từ như "giá rẻ" hay "xả hàng" - những người bán hàng chuyên nghiệp gọi những thứ như vậy là "ưu đãi lớn".

8. Đọc chính sách bảo mật của trang web

Các công ty lớn luôn có một trang trên trang web của họ về chính sách bảo mật của họ. Điều rất quan trọng là phải nghiên cứu điều này để đảm bảo rằng công ty sẽ chỉ sử dụng thông tin chi tiết của chị em cho việc mua hàng và không có gì khác. Ngay cả những công ty đáng tin cậy nhất cũng có thể sử dụng email của chị em vì lý do quảng cáo và một số có thể chuyển thông tin chi tiết của chị em cho bên thứ ba.

9. Kiểm tra quyền người tiêu dùng trên trang web thương mại điện tử

Người bán hàng trực tuyến phải cung cấp cho bạn thông tin rõ ràng và chính xác về quyền của bạn với tư cách là người tiêu dùng. Ví dụ, chị em có quyền được đổi trả trong 14 ngày hoặc bảo hành hợp pháp ít nhất 2 năm. Nếu các cửa hàng trực tuyến không có gì giống như điều này được đề cập trên trang web của họ, hãy xem xét không mua bất kỳ thứ gì từ đó.

10. Đừng vội mua một món đồ đẹp nhưng giá quá rẻ!

Mách chị em 12 điều cần lưu ý để tránh bị một cú lừa” khi mua sắm trực tuyến trong mùa giảm giá dịp cuối năm này-4

Đừng vội mua một món đồ đẹp nhưng giá quá rẻ!

Mọi thứ trên thế giới đều có giá của nó. Nếu một món hàng trên trang web mua sắm trực tuyến quá rẻ, bạn nên nghi ngờ điều gì đó. Nếu nhà bán lẻ không phổ biến và không có danh tiếng, đừng mạo hiểm vì đây là cách chính mà những kẻ lừa đảo thu hút sự chú ý của các chị em. Một lần nữa nên lưu ý nếu hình ảnh của một mặt hàng dường như không thuộc về người bán và mức giá đó có thể phù hợp với mặt hàng kém chất lượng hoặc hàng giả mà bạn sẽ nhận được.

11. Thanh toán bằng một phương tiện bảo đảm

Mách chị em 12 điều cần lưu ý để tránh bị một cú lừa” khi mua sắm trực tuyến trong mùa giảm giá dịp cuối năm này-5

Thanh toán bằng một phương tiện bảo đảm.

Khi bạn thanh toán cho một thứ gì đó trực tuyến, bạn nên tuân theo 3 nguyên tắc vàng sau:

- Luôn thanh toán trên trang được bảo mật (hiển thị biểu tượng ổ khóa hoặc chìa khóa và có địa chỉ URL bắt đầu bằng "https").

- Thanh toán bằng thẻ tín dụng nếu có thể vì bạn có thể lấy lại tiền của mình từ công ty phát hành thẻ tín dụng trong trường hợp gian lận.

- Tránh chuyển tiền trực tiếp vào tài khoản của cửa hàng trực tuyến, hoặc chị có thể chọn thanh toán sau khi nhận hàng để kiểm tra món đồ mình đặt.

12. Luôn theo dõi quản lý đơn hàng

Chị em nên kiểm tra chắc chắn trang mua sắm có phần quản lý đơn hàng để có thể theo dõi tiến độ đóng gói và vận chuyển. Điều này giúp chị em tránh bị thất lạc kiện hàng hoặc có thể xử lý sớm nhất nếu người bán “nuốt trọn” số tiền của chị em.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/mach-chi-em-12-dieu-can-luu-y-de-tranh-bi-mot-cu-lua-khi-mua-sam-truc-tuyen-trong-mua-giam-gia-dip-cuoi-nam-nay-16220301110301442.htm

trang thương mại điện tử

mua hàng online


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.