- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Ngân hàng tăng phí tin nhắn SMS, khách rủ nhau hủy dịch vụ
Việc phí dịch vụ thông báo biến động số dư qua tin nhắn điện thoại (SMS Banking) của một số ngân hàng tăng gấp 5-7 lần khiến nhiều người dùng đồng loạt hủy dịch vụ.
Hàng loạt khách hàng có tài khoản thanh toán tại Vietcombank gần đây đã phản ánh về việc bị ngân hàng trừ phí dịch vụ SMS Banking tháng 1/2022 với số tiền cao hơn nhiều so với các trước.
Cụ thể, thay vì mức phí thông thường là 11.000 đồng/tháng (đã bao gồm VAT) như trước đây, nhiều người dùng cho biết mức phí SMS Banking phải trả cho ngân hàng trong tháng 1 vừa qua lên tới 55.000 đồng hoặc 77.000 đồng.
Phí SMS Banking tăng 5-7 lần
Anh Xuân Mạnh (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết vừa nhận được thông báo thu phí dịch vụ SMS Banking tự động của Vietcombank tháng 1 với mức phí 77.000 đồng, cao gấp 7 lần so với những tháng trước.
“Số tiền này không lớn nhưng vì ngân hàng ghi là thu phí SMS Banking tháng 1/2022, trong khi những tháng trước đó phí chỉ là 11.000 đồng. Khi gọi lên tổng đài, phía ngân hàng cho biết đây là chính sách thu phí mới đã được ngân hàng thông báo thay đổi từ cuối năm 2021”, anh Mạnh chia sẻ.
Cũng rơi vào tình huống tương tự, với công việc kinh doanh đồ gia dụng, chị Nhung Đỗ (Cầu Giấy, Hà Nội) phải sử dụng dịch vụ thông báo biến động số dư SMS Banking của Vietcombank để theo dõi dòng tiền đi - đến tài khoản. Thông thường, mức phí chị phải chịu cho dịch vụ này là 11.000 đồng/tháng, nhưng trong đợt thu phí tự động gần nhất, mức phí chị phải chi trả cũng lên tới 77.000 đồng.
“Mặc dù được miễn phí chuyển tiền từ đầu năm nay nhưng ngân hàng lại tăng gấp nhiều lần phí nhận tin nhắn điện thoại, tính ra khách hàng cũng không được hưởng lợi nhiều lắm. Do sử dụng nhiều tài khoản ngân hàng khác nhau nên trước đây tôi cũng không phát sinh nhiều phí chuyển tiền đến vậy”, chị Nhung cho biết.
Anh Mạnh và chỉ Nhung chỉ là 2 trong số nhiều khách hàng có tài khoản thanh toán tại Vietcombank phản ánh về tình trạng này. Hiện tại, trên các diễn đàn, hội nhóm mạng xã hội, nhiều người dùng đang phản ứng về việc bị ngân hàng tăng mạnh phí dịch vụ này.
Thực tế, không chỉ khách hàng của Vietcombank mà nhiều khách hàng của ngân hàng khác như BIDV, Techcombank… cũng ghi nhận tình huống tương tự.
Trong đó, mức tiền phổ biến bị trừ là 33.000 đồng; 55.000 đồng và 77.000 đồng/tháng thay vì 11.000 đồng như trước đó.
Theo tìm hiểu, đây là chính sách thu phí mới đã được các ngân hàng thông báo từ cuối năm 2021. Tuy nhiên, thông báo này được phát đi kèm với thông báo miễn toàn bộ phí giao dịch trên kênh ngân hàng điện tử nên nhiều khách hàng không để ý.
Khuyến khích khách sử dụng thông báo OTT
Cụ thể, cuối tháng 12/2021, Vietcombank đã ra thông báo miễn phí toàn bộ dịch vụ trên kênh ngân hàng điện tử VCB Digibank, bao gồm, phí quản lý tài khoản; phí duy trì dịch vụ; phí chuyển tiền trong, ngoài hệ thống… Tuy nhiên, ngân hàng cũng điều chỉnh phí duy trì dịch vụ nhận tin nhắn chủ động qua SMS Banking.
