Mải mê xuất sầu riêng sang Trung Quốc, hàng Thái tràn chợ Việt bán giá cao

Các doanh nghiệp Việt vẫn đang mải mê gom mua sầu riêng để xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, trong khi sầu Thái Lan âm thầm tràn vào chợ Việt bán giá cao.

Phần lớn sầu riêng được xuất sang Trung Quốc

Thủ phủ sầu riêng miền Tây ở nước ta đã bước vào vụ thu hoạch rộ. Từ mức đỉnh 150.000-190.000 đồng/kg thu mua tại vườn thời điểm giữa tháng 1 đến giữa tháng 2 năm nay, những ngày này giá sầu riêng đã hạ nhiệt. 

Cụ thể, sầu riêng Ri6 và Monthong được thương lái mua xô tại vườn với giá 80.000-85.000 đồng/kg, mua tại vựa giá dao động trong khoảng 100.000-105.000 đồng/kg tuỳ loại.  

Đại diện Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Vạn Hòa, cho biết, các đơn đặt hàng xuất khẩu vẫn đang tăng mạnh, tuy nhiên giá lại giảm nhanh so với mức đỉnh. "Mỗi ngày, chúng tôi thu mua 20-30 tấn từ các đầu mối", đại diện Vạn Hòa chia sẻ.

Trao đổi với PV. VietNamNet, ông Huỳnh Tấn Lộc - Giám đốc HTX Sầu riêng Ngũ Hiệp (Tiền Giang), cho biết, HTX có khoảng 30ha sầu riêng đang cho thu hoạch dịp này. Nhưng, ngoài lượng sầu riêng của HTX, ông còn là đầu mối gom mua sầu theo đơn đặt hàng từ doanh nghiệp để xuất sang thị trường Trung Quốc.

Mải mê xuất sầu riêng sang Trung Quốc, hàng Thái tràn chợ Việt bán giá cao-1

Sầu riêng ở miền Tây đa phần được xuất sang thị trường Trung Quốc (Ảnh: Tâm An)

Theo ông Lộc, bắt đầu từ trung tuần tháng 3 vừa qua, sầu riêng ở các tỉnh miền Tây vào vụ thu hoạch, nguồn cung không còn khan hiếm như trước. Tuy nhiên, 70% số lượng sầu riêng được các vựa gom mua là để xuất sang Trung Quốc, chỉ khoảng 30% lượng sầu mối sỉ nhập sau đó phân phối ở thị trường nội địa.

“Giá sầu hiện nay thu mua tại vườn đã rất cao, đưa ra thị trường bán lẻ nội địa sẽ dao động trong khoảng 150.000-200.000 đồng/kg. Mức giá này khá kén khách mua ăn”, ông nói.

Dịp này, HTX sầu riêng Ngũ Hiệp mỗi ngày gom từ 1-3 container sầu (18 tấn/container) tuỳ theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp. Số sầu này đều được xuất sang Trung Quốc.  

Thực tế, từ tháng 9 năm ngoái đến nay, các HTX cũng như doanh nghiệp mải mê thu mua sầu xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Kim ngạch xuất khẩu loại trái cây này cũng tăng mạnh. Còn tại thị trường nội địa, đặc biệt là thị trường khu vực phía Bắc, sầu riêng Việt lại dần vắng bóng.

Một số chủ cửa hàng chuyên sầu riêng ở Hà Nội cho biết, từ cuối năm ngoái đến nay giá sầu riêng nội rất cao, có thời điểm cơm sầu lên tới 750.000 đồng/kg, sầu nguyên quả giá tới 170.000-250.000 đồng/kg. Mức giá này không phải ai cũng có thể mua ăn. Chưa kể, có những thời điểm khan hiếm, sầu được gom mua xuất sang Trung Quốc hết, họ cũng không nhập hàng về bán.

