Nếu còn giữ 9 thói quen chi tiêu này, sang năm mới bạn vẫn đừng mong tiết kiệm được đồng nào

Việc kiếm được bao nhiêu tiền không quan trọng bằng bạn giữ được bao nhiêu. Dù có thu nhập cao nhưng bạn chi tiêu mất kiểm soát thì cuối cùng tài khoản tiết kiệm vẫn chỉ là con số 0 tròn trĩnh.

Sau đây là những sai lầm trong chi tiêu khiến bạn không thể tiết kiệm được tiền. Nếu sang năm mới vẫn còn giữ chúng thì thảm cảnh bạn làm chẳng đủ tiêu chắc chắn sẽ vẫn còn tiếp diễn.

1. Không theo dõi chi tiêu

Nếu muốn tiết kiệm được nhiều hơn thì chúng ta phải biết tiền của mình đã đi về đâu. Hãy lập một ngân sách với kế hoạch chi tiêu cụ thể để biết bạn đã tiêu quá nhiều tiền vào thứ gì, nhờ đó xác định được khoản chi cần cắt giảm.

Lập kế hoạch chi tiêu và tuân thủ đúng kế hoạch chính là một giải pháp tiết kiệm tiền tuyệt vời nếu bạn đang muốn tăng khoản tích lũy cho tương lai.

Nếu còn giữ 9 thói quen chi tiêu này, sang năm mới bạn vẫn đừng mong tiết kiệm được đồng nào-1

2. Luôn mua mới mọi thứ

Tại sao phải mua thứ gì đó với giá đầy đủ khi bạn có thể thuê, mượn hoặc mua đồ đã qua sử dụng với giá rẻ hơn mà chất lượng vẫn tốt? Tại sao bạn phải bỏ cả đống tiền để mua đồ rồi chỉ dùng vài lần là bỏ xó?

Trong năm mới, bạn hãy quyết tâm không bao giờ mua thứ gì đó nếu không thực sự nhất thiết phải mua. Ví dụ như sách, đĩa DVD phim, bạn có thể đọc ở thư viện hoặc trao đổi với bạn bè. Nếu cần dụng cụ bảo trì nhà cửa, chúng ta hoàn toàn có thể mượn người hàng xóm hoặc đi thuê.

3. Không có kỹ năng sống nào cả

Những kỹ năng sống đơn giản vừa giúp cho cuộc sống của bạn thuận lợi hơn mà còn tiết kiệm được tiền. Đơn giản nhất như khả năng nấu ăn, nó giúp chúng ta có những bữa ăn tươi ngon, bổ dưỡng và an toàn, đồng thời cực kỳ tiết kiệm khi hạn chế được tần suất ăn ngoài.

Nếu chưa biết, bạn hãy đăng ký học các kỹ năng như nấu ăn, may vá, làm bánh, sửa chữa đồ gia dụng… Không cần bạn phải quá giỏi nhưng nó vẫn mang lại những lợi ích tuyệt vời cho cuộc sống.

4. Ăn ở ngoài quá nhiều

Khi công việc quá bận rộn, nhiều người có xu hướng ăn ở ngoài để tiết kiệm thời gian và công sức nấu nướng. Tuy nhiên hãy thử giảm thiểu một nửa số bữa ăn ở ngoài, bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy khoản tiền chi tiêu mình tiết kiệm được.

Khi việc làm nào đó đã thành thói quen thì sẽ không dễ để thay đổi. Tuy nhiên bạn hãy giảm tần suất ăn ngoài dần dần cho tới khi đạt đến mục tiêu. Đây là một biện pháp lành mạnh và bền vững giúp chúng ta tiết kiệm thêm tiền.

5. Chi tiêu quá nhiều tiền cho giải trí

Không thể phủ nhận một điều rằng các dịch vụ giải trí khá là đắt đỏ. Nếu muốn tiết kiệm, bạn hãy tìm đến giải pháp giải trí miễn phí hoặc rẻ tiền.

Các buổi cắm trại trong công viên, đọc sách tại thư viện, hoạt động dã ngoại ngoài trời, tham gia cuộc thi chạy hay đi bộ… vừa lành mạnh, tốt cho tinh thần và sức khoẻ, đặc biệt tốn ít chi phí.

Nếu còn giữ 9 thói quen chi tiêu này, sang năm mới bạn vẫn đừng mong tiết kiệm được đồng nào-2

6. Không quan tâm đến hàng giảm giá và phiếu giảm giá

Bạn hãy đặt ra mục tiêu cho năm 2022 là hạn chế đến mức thấp nhất có thể việc trả giá đầy đủ cho các mặt hàng mình mua. Mọi thứ từ quần áo, đồ dùng nhà bếp, đồ gia dụng, sản phẩm tẩy rửa, thậm chí cả thực phẩm, bạn đều có thể canh các đợt khuyến mại để mua được với giá ưu đãi.

7. Không quan tâm đến các hóa đơn tiện ích

Bạn có bao giờ để ý đến việc mình đã phải trả bao nhiêu tiền cước di động, chi phí điện nước… mỗi tháng không? Nếu chưa bao giờ quan tâm đến điều đó thì bạn hãy thay đổi ngay lập tức trong năm tới nhé.

Đây cũng là một khoản chi tương đối lớn mỗi tháng. Bạn hãy tìm hiểu xem có nhà cung cấp khác với mức giá thấp hơn hay không. Đồng thời chúng ta cần áp dụng các biện pháp tiết kiệm hóa đơn năng lượng và nước sạch để giảm tiền chi tiêu.

8. Mua hàng không có mục đích khiến nhà cửa và cuộc sống trở nên lộn xộn

Đơn giản hóa cuộc sống bằng cách luôn mua sắm có mục đích cụ thể, đó sẽ là giải pháp giúp bạn tiết kiệm tiền, đồng thời loại bỏ sự lộn xộn cả về không gian sống và tinh thần.

Hãy chỉ sở hữu trong nhà những thứ cần thiết, cho dù là quần áo, đồ chơi hay thậm chí là vật kỷ niệm. Bạn có thể tìm đến các chuyên gia về lối sống tối giản để được truyền cảm hứng và tham khảo các lời khuyên hữu ích.

Theo Nhịp sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/neu-con-giu-9-thoi-quen-chi-tieu-nay-sang-nam-moi-ban-van-dung-mong-tiet-kiem-duoc-dong-nao-2220211312111424334.htm

Chi tiêu tiết kiệm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.