Theo đó, mức phí duy trì dịch vụ này sẽ được chuyển từ cố định 10.000 đồng/số điện thoại/tháng (chưa bao gồm VAT) thành phí tính theo số lượng tin nhắn chủ động. Trong đó, các số điện thoại nhận dưới 20 tin nhắn/tháng vẫn tính phí 10.000 đồng, tuy nhiên, từ 20 đến dưới 50 tin nhắn sẽ tính phí 25.000 đồng/tháng; từ 50 đến dưới 100 tin nhắn tính phí 50.000 đồng và từ 100 tin nhắn trở lên tính phí 70.000 đồng.
Việc phí dịch vụ thông báo biến động số dư qua tin nhắn điện thoại (SMS Banking) của một số ngân hàng tăng gấp 5-7 lần khiến nhiều người dùng đồng loạt hủy dịch vụ.
Hàng loạt khách hàng có tài khoản thanh toán tại Vietcombank gần đây đã phản ánh về việc bị ngân hàng trừ phí dịch vụ SMS Banking tháng 1/2022 với số tiền cao hơn nhiều so với các trước.
Cụ thể, thay vì mức phí thông thường là 11.000 đồng/tháng (đã bao gồm VAT) như trước đây, nhiều người dùng cho biết mức phí SMS Banking phải trả cho ngân hàng trong tháng 1 vừa qua lên tới 55.000 đồng hoặc 77.000 đồng.
Phí SMS Banking tăng 5-7 lần
Anh Xuân Mạnh (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết vừa nhận được thông báo thu phí dịch vụ SMS Banking tự động của Vietcombank tháng 1 với mức phí 77.000 đồng, cao gấp 7 lần so với những tháng trước.
“Số tiền này không lớn nhưng vì ngân hàng ghi là thu phí SMS Banking tháng 1/2022, trong khi những tháng trước đó phí chỉ là 11.000 đồng. Khi gọi lên tổng đài, phía ngân hàng cho biết đây là chính sách thu phí mới đã được ngân hàng thông báo thay đổi từ cuối năm 2021”, anh Mạnh chia sẻ.
Cũng rơi vào tình huống tương tự, với công việc kinh doanh đồ gia dụng, chị Nhung Đỗ (Cầu Giấy, Hà Nội) phải sử dụng dịch vụ thông báo biến động số dư SMS Banking của Vietcombank để theo dõi dòng tiền đi - đến tài khoản. Thông thường, mức phí chị phải chịu cho dịch vụ này là 11.000 đồng/tháng, nhưng trong đợt thu phí tự động gần nhất, mức phí chị phải chi trả cũng lên tới 77.000 đồng.
Nhiều khách hàng bị thu phí SMS Banking tháng 1/2022 ở mức 55.000-77.000 đồng.
|
“Mặc dù được miễn phí chuyển tiền từ đầu năm nay nhưng ngân hàng lại tăng gấp nhiều lần phí nhận tin nhắn điện thoại, tính ra khách hàng cũng không được hưởng lợi nhiều lắm. Do sử dụng nhiều tài khoản ngân hàng khác nhau nên trước đây tôi cũng không phát sinh nhiều phí chuyển tiền đến vậy”, chị Nhung cho biết.
Anh Mạnh và chỉ Nhung chỉ là 2 trong số nhiều khách hàng có tài khoản thanh toán tại Vietcombank phản ánh về tình trạng này. Hiện tại, trên các diễn đàn, hội nhóm mạng xã hội, nhiều người dùng đang phản ứng về việc bị ngân hàng tăng mạnh phí dịch vụ này.
Thực tế, không chỉ khách hàng của Vietcombank mà nhiều khách hàng của ngân hàng khác như BIDV, Techcombank… cũng ghi nhận tình huống tương tự.
