Mua nhà đất sau 6 năm ở thuê, vợ chồng trẻ chấp nhận mất trắng tiền cọc vì điều này

Dù mất 20 triệu đặt cọc nhưng vợ chồng tôi vẫn chấp nhận hủy hợp đồng. Đây thực sự là bài học xương máu cho những người chưa có kinh nghiệm khi tìm mua nhà đất như vợ chồng tôi.

Tích cóp được ít tiền sau hơn 6 năm ở nhà thuê, anh Nguyễn Thanh Bình và vợ quyết định dồn tiền tìm mua căn nhà nho nhỏ làm chốn an cư. Với số tiền mặt hai vợ chồng có được ở mức gần 2 tỷ đồng, nếu tính thêm khoản hỗ trợ từ hai bên gia đình thì cũng chỉ có thể cố ở mức 3 tỷ. Sau khi cân nhắc kỹ, anh Bình và vợ thống nhất tìm mua nhà đất trong quận nội thành.

Mua nhà đất sau 6 năm ở thuê, vợ chồng trẻ chấp nhận mất trắng tiền cọc vì điều này-1

Khá nhiều căn nhà trong ngõ nhỏ được rao bán 

“Hai vợ chồng cân đối tài chính, với số tiền khoảng 3 tỷ tôi bàn với vợ tìm mua nhà đất đã qua sử dụng với diện tích khoảng 30m2. Nhà nhỏ một chút nhưng ở ổn định và tiện đi lại là được” – anh Bình cho hay.

Sau khi tham khảo thông tin từ môi giới trong nhiều ngày nhưng không tìm được nơi nào ưng ý, anh Bình dành thời gian tìm hiểu thêm trên các kênh mua bán nhà đất. Để đỡ mất thời gian của các bên, anh tìm những nhà có thông tin “chính chủ”, “miễn trung gian” để liên hệ.

Qua thực tế hàng chục nơi, anh Bình và vợ tìm được ngôi nhà 3 tầng, diện tích 32m2, sổ đỏ chính chủ, nằm trong ngõ trên phố Chính Kinh, quận Thanh Xuân (Hà Nội). Điều quan trọng nhất là đất thổ cư, đã có nhà 3 tầng mà giá được đưa ra 3,1 tỷ – mức giá khá mềm so với thị trường và phù hợp với sức của hai vợ chồng anh.

Theo lời chủ nhà, đây là nhà do gia đình tự xây năm 2009, rất cẩn thận và kiên cố. Nay, ông bà ngoại cho nhà rộng hơn nên muốn nhượng lại.

“Nhà đẹp, vị trí thuận lợi, mấy ngày nay cũng có rất nhiều môi giới đưa khách qua xem, nếu họ chốt trước thì tôi bán trước, anh chị thông cảm” – anh Bình dẫn lời chủ nhà.

Sau khi xem xét các vấn đề pháp lý và tham khảo giá trên thị trường, anh Bình thấy yên tâm hơn. “Mình mà chần chừ lỡ người khác nhanh tay hơn thì hỏng việc”, anh sốt sắng bàn với vợ. Ngay tối hôm đó anh cùng vợ tới xem lại nhà, sau khi hỏi han thêm thông tin từ gia chủ, anh Bình đã đặt cọc 20 triệu đồng, hẹn sau hai tuần sẽ giao đủ tiền và ký hợp đồng mua bán.

Mua nhà đất sau 6 năm ở thuê, vợ chồng trẻ chấp nhận mất trắng tiền cọc vì điều này-2

Tuy nhiên cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro mà người mua khó lường trước

Theo anh Bình, ít ngày sau anh qua nhà ngắm lại để chuẩn bị cho việc sơn sửa trước khi về ở. Nhìn sang nhà bên cạnh cũng đang có thợ sửa nhà, nhân tiện tôi sang chào hỏi làm quen với hàng xóm mới.

Người hàng xóm cho hay, gia đình đã ở đây hơn 5 năm. Thời điểm mới về ở rất hài lòng, nhưng kể từ cách đây 2 năm – khi có một tòa chung cư cao tầng mọc lên nơi đầu con đường, “cứ tưởng sẽ mang văn minh tới, ai dè người dân ở đây phải hứng biết bao phiền toái”, bác vừa nói vừa chỉ tay về bức tường mốc meo trước mặt.

“Chú nhìn thấy vết ẩm mốc không, là vết ngập đó. Cứ hễ có trận mưa rào thì nước từ các nơi lại đổ dồn về đây, nước ngập ngõ xóm và ngập luôn tầng 1 của mọi nhà.

Tổ dân phố đã họp bàn nhiều lần, phường cũng đã khơi thông cống thoát nước nhưng cứ mưa ngõ lại ngập. Hồi đầu năm, các hộ dân đã họp và thống nhất cùng góp tiền nâng đường. Ít ngày tới, đường sẽ được nâng 40cm, và để nước không vào nhà thì nhà phải nâng cao hơn đường, có nghĩa mỗi hộ lại phải tự nâng nền sao cho cao hơn đường” – người phụ nữ cho hay.

Với những chia sẻ của người hàng xóm, anh Bình nhìn sang căn nhà mình đã đặt cọc. Nền nhà hiện chỉ ngang mặt đường, sau khi nâng đường có nghĩa nền nhà sẽ phải nâng ít cũng 50 – 60 cm và để ở được nhà sẽ phải can thiệp rất nhiều… Lúc này anh Bình đã hiểu lý do vì sao ngôi nhà có giá “mềm” hơn thị trường và gia chủ muốn bán nhanh như vậy.

“Tôi lấy lý do ngân hàng không đồng ý cho vay nên không đủ khả năng tài chính thực hiện thủ tục mua bán, sang nhượng nhà. Tuy nhiên, chủ nhà nhất quyết không đồng ý hủy hợp đồng đặt cọc. Biết mình đuối lý lại không có kinh nghiệm trong giao dịch nhà đất nên vợ chồng tôi ngậm ngùi chấp nhận bỏ số tiền đặt cọc” – anh Bình nói thêm.

Có lẽ việc tìm mua được một ngôi nhà có vị trí đẹp, rẻ, hợp phong thủy, xứng đáng với “đồng tiền bát gạo” là điều mà ai cũng mong muốn. Do đó, để chọn được ngôi nhà phù hợp, người mua cần phải cẩn thận, xem xét tỉ mỉ, khảo sát nhiều lần, đắn đo cân nhắc rồi mới quyết định “xuống tiền”.

Theo Dân Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc https://danviet.vn/mua-nha-dat-sau-6-nam-o-thue-vo-chong-tre-chap-nhan-mat-trang-tien-coc-vi-phat-hien-dieu-nay-502020147458354.htm

mua nhà


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.