Hé lộ nguyên nhân khiến thị trường lan đột biến sôi động sau dịch Covid-19

Nhiều câu hỏi, nghi vấn được đặt ra trước hàng loạt các thương vụ, giao dịch lan đột biến tiền tỷ trong thời gian gần đây, đặc biệt là sau dịch Covid-19.

Sau dịch Covid-19, các hoạt động buôn bán, trao đổi lan đột biến trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Nhiều giao dịch còn gây chấn động trong giới sinh vật cảnh bởi giá trị thương vụ lên tới hàng chục, hàng trăm tỷ đồng. Đồng nghĩa với việc, nhiều câu hỏi, nghi vấn được đặt ra xoay quanh mỗi cuộc mua bán.

Hé lộ nguyên nhân khiến thị trường lan đột biến sôi động sau dịch Covid-19-1

Những cuộc giao dịch lan đột biến với giá trị khủng khiến cộng đồng mạng "dậy sóng"

Theo ông Vương Xuân Nguyên, chánh văn phòng Hội sinh vật cảnh Hà Nội, sau thời gian giãn cách xã hội chính là tiền đề để thị trường lan đột biến phát triển. Một phần là do người chơi có thêm nhiều thời gian ở nhà chăm sóc cây và mang "siêu phẩm" khoe trên mạng. Nhờ đó mà vòng buôn bán lan đột biến được mở rộng và tăng độ tiếp cận đến đông đảo mọi người.

Mặt khác, sau dịch Covid-19, nhiều ngành nghề còn đình trệ nên việc chuyển dịch đầu tư sang một vài lĩnh vực khác là điều dễ hiểu. Không những thế, giới chơi lan đa phần đều là những người có điều kiện và làm kinh doanh. Thế nên, câu chuyện rót vốn vào một ngành mới có tiềm năng là không có gì bất ngờ.

"Tuy nhiên, sự tham gia ồ ạt, nhiều người vào cùng một lúc sẽ khiến thị trường lan vỡ trận, hỗn loạn khi thông tin đôi bên bất cân xứng. Điển hình là việc hiểu sai về phương thức giao dịch. Bởi thông thường, việc mua bán lan đột biến sẽ mang nhiều giá trị tương lai là hơn hiện tại" - ông nói.

Hé lộ nguyên nhân khiến thị trường lan đột biến sôi động sau dịch Covid-19-2

Sau dịch Covid-19, các hoạt động buôn bán, trao đổi lan đột biến trở nên sôi động hơn bao giờ hết

Đồng thời, ông Nguyên cũng chỉ ra những lùm xùm của lan đột biến ở thị trường thứ cấp. Trong đó nguyên nhân trực tiếp dẫn tới hiện tượng giá cả hỗn loạn là do thông tin đưa ra thiếu trung thực. Đặc biệt là việc nhập nhèm về phương thức thanh toán cũng như cách thức giao dịch.

"Có 1 điểm mới trong giao dịch lan hiện nay là những thương vụ thường thực hiện cam kết về tương lai. Đơn cử như người chơi bỏ ra 10 tỷ đồng để mua 1 cây lan với điều kiện 2 năm sau, siêu phẩm đó phải ra đúng lượng hoa cam kết. Nếu không, số tiền đó sẽ được hoàn trả lại theo đúng yêu cầu. Và đây chính là phần trả tiền trả cho tương lai mà ít người biết đến" - ông Nguyên chia sẻ.

Đồng quan điểm, PGS.TS Trần Duy Quý, Viện trưởng Viện Nghiên cứu hợp tác Khoa học Công nghệ Châu Á Thái Bình Dương đồng thời là Chủ tịch Hội Hoa lan Hà Nội nhận định, trên thực tế, có rất nhiều loại lan quý hiếm có giá trị cao. Nhưng để giao dịch lên tới hàng chục, hàng trăm tỷ đồng thì phải xem xét lại vì đây là những chiêu trò làm giá lộ liễu. Ngoài ra, khi hướng tới mỗi thương vụ, người chơi cần phải cân nhắc tới yếu tố giao dịch là gì, chỉ buôn bán hay trao đổi đơn thuần.

Theo Dân trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/kinh-doanh/he-lo-nguyen-nhan-khien-thi-truong-lan-dot-bien-soi-dong-sau-dich-covid-19-20200716103354851.htm#utm_source=Cate_KinhDoanh&utm_campaign=Top3&utm_medium=1

lan đột biến


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.