Trong đó, mức tiền phổ biến bị trừ là 33.000 đồng; 55.000 đồng và 77.000 đồng/tháng thay vì 11.000 đồng như trước đó.
Theo tìm hiểu, đây là chính sách thu phí mới đã được các ngân hàng thông báo từ cuối năm 2021. Tuy nhiên, thông báo này được phát đi kèm với thông báo miễn toàn bộ phí giao dịch trên kênh ngân hàng điện tử nên nhiều khách hàng không để ý.
Khuyến khích khách sử dụng thông báo OTT
Cụ thể, cuối tháng 12/2021, Vietcombank đã ra thông báo miễn phí toàn bộ dịch vụ trên kênh ngân hàng điện tử VCB Digibank, bao gồm, phí quản lý tài khoản; phí duy trì dịch vụ; phí chuyển tiền trong, ngoài hệ thống… Tuy nhiên, ngân hàng cũng điều chỉnh phí duy trì dịch vụ nhận tin nhắn chủ động qua SMS Banking.
Theo đó, mức phí duy trì dịch vụ này sẽ được chuyển từ cố định 10.000 đồng/số điện thoại/tháng (chưa bao gồm VAT) thành phí tính theo số lượng tin nhắn chủ động. Trong đó, các số điện thoại nhận dưới 20 tin nhắn/tháng vẫn tính phí 10.000 đồng, tuy nhiên, từ 20 đến dưới 50 tin nhắn sẽ tính phí 25.000 đồng/tháng; từ 50 đến dưới 100 tin nhắn tính phí 50.000 đồng và từ 100 tin nhắn trở lên tính phí 70.000 đồng.
Tương tự, BIDV cũng phát đi thông báo điều chỉnh phí dịch vụ SMS Banking cùng với thông báo miễn toàn bộ phí trên ngân hàng số BIDV SmartBanking. Trong đó, ngân hàng này thay đổi từ mức 9.000 đồng/tháng cố định thành 9.000 đồng với 0-15 SMS/tháng; 30.000 đồng với 16-50 SMS/tháng; 55.000 đồng với 51-100 SMS/tháng và 70.000 đồng với 101 SMS trở lên/tháng.
Techcombank cũng tính phí SMS Banking theo số lượng tin nhắn ở mức 0-15 SMS/tháng tính phí 12.000 đồng; 16-30 SMS/tháng tính 18.000 đồng; 31-60 SMS/tháng thu phí 40.000 đồng và trên 61 SMS/tháng thu phí 75.000 đồng.
Sau khi phản ánh về việc bị thu phí dịch vụ SMS Banking ở mức quá cao, hiện hàng loạt người dùng đang rủ nhau hủy dịch vụ SMS Banking của các ngân hàng để tránh mức phí này.
Cuối năm 2021, khi đưa ra thông báo miễn phí giao dịch kênh ngân hàng số và điều chỉnh phí dịch vụ SMS Banking, lãnh đạo một ngân hàng quốc doanh cho biết mục đích của thay đổi trên là để khuyến khích khách hàng chuyển sang sử dụng dịch vụ ngân hàng số, trong đó có dịch vụ thông báo biến động số dư trên app banking (OTT). Hiện dịch vụ này được tích hợp ngay trong app banking và được cung cấp miễn phí.
Trong khi đó, việc khách hàng sử dụng dịch vụ SMS Banking khiến ngân hàng phải bù lỗ cho mỗi tin nhắn nếu tính theo mức phí 11.000 đồng/tháng trước đây.
Nhiều năm gần đây, các ngân hàng đã phản ánh về tình trạng bị nhà mạng thu phí SMS quá cao khiến ngành ngân hàng phải bù lỗ hàng nghìn tỷ mỗi năm. Dù Bộ Thông tin và Truyền thông, Cục Viễn thông đã có yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông di động giải quyết đề xuất giảm giá cước tin nhắn đối với dịch vụ tài chính ngân hàng, nhưng đến nay vẫn chưa nhà mạng nào chịu điều chỉnh mức phí này.