Sầu Thái âm thầm về chợ Việt bán giá đắt đỏ

Những ngày này, từ chợ truyền thống lên đến “chợ mạng”, sầu riêng Thái có tên Fumoni được rao bán la liệt. Loại sầu này quả nhỏ, trọng lượng chỉ dao động từ 0,7-2kg/quả nên dân buôn thường gọi là sầu riêng mini Thái Lan. Nhưng đổi lại, sầu vẫn có 3-5 hộc múi, có cả hạt lép và hạt to, cơm vàng béo ngậy, múi sầu ít xơ... nên được nhiều bà nội trợ đặt mua về ăn.

Cách đây vài năm, sầu Fumoni Thái đã xuất hiện tại thị trường Việt với giá bán từ 100.000-170.000 đồng/kg. Lượng hàng về khá nhỏ giọt, bởi so với giá sầu Ri6 của Việt Nam lúc bấy giờ thì loại sầu Thái này đắt gấp 2-3 lần.

Mải mê xuất sầu riêng sang Trung Quốc, hàng Thái tràn chợ Việt bán giá cao-2
Sầu riêng Thái Lan được rao bán tràn ngập chợ Việt (Ảnh: NVCC)

Thời điểm này, giá sầu Fumoni có phần đắt đỏ, lên tới 200.000-340.000 đồng/kg tuỳ loại. Vậy nhưng, hàng vẫn ồ ạt về chợ Việt.

Chị Chu Thị Vân, đầu mối bán sầu riêng ở Giải Phóng (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, đây là năm thứ 4 chị nhập sầu Fumoni về bán. Chị nhớ lại năm đầu tiên bán sầu Fumoni, cả một vụ chỉ tiêu thụ được khoảng 2-3 tạ hàng. Bởi hàng khá hiếm nên tuần về được 1 chuyến, mỗi chuyến như vậy chỉ khoảng vài chục cân. 

Năm nay hàng nhiều, sầu về đều đặn theo ngày. Chị chỉ cần đặt hàng hôm trước, hôm sau sầu về tới cửa hàng. Tuy nhiên, lượng sầu chị nhập về mỗi ngày thường dựa vào đơn khách đặt. Có ngày chỉ vài chục cân nhưng cũng có ngày lên đến đầu tạ, chị Vân cho hay.

Tại chợ đầu mối, sầu riêng Fumoni Thái có giá sỉ từ 110.000-140.000 đồng/kg tuỳ loại. Anh Tùng Linh - đầu mối bỏ sỉ sầu ở Thanh Oai (Hà Nội) cho biết, trung bình 2 ngày anh về 1 container sầu riêng Fumoni khoảng 20 tấn. Lượng sầu này được anh bỏ sỉ cho các đầu mối ở miền Bắc, song khách lấy chủ yếu vẫn là dân buôn bán trái cây tại Hà Nội.

Mải mê xuất sầu riêng sang Trung Quốc, hàng Thái tràn chợ Việt bán giá cao-3
Sầu Thái mini đang đổ bộ chợ Việt, bán giá đắt đỏ (Ảnh: NVCC)

“Có người chỉ lấy 20-30kg/lần, cũng có người lấy 1-2 tạ hàng”, anh nói và cho biết, bản thân anh cũng thấy bất ngờ với lượng đơn hàng khách sỉ đặt. Do đó, khoảng chục ngày gần đây lượng sầu riêng Thái anh nhập về tăng mạnh.

Tại miền đông Thái Lan, sầu riêng chính vụ thu hoạch từ ngày 10/3. Năm nay, sản lượng sầu của vùng này ước đạt 756.456 tấn sầu riêng tươi, tăng 3,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Chủ tịch của Queen Frozen Fruit Co, Ltd - một trong những nhà xuất khẩu sầu riêng lớn nhất của Thái Lan, cho biết, tổng các đơn đặt hàng từ thị trường Trung Quốc đã vượt 200.000 tấn trong năm 2023. 

Theo đó, sầu Thái sẽ cạnh tranh trực tiếp với sầu Việt tại thị trường Trung Quốc. Không những vậy, loại trái cây này của Thái Lan còn âm thầm tràn sang chợ Việt chiếm lĩnh thị trường.

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/sau-rieng-hang-thai-tran-cho-viet-ban-gia-cao-2127356.html

sầu riêng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.