Theo Zing
-
Mua sắm4 phút trướcThị trường chứng khoán đi xuống, thanh khoản thấp, sức hấp dẫn suy giảm. Tuy nhiên, gần đây vợ con các đại gia, sếp lớn các doanh nghiệp, ngân hàng đua nhau mua và đăng ký mua vào cổ phiếu. Điều gì đang xảy ra trên thị trường vốn Việt Nam?
-
Mua sắm8 giờ trướcSáng 23/11, giá vàng thế giới hôm nay tiếp tục tăng mạnh và lấy lại ngưỡng 2.700 USD/ounce sau hơn 1 tuần giảm mạnh.
-
Mua sắm18 giờ trướcGiá căn hộ cao cấp, hạng sang ở TP.HCM đã lên mức cao kỷ lục, dao động từ 120 triệu đến khoảng 600 triệu đồng/m2 khiến người có thu nhập cao cũng khó mua được.
-
Mua sắm20 giờ trướcTừng cãi vợ, bỏ nghề tài xế để chuyển sang mô hình nuôi loài động vật quen thuộc dân nhậu thích mê, nông dân Bùi Công Mạnh mỗi năm thu về hàng tỷ đồng.
-
Mua sắm1 ngày trướcGiá dưa hấu rớt thê thảm, khiến mỗi hộ nông dân thua lỗ hàng trăm triệu đồng... Nhiều quả dưa to đẹp bị vứt đầy đồng.
-
Mua sắm1 ngày trướcNhững bất ổn kinh tế và địa chính trị sẽ tác động tiêu cực lên giá vàng thế giới trong năm 2025. Giới phân tích cảnh báo nhà đầu tư vàng cần chuẩn bị tâm lý trước một chặng đường gập ghềnh và nhiều rủi ro giảm giá đáng kể trong năm tới.
-
Mua sắm1 ngày trướcSáng nay (22/11), giá vàng tiếp tục tăng mạnh nửa triệu đồng/lượng. Theo đó, vàng miếng SJC lên mốc 86 triệu đồng/lượng, giá vàng nhẫn trên mốc 85 triệu đồng/lượng.
-
Mua sắm1 ngày trướcBlack Friday được coi là dịp giảm giá mạnh nhất năm. Vậy Black Friday 2024 là ngày nào để giúp mọi người có thể mua được những món đồ yêu thích với mức giá hấp dẫn?
-
Mua sắm1 ngày trướcDự kiến, từ đầu năm 2025, ngành thuế sẽ nâng cấp ứng dụng hỗ trợ cá nhân kê khai thuế điện tử, từ đó tự động hỗ trợ toàn bộ việc quyết toán thuế, hoàn thuế thu nhập cá nhân cho người nộp thuế.
-
Mua sắm1 ngày trướcNghe ngóng giá vàng giảm, nhiều khách hàng vội mang vàng đi bán. Mấy ngày sau, giá vàng lại đảo chiều đi lên khiến không ít người chịu thiệt hại hàng chục triệu đồng/lượng.
-
Mua sắm1 ngày trướcDám nghĩ dám làm, anh nông dân Kiên Giang quyết định đầu tư nuôi con đặc sản dân nhậu thích mê, trừ chi phí, mỗi năm thu nhập nhẹ nhàng gần 2 tỷ đồng.
-
Mua sắm1 ngày trướcTừ 15h hôm nay (21/11), giá xăng giảm nhẹ, trong khi giá các loại dầu tăng giảm trái chiều nhưng cũng không đáng kể.
-
Mua sắm2 ngày trướcSáng 21/11, Quốc hội thảo luận về việc thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất.
-
Mua sắm2 ngày trướcChỉ vì không để ý thông báo từ ngân hàng về việc thay đổi chính sách thu phí dịch vụ SMS Banking, không ít khách hàng phải “ngậm đắng nuốt cay” trả một khoản tiền lớn.